Lãnh đạo quản trị

Trang chủ » » 5 quy tắc đạo đức dành cho các nhà lãnh đạo công nghệ có trách nhiệm

5 quy tắc đạo đức dành cho các nhà lãnh đạo công nghệ có trách nhiệm

30/05/2018

Với những tranh cãi gần đây liên quan đến Facebook và Cambridge Analytica, ngày càng có nhiều áp lực đối với các công ty công nghệ xử lý dữ liệu như một cách cung cấp các hoạt động kinh doanh và giá trị cho khách hàng

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các công ty hoạt động trong lĩnh vực mạng truyền thông xã hội, mà bất kỳ công ty nào trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, bao gồm các công ty đang ứng dụng các công nghệ và nền tảng mới, chẳng hạn như máy bay không người lái, AI và các phương tiện tự động hóa, để đem lại giá trị.

Áp lực thậm chí còn lớn hơn đối với các công ty hoạt động ở các quốc gia không có khung chính sách kỹ thuật số rõ ràng. Kết quả chính là sự mơ hồ xung quanh các quyết định lớn hơn và động lực cho hành động tích cực là ít hơn.

Dựa trên kinh nghiệm làm việc với các công ty và các nhóm liên quan, các nhà lãnh đạo đang nỗ lực thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số hay đang điều hành công ty trong lĩnh vực công nghệ nên tuân thủ theo 5 nguyên tắc dưới đây. Điều này giống như kim chỉ nam giúp họ đưa ra những quyết định đúng đắn khi đứng trước các vấn đề đạo đức liên quan đến công nghệ mới.

Đừng tự cho rằng khách hàng hiểu tất cả những gì mà họ đang đăng ký

Bất cứ khi nào khách hàng sử dụng dịch vụ miễn phí, các điều khoản của thỏa thuận được viết theo cách mà họ không nhất thiết phải hiểu. Bởi vì họ thường có tâm lý muốn sử dụng dịch vụ một cách nhanh nhất, họ có thể chấp nhận các điều khoản và điều kiện mà không cần đọc chúng. Ngay cả khi họ đọc các điều khoản, ngôn ngữ pháp lý không rõ ràng hoặc họ chỉ là những người có trình độ hiểu biết trung bình. Nhưng khi có sự cố xảy ra, những vấn đề này sẽ quay ngược lại với các nhà lãnh đạo.

Hãy suy nghĩ thận trọng để giúp khách hàng của bạn hiểu những gì họ đang đăng ký. Quan trọng nhất là việc sử dụng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu.

Đầu tư mạnh vào đào tạo đạo đức nghề nghiệp

Mọi công ty công nghệ cần phải thực hiện điều này. Nếu bạn là một công ty đa quốc gia, nhân viên nên được đào tạo để hiểu được nhiều bối cảnh văn hóa và nhạy cảm liên quan. Trong một thế giới công nghệ thay đổi nhanh chóng, nhân viên cần phải nhanh nhạy hơn với các vấn đề đạo đức có thể phát sinh theo những cách khác nhau, cho dù về mặt văn hóa, pháp lý hay đơn giản thông qua nhận thức.

Các công ty đa quốc gia có thể tận dụng lực lượng lao động đa dạng của họ để tạo ra các nhóm đồng đẳng nhằm phát triển một khuôn khổ đạo đức. Điều này sau đó có thể được sử dụng để làm cơ sở đào tạo cho nhân viên ở nhiều khu vực địa lý và bối cảnh kinh doanh. Các công ty có lực lượng lao động đồng nhất nhưng đang làm việc với khách hàng ở các quốc gia khác hoặc các công ty có sản phẩm và dịch vụ được khách hàng sử dụng ở nhiều quốc gia, nên thực hiện nghiêm túc khía cạnh này để tránh các vấn đề phát sinh sau này.

Cân nhắc vấn đề đạo đức ngay từ giai đoạn thiết kế

Trong bối cảnh hoạt động mới này, các nhà lãnh đạo cần phải suy nghĩ về cách thức các sản phẩm và dịch vụ của họ sẽ ảnh hưởng đến các cá nhân, tổ chức và thậm chí cả xã hội. Việc cân nhắc tới vấn đề đạo đức ngay từ giai đoạn thiết kế là rất quan trọng. Điều này có nghĩa là dự đoán trước các giá trị và đạo đức liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được các nhóm liên quan khác nhau sử dụng như thế nào. Nhiều trong số này không thể dự đoán trước, nhưng một số hành động nhất định nếu được thực hiện sớm, có thể giảm thiểu tác động về sau.

Trong giai đoạn thiết kế, điều quan trọng là sự tham gia của nhiều nhóm liên quan khác nhau, những người có thể không được hưởng lợi trực tiếp từ sản phẩm và dịch vụ của bạn, nhưng họ lại chính là những đối tượng có thể mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh của bạn và đưa ra các giả thiết mà trước đây bạn chưa từng gặp phải. Các công ty thường tận dụng người dùng chính để hiểu cách sản phẩm của họ có thể được sử dụng theo nhiều phương thức khác nhau. Hiện nay, họ cũng cần tận dụng các nhóm liên quan đa dạng để hiểu cách sản phẩm hoặc dịch vụ của họ có thể bị lạm dụng hoặc lạm dụng.

Đừng coi nhẹ chức năng của nhóm pháp lý

Ngày nay, các đội pháp lý không chỉ có chức năng hỗ trợ. Họ đang dần trở thành một bộ phận chức năng không thể thiếu của mọi tổ chức công nghệ. Khi người dẫn đường của một công ty cung cấp dịch vụ cưỡi ngựa có hành vi sai trái với hành khách, hay khi cư dân gần sân bay Heathrow thực hiện bay một mục tiêu giả gần đường băng hoặc khi những kẻ lừa đảo lạm dụng nền tảng truyền thông xã hội, các công ty có liên quan phải đưa ra câu trả lời ngay lập tức, với ngôn ngữ và hành động thích hợp.

Các nhà lãnh đạo cần hiểu sự thay đổi này và xây dựng các nhóm pháp lý có thể làm việc song song với các nhóm thiết kế và quản lý sản phẩm. Hạn chế chính là cơ hội cho sự đổi mới, như chúng ta đã thấy trong phát triển sản phẩm ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Các nhóm pháp lý trình bày các ràng buộc về đạo đức và dựa trên giá trị, điều này có thể giúp các nhà phát triển sản phẩm ghi nhớ những tác động từ những thứ họ đang tạo ra.

Hợp tác với các nhà hoạch định chính sách và định hình khung chính sách

Trong khi một số quốc gia và các nhà lãnh đạo của họ đã chủ động đặt các khung chính sách để thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ mới và giải quyết các mối quan tâm về quyền riêng tư thì nhiều quốc gia lại đang gặp phải nhiều khó khăn. Công nghệ không có biên giới, các sản phẩm và dịch vụ cuối cùng sẽ được công dân sử dụng ở khắp mọi nơi. Nếu bạn hoạt động ở một quốc gia không có khung chính sách, điều quan trọng là phải cộng tác với các nhà hoạch định chính sách giỏi để nâng cao nhận thức và ý thức về sự cấp bách.

Là một nhà lãnh đạo công nghệ, đó là lợi ích tốt nhất khi có một khung chính sách phù hợp tại mỗi thị trường. Nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tham gia vào việc phát triển xã hội và thị trường. Ở cấp độ rộng hơn, đó là cách bạn cộng tác với các bên liên quan khác nhau để định hình hệ sinh thái đảm bảo quyền lợi công bằng.

Để thành công trong bối cảnh hoạt động mới này, các nhà lãnh đạo nên áp dụng một phương pháp tiếp cận hệ thống. Những thay đổi nhanh về công nghệ và quy mô tác động của chúng khiến các doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm lớn hơn trong việc bảo vệ lợi ích của khách hàng.

Tổng kết lại dưới đây là năm quy tắc mà các nhà lãnh đạo cần thực hiện để đảm bảo các bên liên quan đều thu được lợi ích từ việc phát triển các công nghệ mới:

- Hãy minh bạch, đơn giản hóa và công bằng với các điều khoản sử dụng dành cho khách hàng

- Cân nhắc vấn đề đạo đức ngay từ giai đoạn thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ

- Đầu tư xây dựng một chuẩn mực chung về các vấn đề đạo đức trong tổ chức, đặc biệt là ở các công ty hoạt động đa quốc gia

- Sử dụng các khung pháp lý và chính sách một cách chủ động, như là một phương thức kinh doanh, không chỉ trong quản lý khủng hoảng

- Định hình hệ sinh thái nhằm đem lại lợi ích tối đa cho các bên liên quan.

Thu Thủy

Lược dịch theo World Economic Forum

 
  




;

Văn bản gốc


;