Xu hướng

Trang chủ » » 4 mối quan tâm khiến các CEO thao thức hàng đêm

4 mối quan tâm khiến các CEO thao thức hàng đêm

23/01/2017

Chuyên mục: Xu hướng In trang

Kể từ khi chúng tôi thực hiện cuộc khảo sát CEO đầu tiên vào 20 năm về trước, thế giới đã định hình lại nhanh hơn là chúng ta tự định hình chính mình: những thay đổi khổng lồ trong thương mại và dòng chảy kinh tế và giao thông online toàn cầu để cải thiện điều kiện sống.

Sự bất bình đẳng giữa các quốc gia đã giảm xuống, và một tỉ người đã thoát khỏi nạn đói trầm trọng. Trí tuệ nhân tạo, cơ sở dữ liệu block chain, kỹ thuật in 3D, mạng lưới thiết bị Internet(the Internet of Things), và máy bay do thám không người lái là một số trong những công nghệ mới nổi đã hoàn toàn thay đổi thế giới của chúng ta. Cấp độ cao hơn của kết nối liên thông tăng cường cam kết với các cổ đông và buộc xã hội nghĩ về cách thông tin được tiếp cận và sử dụng. Sự minh bạch tăng lên yêu cầu phương pháp giao tiếp mới, cấp độ trách nhiệm cao hơn, cách tiếp cận cao hơn đến vị trí lãnh đạo, và thực sự, mục tiêu sâu rộng hơn vào niềm tin, mục đích, và sự kết nối loài người cố hữu mang chúng ta lại gần nhau hơn.

Trên vùng lãnh thổ chưa được khám phá này-được dự đoán rất ít và nay thực tế hơn tất cả- làm thế nào các CEO có thể chuyển đổi từ các thách thức của ngày hôm nay thành cơ hội của ngày mai. Điều tra CEO thường niên mới ra mắt của chúng tôi đi sâu vào chiến lược của các lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu để thành công trong tình huống bất ổn và đang thay đổi hiện nay.

  1. Sẵn sàng linh hoạt trong một thế giới thay đổi liên tục

Brexit và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là 2 ví dụ gần đây cho thấy dự báo tương lai ;à vô cùng khó. Không ngạc nhiên chút nào, các CEO đặt tăng trưởng kinh tế bất ổn và sự bất ổn định trong địa lý chính trị vào trong những mối quan tâm hàng đầu.

Với sự thay đổi toàn cầu hóa sang cuộc chiến giằng co đa chiều giữa các trung tâm tập quyền, tăng trưởng kinh tế, và đe dọa chính trị, phần lớn các CEO hiện chấp nhận nhiều hệ thống giá trị, khung làm việc(frameworks), và các khối thương mại( trading blocs). Các ảnh hưởng như sự gia tăng trong bất bình đẳng thu nhập và sự tăng tốc trong các kết nối kỹ thuật số đang gây ra những rạn nứt và nhưng liên minh mới. Sau hàng thập kỷ khi thương mại thế giới tăng trưởng mạnh mẽ được thể hiện trên sự tăng trưởng của chỉ số GDP toàn cầu, 58% trong số các CEO nói với chúng tôi rằng ngày càng trở nên khó khăn hơn trong việc cân bằng giữa cạnh tranh quốc tế và xu hướng bảo hộ.

Vậy các CEO làm thế nào để tạo lập kinh doanh bền vững khi ngày càng khó hơn để thấy được những điều đang chờ họ sau khúc quanh là gì? Các CEO tập trung vào tăng cường mục tiêu doanh nghiệp và hợp tác với chính phủ để thực hiện thay đổi hệ thống. Các CEO cũng nhìn vào sự kết hợp khác nhau của thị trường để mở rộng cơ hội trên toàn thế giới.

  1. Xây dựng( không phải phá bỏ) niềm tin

Khi chúng ta càng trở nên kết nối lẫn nhau và phụ thuộc lẫn nhau, mối quan tâm về khoảng cách tín nhiệm trong kinh doanh ngày càng tăng: 58% các CEO lo lắng về việc thiếu tin tưởng trong kinh doanh có thể đe dọa sự phát triển của công ty họ, con số đã tăng đáng kể so với 37% năm 2013. Sự cố trong lòng tin công chúng này sản sinh các  mối đe dọa cho các công ty tư nhân, đồng thời cho chính trị, kinh tế, và hệ thống xã hội trên toàn thế giới.

Công nghệ đóng vai trò quan trọng ở đây cũng như trên mọi khía cạnh khác. Một số lượng đáng kể các CEO chúng tôi từng tiến hành khảo sát tin chắc rằng đạt được và giữ vững được niềm tin ngày càng khó hơn trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Đáng chú ý là, họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của việc thiết lập một mục tiêu công ty mạnh mẽ và phản ánh mục tiêu đó trên các giá trị, văn hóa, cách ứng xử của tổ chức-và thừa nhận rằng định nghĩa về niềm tin đã thay đổi-một cách rộng rãi và đáng kể. Ví dụ ngày nay, để chống lại rủi ro không thể tránh khỏi xuất phát từ việc vi phạm dữ liệu và các vấn đề an ninh mạng, một công ty dựa trên tính toán vẹn và minh bạch sẽ được xác định vị trí một cách mạnh mẽ để đối thoai trực tiếp với các khách hàng và cổ đông- cả hiện tại và trong tương lai-dự thảo ra những gì đã và sẽ được thực hiện để bảo đảm bảo mật dữ liệu.

Những ngày mà các CEO của công ty hiếm khi được tiếp cận đến khách hàng cuối cùng hoặc được xử lý phản hòi đã qua, cũng như những ngày mà người tiêu dùng rất ít được quan sát một sản phẩm được sản xuất như thế nào và một chuỗi cung ứng được tạo thành thế nào. Ngày nay, đội ngũ lãnh đạo cần nắm đầy đủ ý nghĩa về đạo đức và luân lý cho các quyết định của họ, và kết nói hành động với sự liêm chính. Niềm tin trở thành một nguồn lực cân bằng, chuyển quyền lực từ dạng trên-dưới sang dạng ngang hàng (peer-to-peer)

Điều đó nghĩa là trong khi niềm tin là một vấn đề thách thức đang gia tăng, các tổ chức đã đạt thành công ở việc có được và duy trì niềm tin lại càng phải đạt được nhiều hơn. Khi các doanh nghiệp làm rõ mục đích của họ một cách có hiệu quả, hành động minh bạch, và dự phòng các giá trị, niềm tin và thành công sẽ đi cùng với nhau. Thwucj hiện bền vững chính là chìa khóa.

Một sự thực không thể chối cãi: vai trò của các doanh nghiệp trong xã hội chưa bao giờ quan trọng như bây giờ. Tranh cãi trên những điều chưa chắc chắc sẽ không bao giờ dẫn đến thành công. Nhưng các lãnh đạo đang đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực, khu vực và thị trường, và công chúng sẽ là người dẫn đầu.

  1. Giải quyết những thách thức người tài

Cạnh tranh cho người có tài ngày càng khốc liệt hơn bao giờ hết, cũng như các lứa tuổi dân số thế giới, tính chất công việc thay đổi, và accs công ty tìm kiếm ca skyx năng họ cần để phát triển- hiện nay và trong tương lai. 77% các CEO chúng tôi đã khảo sát lên tiếng quan tâm rằng thiếu kỹ năng có thể cản trở sự phát triển của tổ chức, và 52% kế hoạch để tuyển dụng thêm nhiều nhân viên mới cho những năm tiếp theo.

Mặc cho tự động háo ngày càng phát triển trong lực lượng lao động, các CEO nhận ra rằng họ không thể phụ thuộc mỗi vào kỹ năng kỹ thuật số. Để cải thiện, họ cần những người giải quyết vấn đề giỏi, những người với khả năng sáng tạo và trí thông minh xã hội cao. Đó cũng là những kỹ năng khó tìm kiếm nhất. Như Dov Seidman của công ty LRN giải thích, các công ty và các lãnh đạo nhận ra và đặt sự gắn kết con người vào trung tâm chiến lược sẽ là những người chiến thắng bền vững. Đúng vậy, “ máy móc có thể được lập trình để làm hành động đúng tiếp theo. Nhưng chỉ con người mới làm được điều đúng”. Trong một bài báo gần đây trên tờ Thời báo Neww York, Thomas Friedman cũng viết “Sự phát triển công nghệ của thế kỷ 21 là kết quả của sự phát triển khoa học, theo như lập luận của Seidman, và nó “ cho phép chúng ta trả lời câu hỏi sâu sắc nhất- câu hỏi mà trước nay chúng ta chưa từng hỏi: Con người có ý nghĩa gì trong thời đại máy móc thông minh?”.

Để tìm kiếm những nhân viên này, các CEO đang không ngừng khai thác một thị trường lao động đa dạng hơn- và vượt qua các biên giới. Họ cũng tập trung vào cấu trúc và tương lai của công việc, bao gồm cả “kinh tế tự do”(gig economy), với 28% các CEO phụ thuộc nhiều hơn vào các lao động thời vụ. Đi sâu hơn vào kết quả được cung cấp, một hướng để tìm kiếm những kỹ năng đúng đắn, và khả năng thực hện là những điều phân biệt các CEO có sự tự tin cao hơn trong công ty mà chúng ta thấy được qua khảo sát.

  1. Hình dung lại mô hình lãnh đạo

Tất cả những điều ở trên yêu cầu các CEO suy nghĩ về vai trò của doanh nghiệp trong xã hội, và cam kết với nhiều bên liên quan hơn bao gồm những người làm việc trong chính phủ để đư ẩ những giải pháp khả thi. Ví dụ như, rất nhiều CEO đã nói với chúng tôi họ đáu tranh để xác định mức độ nghĩa vụ xã hội của công ty họ và ưu tiên các hiệu suất ngắn hạn trong thời gian dài hơn nhờ tập trung vào giá trị cổ đông. Và khi những sự kiện của năm trước cho chúng ta thấy các công ty bỏ qua nhân lực đang đối mặt với các rủi ro đe dọa sự tăng trưởng.

Đưa ra và nhận lại các nhận xét phản hồi, hợp tác sâu rộng, và tận dụng nhiều hơn các quyết định- cách sản xuất phân cấp sẽ là những nhân tố cốt lõi cho những lãnh đạo thành công khi đội ngũ quản lý cấp cao ngày càng mở rộng và các phòng ban phân hóa nhiều hơn. Các nhà lãnh đạo nắm lấy mô hình thay đổi này có thể mở đường mang trở lại nhân tố con người và ý nghĩa cửa sự toàn diện, thúc đẩy tăng trưởng trên cả hành trình, tạo cơ hội, và phát triển mối quan hệ có ý nghĩa với cộng đồng.

Thú vị ở chỗ, các CEO tương đối lạc quan trong bối cảnh đầy biến động. So với năm ngoái, một tỉ lệ nhiều hơn các CEO nói rằng họ rất tự tin về triển vọng doanh thu trong 12 tháng của công ty mình( 38% so với năm ngoái là 35%). Sự tích cực này chỉ ra rằng rất nhiều CEO đã quen dần với việc đương đầu với bão táp, vùng biển đầy biến động và tập trung tăng cường vào các cơ hội được tạo ra bởi những hoàn cảnh không thể dự báo.

Các nhà lãnh đạo sống trên giá trị và cân nhắc chúng sẽ tạo ra các công ty với khả năng phục hồi để điều chỉnh thé giới phức tạp, thay đổi liên tục và rắc rối này.

Thu Thủy

Lược dịch theo Harvard Business Review 

  




;

Văn bản gốc


;