Xu hướng

Trang chủ » » Bạn có thực sự phù hợp để làm việc cho một công ty khởi nghiệp

Bạn có thực sự phù hợp để làm việc cho một công ty khởi nghiệp

13/03/2018

Chuyên mục: Xu hướng In trang

Làm việc trong một công ty khởi nghiệp không bao giờ là dễ dàng. So với các tổ chức đã được thành lập, làm việc cho những công ty khởi nghiệp chắc chắn sẽ khó khăn hơn. Bạn cần xác định được công việc phải làm là gì? Thời điểm tham gia nào tốt nhất? Làm thế nào để biết được liệu một công ty có tiềm năng thành công và phù hợp với bạn hay không?

Khởi nghiệp không có sự phân cấp hoặc đường đi rõ ràng đến sự tiến bộ. Nhưng từ giai đoạn phôi thai cho đến những giai đoạn trưởng thành phía sau, họ cần các nhà quản lý giỏi để xây dựng và điều hành các phòng ban hiệu quả như phòng tiếp thị, phát triển sản phẩm và bán hàng. Và bạn có thể tích luỹ được rất nhiều phần thưởng cho cá nhân cũng như cho sự nghiệp khi làm việc trong các tổ chức trẻ này. Trong hầu hết các cuộc phỏng vấn với những người làm việc cho các công ty khởi nghiệp, họ đã nhấn mạnh mức độ tự quản lý, sự sáng tạo và sự phát triển mà họ trải nghiệm trong công việc - tất cả đều là các yếu tố quan trọng cho sự thành công.

Vì vậy điều quan trọng đối với những người muốn thử sức trong các công ty khởi nghiệp - từ những MBA mới tốt nghiệp và những nhà quản lý trẻ tuổi cho đến các nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm – là cần hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của các công ty này, để hình dung họ sẽ đóng góp như thế nào, và đánh giá đúng tình hình để thực hiện các bước nhảy vọt.

Đánh giá mức độ phù hợp của bạn

Để làm việc cho một công ty khởi nghiệp, bạn cần phải thực hiện ba việc mà bạn chưa được dạy ở trường học hoặc các công ty lớn: quản lý rủi ro, vượt qua giới hạn, và suy nghĩ của người làm chủ.

Quản lý rủi ro.

Khởi nghiệp chính là những thí nghiệm khổng lồ. Mọi sáng kiến ​​đều mới mẻ. Các giả thuyết lần lượt được thử nghiệm. Chức danh, ranh giới chức năng, vai trò và trách nhiệm thường không được chú trọng. Cả nhóm làm việc như một, sáng tạo, xây dựng, thay đổi dựa theo mục tiêu - tất cả cùng làm việc mà không cần sổ tay chiến lược. Sự năng động này sẽ được tiếp tục duy trì qua các giai đoạn sau, điều này đồng nghĩa với việc bất cứ ai có ý định làm việc cho một doanh nghiệp mới khởi nghiệp đều phải sẵn sang chấp nhận sự mơ hồ và rủi ro.

Vượt qua giới hạn.

Đối với một doanh nhân thực thụ, mỗi khi phải đối mặt với một chướng ngại vật, họ sẽ cố gắng tìm kiếm một hướng đi mới bằng cách thử nghiệm các giả định. "Tại sao chúng ta lại không thể thiết kế một hệ thống hiệu quả hơn?" hay "Làm thế nào chúng ta có thể vượt qua trở ngại này và đẩy nhanh tốc độ?" Xu hướng chủ động đặt câu hỏi để giải quyết khó khăn hơn là thụ động chính là chìa khóa thành công khi khởi nghiệp. Nếu bạn muốn khởi nghiệp, bạn cần phải là người luôn chủ động tìm cách giải quyết vấn đề, thiết kế giải pháp hiệu quả hơn, và tiếp tục duy trì điều đó.

Suy nghĩ của người làm chủ.

Làm việc cho một công ty khởi nghiệp đồng nghĩa với việc bạn đang mong muốn đầu tư theo cảm xúc. Ý nghĩa của sứ mệnh và cuộc phiêu lưu lớn hơn so với một tổ chức truyền thống, và những nỗ lực của bạn rõ ràng và trực tiếp liên quan đến giá trị và thành công của doanh nghiệp. Do đó, bạn phải là một người có thể quan tâm sâu sắc không chỉ về công việc của bạn mà còn ở mọi khía cạnh của công ty. Tại một công ty lớn, bạn có thể sẽ có suy nghĩ, nếu bạn không làm việc này, sẽ có người khác làm nó thay bạn. Nhưng suy nghĩa này không được áp dụng cho công ty khởi nghiệp. Trong một tổ chức kinh doanh, mọi người đều phải nghĩ mình giống như người sở hữu, luôn luôn đặt ra câu hỏi, "Cá nhân tôi có thể làm gì để khiến nơi này trở nên tuyệt vời hơn?"

Chọn công ty phù hợp

Nếu bạn cảm thấy rằng bạn thích hợp làm việc cho công ty khởi nghiệp, bước tiếp theo bạn cần làm là chọn công ty phù hợp. Lời khuyên của tôi là tiếp cận quyết định quan trọng này một cách có phương pháp dựa theo bốn bước dưới đây.

Lựa chọn một lĩnh vực đam mê.

Trước tiên, hãy tìm một lĩnh vực bạn đam mê. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải tự hỏi bản thân một loạt câu hỏi: "Bản thân bạn thích một doanh nghiệp mà khách hàng mục tiêu của họ người tiêu dùng hay doanh nghiệp? Bạn muốn phục vụ những phân khúc khách hàng nào? Thương hiệu nào mà bạn ngưỡng mộ nhất? Các trang web, ứng dụng hoặc chủ đề yêu thích của bạn là gì?” Những câu hỏi này khiến bạn phải suy nghĩ rất thận trọng. Ví dụ: nếu TripAdvisor là ứng dụng yêu thích của bạn, rõ ràng là bạn thích đi du lịch và do đó bạn nên bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Khi bạn đang đọc một tờ báo, một trang web, hoặc một tạp chí, những câu chuyện nào bạn sẽ đọc ngay và đọc hết? Nếu bạn có xu hướng bỏ qua các tiêu đề, ví dụ như về doanh nghiệp truyền thông, bạn không nên tham gia vào dịch vụ video trực tuyến mới. Nếu bạn quan tâm thực sự đến những bài báo về các phương tiện tự điều khiển hoặc thực tế ảo bởi vì bạn tìm thấy niềm đam mê, hãy thu hẹp sự tập trung của bạn vào các lĩnh vực đó. Tôi cũng khuyến nghị bạn nên giới hạn bản thân mình vào không quá ba lĩnh vực; nếu không công cuộc tìm kiếm của bạn sẽ trở nên quá dàn trải.

Lựa chọn một thành phố.

Không phải ai cũng có thể di dời đến nơi khác để làm việc. Nhưng đối với những người có khả năng linh hoạt đó, tôi khuyên bạn nên suy nghĩ thực sự cẩn thận về nơi bạn muốn sống. Nếu hiện tại công ty mà bạn đang cân nhắc không có trụ sở tại một trung tâm kinh doanh như Thung lũng Silicon, New York, Boston, Los Angeles, Tel Aviv hoặc Berlin, bạn nên cân nhắc việc chuyển đến một nơi - không chỉ cho công việc mà bạn sắp làm, mà còn để định vị vị trí của bạn cho một số công việc tiếp theo, bởi vì cuộc sống khởi nghiệp là không thể đoán trước. Các trung tâm này là các cộng đồng chặt chẽ, thường là các nhóm từ các trường đại học địa phương, thành lập các công ty công nghệ, các nhà đầu tư mạo hiểm và các doanh nhân thành công. Mỗi người đều có những ưu và nhược điểm của riêng mình, những điều bí mật, và cảm xúc riêng. Ví dụ: L.A. là nơi kết hợp giữa phương tiện truyền thông, giải trí và công nghệ trong khi mang lại lợi ích cho vùng biển và lối sống năng động. Boston là điểm giao cắt tốt nhất Thế giới về chăm sóc sức khoẻ và công nghệ thông tin và đại diện cho một môi trường chuyên nghiệp. Tel Aviv là thủ phủ an ninh không gian mạng của Thế giới và năng lượng thô. Xác định nơi bạn muốn lập nghiệp và xây dựng mối quan hệ. Một khi người ta đã chọn được một cộng đồng khởi nghiệp, họ sẽ có xu hướng ở lại. Các đồng nghiệp của bạn ở công ty này có thể trở thành đồng sáng lập của bạn ở một công ty khác.

Lựa chọn giai đoạn thích hợp.

Khi mô tả các giai đoạn khác nhau của dự án khởi nghiệp, tôi thường sử dụng một phép ẩn dụ thể hiện quá trình xây dựng một con đường. Trong giai đoạn “hỗn độn” đầu tiên, bạn không có ý tưởng con đường đang ở đâu. Bạn đang bị bao quanh bởi một mớ lộn xộn. Nhiều người sử dụng thuật ngữ "tiền sản phẩm/tìm kiếm thị trường" để mô tả giai đoạn này. Trong giai đoạn “đường đất” tiếp theo, con đường gập ghềnh và quanh co, nhưng ít nhất bạn đã nhìn thấy nó ở đó, và mục tiêu là di chuyển càng nhanh càng tốt. Bạn đã phát triển một sản phẩm được xác định và đang theo đuổi một thị trường rõ ràng. Bạn đang bắt đầu tìm ra mô hình kinh doanh và giải quyết những thách thức ban đầu của sự tăng trưởng. Trong giai đoạn “đường cao tốc”, bạn đang đẩy nhanh việc phát triển con đường thẳng. Bạn đang cải thiện hoạt động trong khi thực hiện, nhân rộng và lặp lại nó. Nếu bạn là một người sẵn sàng chấp nhận rủi ro và giải quyết vấn đề, giai đoạn đầu tiền là dành cho bạn. Bạn nên tập trung tìm kiếm vào giai đoạn hạt giống hoặc các công ty được tài trợ bởi Series A. Nếu bạn là người thích xây dựng hệ thống, hãy tìm kiếm doanh nghiệp trong vòng tài trợ tiếp theo. Nếu bạn là một nhà cải tiến và điều hành, những người muốn sự ổn định hơn và mức lương cao hơn, một công ty ở giai đoạn “đường cao tốc”, có lẽ ngay trước hoặc ngay sau khi IPO-là sự lựa chọn đúng đắn.

Lựa chọn một công ty có tiềm năng thành công.

Ở bước này, bạn nên chọn một công ty mà bạn nghĩ sẽ có tiềm năng thành công lớn vì nó cung cấp cho bạn những cơ hội phát triển - điều khó nhất để có được. Ngay cả những nhà đầu tư thành công và giàu kinh nghiệm nhất trên thế giới cũng đã mắc sai lầm trong hơn nửa thời gian làm việc, và trong khi họ có lợi ích khi nắm giữ danh mục đầu tư của các công ty, bạn chỉ cần lựa chọn một trong số đó. Làm cách nào để một người bên ngoài có thể xác định được công ty có tiềm năng chiến thắng trong một lĩnh vực, thị trường và giai đoạn? Có một cách là hỏi thăm một số ít người trong cuộc. Tìm ba nhà đầu tư hàng đầu, các nhà đầu tư thiên thần, luật sư khởi nghiệp và head-hunters trong lĩnh vực mục tiêu của bạn và yêu cầu họ liệt kê ba doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng nhất trong lĩnh vực và giai đoạn mà bạn đưa ra. Kiểm tra các công ty mà họ đề xuất bằng cách tìm kiếm thêm các bằng chứng về thành công và động lực. Hãy làm điều đó một cách cẩn trọng, sử dụng các tiêu chí đơn giản dưới đây:

  • Nhóm sáng lập: Họ có thực sự thuyết phục không? Các thành viên sáng lập có tầm nhìn truyền cảm hứng cho bạn và những người xung quanh họ không? Họ có tính chính trực không? Bạn có muốn tiếp tục làm việc với họ trong công ty tiếp theo của họ không?
  • Thị trường: Thị trường mà công ty đang chủ yếu hoạt động có thực sự lớn không, nghĩa là, lớn hơn 1 tỷ USD về doanh thu tiềm năng? Thị trường này có phải trải qua một số sự gián đoạn có thể dẫn đến cơ hội cho một số thành viên mới gia nhập? Thị trường này có nhiều công ty tham gia không, và công ty khởi nghiệp này có một lợi thế cạnh tranh bền vững hơn so với đối thủ không?
  • Mô hình kinh doanh: Chỉ số kinh tế - tỷ lệ doanh thu thuần với chi phí cho mỗi khách hàng hoặc đơn vị sản phẩm – có thực sự hấp dẫn không? Công ty có thể trình bày và so sánh giá trị suốt đời và chi phí mua lại của mỗi khách hàng không? Mô hình kinh doanh của nó có bao gồm các hiệu ứng mạng lưới - nghĩa là, giá trị sẽ tăng lên khi số lượng người dùng của mạng lưới tăng lên không? Nếu công ty đã có khách hàng, liệu họ có phải là những khách hàng trung thành và tạo ra tiềm năng tăng trưởng hay họ đang có xu hướng rời bỏ?

Thảo luận những vấn đề này với các cố vấn mà từ đó bạn sẽ nhận được những khuyến nghị và với những người khác có kinh nghiệm với nhiều công ty khởi nghiệp và những người mà bạn tin tưởng. Nếu bạn đang giữ liên lạc với những người sáng lập hoặc các nhà lãnh đạo hiện tại của các công ty bạn đang xem xét, hãy hỏi họ những câu hỏi này trực tiếp. Và phát triển quan điểm riêng của bạn theo những gì bạn nhìn thấy trên thị trường.

Bốn bước trên sẽ giúp tạo ra một danh sách ngắn và có mục tiêu để bạn tập trung.

Thể hiện giá trị bản thân

Thách thức tiếp theo là thể hiện giá trị bản thân để những công ty khởi nghiệp trong danh sách của bạn muốn thuê bạn. Bạn sẽ cần phải làm tốt hai điều dưới đây:

Sắp xếp một phần giới thiệu hiệu quả.

Nhiều công ty khởi nghiệp kết nối với rất nhiều người thông qua các mạng xã hội lớn. Vì vậy việc của bạn là xác định được các nhân sự chủ chốt tại các công ty bạn quan tâm và tìm cách để kết nối với họ. Các trang web như Crunchbase và Mattermark liệt kê các thông tin có giá trị về các doanh nghiệp mới thành lập, bao gồm các giám đốc điều hành chủ chốt của họ. Các tìm kiếm trên LinkedIn có thể giúp bạn tìm ra các vị trí nhân sự khác. Sau đó, tìm kiếm các mối quan hệ chung, hoặc bạn bè của bạn bè, những người có thể giúp bạn liên lạc với những người này. Các địa chỉ liên lạc mà bạn tìm thấy không chỉ dành cho việc giới thiệu mà còn cho một số xác nhận dựa trên những gì bạn đã nói với họ về sự nhiệt tình, kinh nghiệm của bạn hoặc các tài sản khác.

VC và nhà đầu tư thiên thần cũng là một kênh lớn. Họ thường sẵn sàng giới thiệu bản lý lịch của một người quản lý có đủ khả năng và có thể là một tài sản cho một trong những công ty đầu tư của họ. Nhìn chung, cộng đồng khởi nghiệp rất hào phóng về thời gian, và nó có nền văn hóa "trả ơn bằng cách cho đi", như vậy với sự kiên trì bạn có thể tiếp cận hầu hết mọi người. Trong thực tế, tôi khuyên bạn nên đặt mục tiêu rõ ràng. Liệt kê 10 người mà bạn muốn có 30 phút kết nối mạng trực tiếp. Sau đó, theo dõi họ trên mạng xã hội. Thậm chí nếu bạn không thể tìm được một công việc phù hợp từ việc đó, thì những cuộc gặp gỡ như thế này cũng sẽ giúp bạn thiết lập mối quan hệ và sẽ dẫn đến các kết nối có giá trị hơn.

Thể hiện những giá trị bạn có thể đóng góp.

Những người khởi nghiệp thường chạy theo xu hướng tinh giản, do đó, họ sẵn sàng tiếp nhận những người có thể thúc đẩy sự thành công và có cùng quan điểm về kinh doanh với họ. Trước khi họp với ban quản lý, hãy chuẩn bị thật tốt. Đọc mọi thứ bạn có thể tìm kiếm trực tuyến. Nói chuyện với một vài người bạn hoặc đồng nghiệp là khách hàng. Hãy thử sản phẩm hoặc dịch vụ và phân tích mô hình kinh doanh; sau đó phát triển ý tưởng để cải tiến và trình bày chúng trong cuộc họp hoặc phỏng vấn của bạn. Nếu bạn là một nhà thiết kế, bạn có thể đề xuất các điều chỉnh để làm cho sản phẩm hấp dẫn hơn. Nếu bạn là nhà tiếp thị, bạn có thể đề xuất chiến dịch hoặc thông điệp mới. Nếu bạn đang ở trong lĩnh vực tài chính, bạn có thể trình bày một số chỉ số hoạt động chính của công ty vào một biểu đồ được sử dụng như là một phần của bài đánh giá hàng tháng.

Ngoài việc tự chứng tỏ bản thân, hãy nhớ tham gia cuộc phỏng vấn của bạn bằng một cuộc hội thoại với nội dung phong phú về công việc của họ. Hầu như tất cả các giám đốc điều hành và giám đốc điều hành đều bắt đầu sử dụng blog hoặc các phương tiện truyền thông xã hội, vì vậy hãy bắt đầu bằng cách bình luận trên tweets của họ hoặc các bài viết trên LinkedIn. Nếu bạn đã tham dự các hội nghị, buổi khai trương, cuộc gặp gỡ hoặc các sự kiện ngành công nghiệp khác mà họ đã trình bày, hãy hỏi về các vấn đề họ đã đề cập. Điều đó cho thấy một trong những đóng góp của bạn là liên tục lắng nghe và học hỏi.

Cuối cùng - và đây cũng là điều mà ít người có thể làm tốt. Bạn là người đang tìm kiếm một công việc. Nhưng bạn có thể đảo ngược mối quan hệ bằng cách tự đưa ra sự trợ giúp – chuyên môn, tư vấn, liên lạc - không kỳ vọng sự tương hỗ. Bạn có thể đặt câu hỏi, "Làm thế nào tôi có thể giúp đỡ? Bạn đang gặp thử thách bởi điều gì? "Có lẽ công ty cần một nhà thiết kế và bạn biết một người phù hợp. Tạo ra sự kết nối, và đột nhiên bạn sẽ được nhìn nhận như một người đã gia tăng giá trị cho công ty.

Thực hiện bước nhảy vọt

Sau khi Erin Warren giành được bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại Babson College, cô đã đi theo con đường truyền thống bằng cách lự chọn một công việc tiếp thị ở một công ty lớn. Nhưng trong vòng năm năm, cô bắt đầu băn khoăn về lựa chọn của mình. Khi công ty đề xuất cơ hội thăng tiến cho cô nhưng có thể yêu cầu cô phải tái định cư, cô ấy đã lúng túng và quyết định thay đổi.

Mặc dù Warren không biết gì về những công ty khởi nghiệp, và như mẹ của những đứa trẻ nhỏ, cô lo lắng về việc sẽ có quá nhiều rủi ro, cô không ngại làm việc chăm chỉ hoặc giải quyết những khúc mắc. Cô ấy đã rất say mê một số dịch vụ trực tuyến mới với tiềm năng gấp đôi lợi nhuận, bao gồm chương trình khách hàng trung thành tiết kiệm Upromise, mà chính cô ấy đã sử dụng. Khi cô biết rằng công ty đang tìm kiếm để thuê một giám đốc mua lại tập đoàn tại trụ sở chính ở Boston, cô đã rất vui mừng: Ngành nghề, vai trò, và thành phố đều phù hợp với mục tiêu của cô.

Warren kết nối mạng lưới thông qua bạn bè và nhà tuyển dụng, thuyết phục một người thân thiết với giám đốc tiếp thị để đề xuất cô cho một cuộc phỏng vấn. Sau đó, thay vì chỉ đơn thuần đến với buổi phỏng vấn, cô đã đưa ra những gợi ý cụ thể để làm cho thông điệp tiếp thị vui tươi hơn và nâng cao trải nghiệm người dùng. Sự nhiệt tình và sự đóng góp của cô ấy phù hợp với những gì công ty đang cần. Đến cuối buổi phỏng vấn, cô ấy đã có được công việc này. Một vài năm sau khi công ty được mua lại bởi Sallie Mae, cô chuyển sang làm CMO tại một công ty khởi nghiệp khác.

Không phải mọi cơ hội thăng tiến trong thế giới khởi nghiệp đều dễ dàng như Warren. Nhưng nếu bạn dám thực hiện bước nhảy vọt - đánh giá sự phù hợp của bạn, chọn đúng công ty và thể hiện bản thân bạn một cách hiệu quả - bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng và phát triển sự nghiệp trong các tổ chức lớn.

Thu Thủy

Lược dịch theo Harvảd Business Review 

  




;

Văn bản gốc


;