Đầu tư

Trang chủ » » Chia quyền sở hữu cổ phần cho nhân viên - chiếc đũa quyền năng thu hút nhân tài

Chia quyền sở hữu cổ phần cho nhân viên - chiếc đũa quyền năng thu hút nhân tài

23/03/2016

Chuyên mục: Đầu tư In trang

Một xu hướng mới gia tăng trong những công ty công nghệ mới đó là xây dựng quyền chọn chứng khoán, được sở hữu cổ phiếu của công ty, đây có thể là một xu hướng có lợi đôi bên, vì nó gắn lợi ích của nhân viên với nhà quản lý và ban giám đốc.

 

Trao quyền cho nhân viên sở hữu một phần cổ phần của công ty là đưa ra một động lực tuyệt vời trên chặng đường dài phát triển. Những chủ sở hữu một phần cổ phần của công ty có quyền lợi không chỉ với hoạt động của mình mà còn đối với sự thành công dài hạn của công ty. Tư tưởng này giữ một vị trí quan trọng trong việc thu hút và nắm giữ nhân tài. Dưới đây là năm yếu tố để xem xét khi lựa chọn quyền sở hữu cổ phiếu.  

Sắp xếp nhiệm vụ

Quyền chọn và sở hữu cổ phiếu sẽ tạo ra sự công bằng với các nhân viên, để sắp xếp mọi người vào từng nhiệm vụ của công ty và giúp mọi người có suy nghĩ chủ động hơn. Nếu nhân viên không chỉ tập trung vào tiền lương mà thực sự suy nghĩ cho sự thành công của công ty, họ sẽ tăng năng suất và đẩy mạnh phát triển công ty hơn.

Đồng thời khi tất cả được làm chủ thì điều này sẽ thúc đẩy tinh thần và truyền cảm hứng cho việc phát triển sự nghiệp bên trong nội bộ. Đồng thời cũng thúc đẩy văn hoá hợp tác nơi công sở. Bởi quyền chọn cổ phiếu ít dựa vào nỗ lực cá nhân mà dựa vào nỗ lực kết quả của toàn đội. Hai năm trước, người khổng lồ công nghệ Google trao tặng Neal Mohan – một nhà quản lý quảng cáo trực tuyến rất giỏi của hãng, một lượng cổ phiếu có giá trị lên tới 100 triệu USD. Một vài thành tích chính của Mohan bao gồm việc giúp công ty đi đúng hướng, tránh mắc sai lầm trong chiến lược M&A như các đối thủ Yahoo và Microsoft.

Nguồn: Internet

Tạo khuyến khích thời kỳ đầu

Được mua cổ phiếu của công ty với giá ưu đãi  sẽ là yếu tố nhằm tìm kiếm và tuyển chọn nhân tài, những người có thể đóng góp nhiều giá trị cho công ty. Đồng thời điều này cũng có thể ảnh hưởng đến một nhân viên tiềm năng để lựa chọn công ty bạn thay vì một công ty khác với cùng mức lương nhưng thấp hơn hoặc không có quyền chọn sở hữu cổ phiếu.  

Đưa ra quyền chọn chứng khoán của mình khi trao đổi với các ứng viên tiềm năng và đảm bảo rằng nhiệm vụ của công ty luôn đi cùng tập thể, hợp tác và thành công. Quyền chứng khoán là một lợi thế tốt, nhưng văn hoá công ty mới là điểm quyết định khi so sánh giữa bạn và các đối thủ khác.  Các doanh nghiệp của Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy này. Ví dụ như, công ty Đường Quảng Ngãi (QNS) đã phát hành 4,64 triệu cổ phần ESOP - “Employee Stock Ownership Plan” cho 220 nhân viên của họ với mức giá phát hành khá cao là 36.700 đồng/cổ phần.

Thảo luận về định giá

Để cho nhân viên mới và nhân viên hiện có trong công ty  có thể đánh giá các giá trị liên quan đến lựa chọn sở hữu cổ phiếu, điều quan trọng đó là truyền đạt chỉ số chính liên quan đến vốn cổ phần. Sau khi tài chính trải qua một vòng được đánh giá thì đó là thời điểm thích hợp để tổng số cổ phần có thể được thảo luận. Điều này cũng giúp nuôi dưỡng một văn hóa minh bạch và tinh thần đồng đội. Cho các nhân viên biết về tình hình tài chính của công ty là một ví dụ tuyệt vời để thực hành những điều bạn muốn truyền đạt về việc cộng tác.

Định hướng cho nhân viên

Cần phải làm rõ cho mọi người hiểu về tất cả các khía cạnh liên quan đến quyền chọn chứng khoán, trong đó bao gồm các tác động về thuế liên quan đến thực hiện quyền chọn cổ phiếu. Các công ty có thể chủ động giới thiệu một chuyên gia về vốn cổ phần và thuế đến gặp các nhân viên, để họ tự tin trong việc hiểu biết thực chất vấn đề và làm thế nào để quản lý quyền chọn chứng khoán của họ. Một quan điểm khác cũng cho rằng bạn không cần cố gắng để thuyết phục bất cứ ai, hãy cứ biến nó thành sự lựa chọn tốt nhất.  

Nguồn: Internet

Khen thưởng

Quyền chọn cổ phiếu là một công cụ hữu ích để trao thưởng cho hiệu quả cao đem lại trong công việc. Cung cấp những quyền chọn cổ phiếu bổ sung cho những nhân viên được thăng chức hoặc có đóng góp cho một dự án thành công, đây  là một cách tuyệt vời để cho họ thấy sự ghi nhận và cũng tăng sự trung thành đối với công ty của họ. Apple cũng dùng “chiếc mỏ neo” này để giữ cố CEO của hãng, Steve Jobs. Từ năm 1997, mức lương của Jobs ở Apple chỉ được trả tượng trưng là 1 USD/năm. Sau 6 năm cống hiến miệt mài cho Apple thì đây là phần thưởng xứng đáng dành cho công lao của Jobs: đưa Apple thoát khỏi bờ vực thất bại; trở thành công ty công nghệ thành công nhất thế giới. Steve Jobs không bán các cổ phần này cho tới khi ông qua đời. Khi ông mất, thị giá của số cổ phần đã tăng lên gần 2 tỉ USD.

Khen thưởng khuyến khích theo đội cũng là một động lực tốt để bứt phá trong kinh doanh, khởi động một sản phẩm mới hay tương tự. Thiết lập mục tiêu rõ ràng khi khen thưởng và trao tặng quyền chọn chứng khoán khi họ đạt được mục tiêu trong công việc là một cách khen thưởng đầy ý nghĩa và phù hợp với văn hoá công ty.

Có điểm chung trong việc phát hành cổ phiếu của một số công ty niêm yết lớn ở Việt Nam gần đây, đó là đặt trọng tâm vào kế hoạch thực hiện quyền sở hữu cổ phần cho nhân viên công ty. Có lẽ không quá sớm để nhận định, quyền được  sở hữu cổ phiếu đang trên đà “lên ngôi” trong những công ty niêm yết của Việt Nam theo xu hướng chung trên thế giới.

Thu Thủy

Lược dịch theo Entrpreneur

  




;

Văn bản gốc


;