Xu hướng

Trang chủ » » Bạn có nên quyết định khởi nghiệp?

Bạn có nên quyết định khởi nghiệp?

26/02/2018

Chuyên mục: Xu hướng In trang

Nếu trở thành một doanh nhân, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích, nhưng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân. Để quyết định có nên khởi nghiệp kinh doanh hay không, bạn cần phải có một cái nhìn tổng quan không chỉ đối với ngành nghề mà bạn sẽ đầu tư, mà còn cần xem xét các kỹ năng của bản thân và chuẩn bị tâm lý kỹ càng.

Đối với nhiều người, họ có cơ hội làm việc cho các tập đoàn lớn nhưng vẫn quyết định lựa chọn đầu tư kinh doanh riêng. Có những người gặt hái được rất nhiều thành công nhưng cũng có những người thất bại. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng cần xem xét trước khi đưa ra quyết định.

Đam mê học hỏi

Để thành công với những dự án kinh doanh riêng, bạn phải liên tục xây dựng và cập nhật kiến thức mới. Bạn cần phải biết tất cả sự phát triển, công nghệ và xu hướng mới nhất ảnh hưởng đến sản phẩm và thị trường của bạn. Bạn cũng cần tìm hiểu những điều cần thiết để điều hành một công ty, từ tài chính đến chiến lược tăng trưởng, thuê nhân viên hay nhà thầu tốt nhất. Quá trình này không bao giờ kết thúc, bởi vì những cách thức để kinh doanh không nhừng phát triển.

Vì vậy, việc trở thành một doanh nhân đồng nghĩa với việc bạn phải không ngừng học hỏi mỗi ngày. Đó là lý do tại sao bạn cần một niềm đam mê thực sự cho nó. Nếu bạn không coi trọng việc cập nhật các thông tin và kỹ năng thì khởi nghiệp không dành cho bạn.

Đặt đam mê lên trên lợi ích tài chính

Phải mất rất nhiều thời gian và công sức, và thậm chí phải chấp nhận rất nhiều rủi ro để xây dựng một công ty. Nếu bạn có suy nghĩ phát triển ý tưởng khởi nghiệp để bán lại với một khoản tiền khổng lồ thì điều đó sẽ không đủ để giúp bạn vượt qua tất cả những khó khăn. Bạn cần các định rõ ràng hơn về mục đích khởi nghiệp.

Nếu bạn xác định được điều đó, nó sẽ là một yếu tố quan trọng giúp bạn phát triển công ty của mình. Ai cũng cần có định hướng phát triển lợi nhuận đủ để đảm bảo rằng công ty khởi nghiệp lành mạnh về tài chính, nhưng nếu bạn làm điều đó bằng cả sự đam mê, nó sẽ giúp bạn vượt qua mọi thử thách.

Dù cho bạn đang cân nhắc đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào, phục vụ doanh nghiệp (B2B) hay người tiêu dùng (B2C), bạn chỉ nên bắt đầu khởi nghiệp nếu bạn thực sự đam mê với nó.

Tự tin xây dựng các mối quan hệ

Một phần tất yếu trong quá trình khởi nghiệp đó là bạn phải biết cách xây dựng các mối quan hệ.

Để tìm được những đối tác tốt nhất cùng hợp tác trong mọi khía cạnh của công việc kinh doanh, từ các nhà cung cấp đến các chuyên gia tư vấn, bạn sẽ phải tự tin và thoải mái tiếp cận họ. Phát triển các mối quan hệ thực sự với các cá nhân cũng là một nền tảng trong việc xây dựng lòng tin và tôn trọng với khách hàng.

Khả năng giải quyết áp lực

Có một kinh để giải quyết áp lực đó là không nên lẩn tránh nó; mà phải tìm cách vượt qua nó.

Hãy tự hỏi bản thân bạn đang làm thế nào để đối mặt với các áp lực. Cố gắng suy nghĩ thông qua những tình huống căng thẳng, bạn có thể nảy sinh ra rất nhiều ý tưởng. Bạn cũng có thể trao đổi với chủ doanh nghiệp về những thời điểm căng thẳng nhất của họ. Phải chắc chắn rằng bạn có đủ lòng dũng cảm và quyết tâm để vượt qua những thách thức tương tự.

Khả năng thích nghi

Thành công trong công việc kinh doanh của riêng yêu cầu bạn phải duy trì sự kiên định và trung thực với các nguyên tắc và mục đích của chính mình. Nhưng đôi khi bạn cần phải thay đổi để thích nghi.

Khi danh mục sản phẩm và thị trường của bạn phát triển, bạn sẽ cần phải tinh chỉnh dịch vụ của mình. Khi các đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện, hoặc các đối thủ cạnh tranh hiện tại có những bước ngoặt đáng kể, bạn sẽ cần phải thay đổi. Ngay cả khi bạn có sản phẩm hoặc dịch vụ thành công đầu tiên, bạn vẫn cần phải cải tiến nó và xây dựng các thế hệ sản phẩm kế tiếp. Không có ngành công nghiệp nào thành công bằng cách mãi mãi giữ nguyên những sản phẩm cũ. Vì vậy, cần đảm bảo rằng bạn có đầy đủ sự khiêm tốn và kiên trì để luôn luôn thách thức bản thân đổi mới.

 Thu Thủy

Lược dịch theo Harvard Business Review

  




;

Văn bản gốc


;