Tin tức

Trang chủ » » Các nhà đầu tư cổ phần tư nhân Việt Nam thể hiện sự quan tâm tới dấu hiệu tăng trưởng

Các nhà đầu tư cổ phần tư nhân Việt Nam thể hiện sự quan tâm tới dấu hiệu tăng trưởng

26/08/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Vào thời điểm khi các quỹ đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội để khai thác thị trường đang phát triển nhanh của Việt Nam, nhiều mối quan tâm về sự phát triển bền vững đã xuất hiện.

Nền kinh tế Việt Nam đã có dấu hiệu chậm lại, chủ yếu là do sự phục hồi chậm trong các thị trường xuất khẩu hàng đầu của mình như Mỹ và Trung Quốc. Khoảng 55% các quỹ tư nhân (PE) được hỏi trong một báo cáo mới đây của Grant Thornton Việt Nam phần lớn đều có sự phản hồi tích cực, nhưng con số này đã giảm xuống 6% trong nửa cuối của năm 2015. Nhiều người thích có một cái nhìn trung lập.

Ít nhà đầu tư nghĩ sẽ có sự gia tăng mức độ hoạt động đầu tư tại Việt Nam trong vòng 12 tháng tới. Con số này đã giảm nhẹ từ 86% trong  nửa cuối 2015 xuống còn 82% trong nửa đầu 2016. Trong khi "tăng trưởng kinh tế" phần lớn vẫn được đồng ý như là yếu tố quan trọng cho sự thành công của các thương vụ kinh doanh, tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước chỉ là 5,52% nửa đầu năm 2016, thấp hơn so với con số 6,3% của nửa cuối năm ngoái và mục tiêu 6,7% được đặt cho năm tài chính 2016.

Bản báo cáo cho rằng sự suy thoái có nguyên nhân từ những tác động từ sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế Mỹ và EU và một lực kéo ở thị trường Trung Quốc, nơi mà Việt Nam phụ thuộc rất nhiều về doanh thu xuất khẩu.

"Đó là một thách thức thật sự trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay gặp nhiều rủi ro và các vấn đề dai dẳng liên quan đến cơ sở hạ tầng đầy đủ, thiếu lao động có tay nghề cao và dân số có thu nhập thấp", báo cáo cho biết.

Nó cũng nói thêm rằng sự quan liêu, tái cơ cấu chậm chạp của các công ty nhà nước và sự cạnh tranh yếu từ các doanh nghiệp nhỏ vẫn là trở ngại lớn nhất để đạt được thành công.

Trong khi đó, sự đổ vỡ của các thương vụ kinh doanh là khác biệt trong định giá, như hầu hết các nhà đầu tư cảm thấy rằng định giá thị trường hiện tại là không bền vững, trong khi làm việc siêng năng thường xuyên dẫn đến một cái nhìn lạc quan thái quá của các cơ hội về doanh thu và sức mạnh tổng hợp.

Tuy nhiên, hầu hết nhiều người trong giới PE vẫn coi Việt Nam là một thị trường hấp dẫn đối với danh mục đầu tư của họ. "Thực tế là Trung Quốc không còn là điểm đến lý tưởng cho các nhà sản xuất vì chi phí trả cho lao động tốn kém hơn và năng suất thấp, điều này đã tạo cơ hội cho Việt Nam", báo cáo cho biết.

Ngoài ra, chính phủ mới là đầy hứa hẹn, theo Grant Thorton, trong đó nói rằng Hà Nội rất cam kết thúc đẩy các quy tắc pháp luật, chống tham nhũng, tiêu cực và bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp để tạo ra một môi trường thuận lợi. "Những cải tiến liên tục trong môi trường kinh doanh được bảo vệ bởi chính phủ mới đang có một tác động tích cực đến lòng tin của nhà đầu tư và dự kiến sẽ tạo ra các động lực mới cho tăng trưởng kinh tế," nó nói thêm.

Về hoạt động đầu tư, nhiều thương vụ mua vào các công ty Việt Nam được kì vọng xuất hiện nhiều hơn là hơn giao dịch bán, trong vòng 12 tháng tới, với việc các quỹ PE nước ngoài được dự kiến là các giao dịch cạnh tranh nhất.

Việt Nam đã nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ các công ty PE hàng đầu thế giới thời gian gần đây, bên cạnh các nhà quản lý quỹ hoạt động trong nước. Warburg Pincus thực hiện hai vòng tài trợ cho nhà bán lẻ của tập đoàn Vingroup. Đơn vị PE của Standard Chartered và Goldman Sachs đầu tư 28 triệu $ trong ứng dụng fintech MoMo, trong khi Navis tài trợ cho Bệnh viện HFH, trong nửa đầu của năm 2016.

Các nhà đầu tư đang kỳ vọng sẽ thoái vốn chủ yếu thông qua bán hàng thương mại, và hy vọng rằng hệ số nhân thoái vốn có thể ở 5X-10X EBITDA. Hệ số này đã tăng 7% so với sáu tháng trước đó. Trong khi đó, 6% số người được hỏi chọn "15X EBITDA và cao hơn mức đó" như là hệ số của họ, so với các lựa chọn không có trong các giai đoạn trước.

Hoàng Anh

Lược dịch theo dealstreetasia.com

 

  




;

Văn bản gốc


;