Sự kiện

Trang chủ » » CEO và tầm quan trọng của các bài phát biểu chiến lược

CEO và tầm quan trọng của các bài phát biểu chiến lược

19/04/2016

Chuyên mục: Sự kiện In trang

Theo lẽ thường, các nhà đầu tư không thích sự không chắc chắn. Một giám đốc điều hành khiến công ty rơi vào tình trạng bất ổn hoàn toàn khiến các nhà đầu trở nên đặc biệt khó chịu.

Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng CEO mới có thể xoa dịu lo ngại của nhà đầu tư bằng cách nói chuyện về kế hoạch chiến lược của họ dành cho công ty. Ví dụ, khi Daniel Zhang, giám đốc điều hành mới của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, nói về đề xuất mới của mình với chiến lược "Hãy tiến ra thế giới" một tuần sau khi được bổ nhiệm, giá cổ phiếu của công ty tăng ngay lập tức tăng 1%, tương đương với 2,2 tỷ USD và tiếp tục tăng trong những ngày sau đó.

Chúng tôi nghiên cứu những ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của hơn 900 bài thuyết trình công khai về chiến lược của các CEO trong các công ty hàng đầu của Mỹ. Những bài thuyết trình liên quan các chiến lược như quốc tế hóa, đổi mới và đa dạng hóa. Chúng tôi thấy rằng bài thuyết trình như vậy có ảnh hưởng đáng kể đến giá trị cổ phiếu.

Nhìn chung, chúng tôi thấy rằng những gì các nhà đầu tư làm sau đó thật sự không giống như   kế hoạch được đưa ra trong các bài thuyết trình chiến lược. Sự gia tăng giá trị cổ phiếu bình quân cùng ngày với các bài thuyết trình chiến lược là chỉ hơn 2%, tương ứng với xấp xỉ 1,1 tỷ USD giá thị trường. Ngoài ra,tình hình tích cực trên thị trường tiếp tục kéo dài trong vài ngày sau đó, tăng khoảng 5% trong bốn ngày sau khi bản kế hoạch được trình bày.

Chúng tôi phân tích kết quả dựa trên  ba nhóm sau đây: những người nhận được phản ứng tích cực, những người nhận được phản ứng tiêu cực là đáng kể, và những người mà không có phản ứng gì đáng kể. Chúng tôi thấy rằng nhiều bài thuyết trình chiến lược tạo nên những phản ứng tích cực đáng kể với giá cổ phiếu (34%) hơn là tiêu cực (26%), phần còn lại không tạo nên nhiều sự khác biệt. Đối với những người đã nhận được phản ứng tích cực đáng kể, giá cổ phiếu đã tăng 4,5% trong ngày thuyết trình, hoặc khoảng 2,4 tỷ USD giá trị thị trường. giá cổ phiếu tiếp tục tăng lên trong vài ngày sau đó, đạt mức trên 10%.

Đối với nhóm nhỏ những người đã nhận được phản ứng bất lợi, các bài thuyết trình khiến giá cổ phiếu giảm trung bình khoảng 4,9% cùng ngày, hoặc tương ứng với 2,6 tỉ USD. Ví dụ, khi Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey thừa nhận với các nhà đầu tư rằng ông chưa có một chiến lược cụ thể, ngay sau đó giá trị cổ phiếu của công ty giảm tới  4 tỷ USD trong một vài ngày.

Đối với những CEO mới, tác động của việc công bố chiến lược thậm chí còn lớn hơn. Trong vòng 100 ngày đầu tiên kể từ khi trình bày bản kế hoạch, giá cổ phiếu bình quân cùng ngày tăng 5,3% (2,8 tỷ USD), tốt hơn so với các CEO khác. Đối với nhóm nhận được phản hồi tích cực, mức tăng cổ phiếu là rất lớn với 14,9% (7,9 tỷ USD), cao hơn nhiều so với những CEO khác. Đối với những người đã nhận được phản cứng tiêu cực, giá cổ phiếu giảm khoảng 5% (2,7 tỷ USD).

Có 2 điều  các CEO mới nên lưu ý với bài thuyết trình của họ. Đầu tiên, các CEO mới không nên chờ đợi quá lâu để đưa ra bài phát biểu chiến lược đầu tiên. Họ càng chờ đợi lâu phản ứng tích cực nhận lại càng nhỏ. Tính trung bình, phản ứng dành cho các CEO mới khi họ đưa ra bài thuyết trình giữa 101 và 200 ngày của nhà đầu tư là thấp xa so với những người đưa ra bài thuyết trình trước đó.

Thứ hai, việc các CEO mới không được nhiều  nhà nhà đầu tư biết đến sẽ làm tăng khả năng thuyết phục của bài thuyết trình. Những CEO này nhận được phản ứng tích cực hơn. Những phản ứng tiêu cực dành cho những CEO này là ít hơn rất nhiều so với những CEO còn lại.

Tất cả các giám đốc điều hành nên xem xét việc nên cởi mở hơn khi nói về chiến lược của họ. Các nhà đầu tư xem xét bài thuyết trình một cách hết sức nghiêm túc. Nhưng CEO mới cũng cần phải đặc biệt sẵn sàng để nói về chiến lược của họ với các nhà đầu tư, đặc biệt là khi họ không được nhiều người biết đến. Để tối đa hóa lợi ích, CEO mới không nên chờ đợi quá lâu.

Thu Thủy

Lược dịch Theo Harvard Business Review

  




;

Văn bản gốc


;