Sự kiện

Trang chủ » » Công bố TOP 50 Doanh nghiệp thành tựu xuất sắc năm 2016

Công bố TOP 50 Doanh nghiệp thành tựu xuất sắc năm 2016

29/08/2016

Chuyên mục: Sự kiện In trang

Ngày 19 tháng 10 năm 2016, Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 50 Doanh nghiệp thành tựu xuất sắc năm 2016. Đây là những doanh nghiệp đã có đóng góp lớn và liên tục vào Ngân sách Nhà nước thông qua chỉ tiêu thuế TNDN trong suốt giai đoạn 5 năm 2011-2015

Đối với bối cảnh kinh tế vĩ mô và tình hình đất nước phát triển cùng môi trường kinh doanh có nhiều biến động, những doanh nghiệp liên tiếp có mặt trong 5 năm công bố BXH (từ BXH V1000 công bố năm 2012 đến BXH V1000 2016) đã luôn nỗ lực vươn lên trong hoạt động kinh doanh đồng thời nghiêm chỉnh chấp hành nghĩa vụ đối với ngân sách quốc gia và xã hội. Bên cạnh tiêu chí lựa chọn là tổng số thuế các doanh nghiệp đóng góp vào Ngân sách quốc gia trong giai đoạn 5 năm (2011-2016), Ban tổ chức cũng xét đến các tiêu chí về uy tín và hình ảnh trên truyền thông của doanh nghiệp qua mô hình Đánh giá và Phân tích Uy tín truyền thông; các tiêu chí về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong giai đoạn 2011-2015 cũng như các thông tin phân tích doanh nghiệp thông qua Điều tra bảng hỏi doanh nghiệp do Vietnam Report tiến hành cũng là những tiêu chí quan trọng để đánh giá và lựa chọn các doanh nghiệp xứng đáng đứng trong danh sách Top 50 doanh nghiệp thành tựu xuất sắc năm 2016 này

(Thông tin và danh sách chi tiết được đăng tải trên website Chương trình V1000: http://vietnamreport.net.vn/Cong-bo-TOP-50-Doanh-nghiep-thanh-tuu-xuat-sac-nam-2016-5984-1053.html)

Cũng trong sự kiện công bố Top 50 Doanh nghiệp thành tựu xuất sắc năm 2016, Vietnam Report cũng tiến hành một cuộc khảo sát đối với cộng đồng các doanh nghiệp  này nhằm tìm hiểu đâu là chiến lược chủ đạo giúp các doanh nghiệp duy trì được đà tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, những yếu tố được xem là quan trọng nhất trong việc quyết định mức ổn định và tăng dần đều trong tỷ trọng đóng góp vào Ngân sách quốc gia của các doanh nghiệp này trong giai đoạn 5 năm qua (2011-2015) và thông qua nghiên cứu khảo sát này cũng để tìm hiểu xem khó khăn và thách thức nào mà các doanh nghiệp thành tựu xuất sắc năm 2016 đang phải đối mặt trong thời kỳ hội nhập sâu rộng nhằm tiếp tục duy trì những thách tích và vị thế đáng tự hào của mình. Một số ghi nhận chính rút ra từ cuộc điều tra của Vietnam Report như sau:

1. Tăng năng suất, cải thiện chất lượng đội ngũ quản lý và phát triển sản phẩm dịch vụ mới là 03 chiến lược chủ đạo giúp doanh nghiệp giữ vững thành tựu trong 5 năm qua. Đối với các doanh nghiệp thành tựu, tăng năng suất được coi là chiến lược mà doanh nghiệp chú trọng hàng đầu trong giai đoạn này, chiến lược này được chọn bởi 67% Doanh nghiệp FDI trong bảng xếp hạng, 95% Doanh nghiệp nhà nước và 91% Doanh nghiệp Tư nhân. Điều đó cho thấy phát huy tiềm lực nội tại của bản thân doanh nghiệp vẫn là yếu tố đầu tiên giúp doanh nghiệp giữ vững vị thế của mình. Đặc biệt, năng suất lao động luôn là mối bận tâm của các doanh nghiệp để tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, nhất là trong thời kì hội nhập. Chỉ khi đạt được năng suất cao, doanh nghiệp mới có thể tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu hóa. Đây cũng là mục tiêu và định hướng của Chương trình quốc gia Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam 2016-2020 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong định hướng phát triển dài hạn.

Hình 1 : Chiến lược tăng trưởng chủ đạo của các doanh nghiệp thành tựu xuất sắc trong giai đoạn 5 năm 2012-2016

Hinh_1_top_50_1

Nguồn: Khảo sát Top 50 DN thành tựu do Vietnam Report thực hiện, tháng 10/2016

2. Khách hàng và đối tác là yếu tố có ảnh hưởng đáng kể nhất đến tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp trong 5 năm qua. Theo như phản hồi của Doanh nghiệp thành tựu xuất sắc, yếu tố ảnh hưởng nhất, quyết định nhất đến giá trị của doanh nghiệp và đóng góp của doanh nghiệp cho xã hội chính là khách hàng và đối tác với 82% doanh nghiệp lựa chọn. Tiếp đến là ảnh hưởng của nhu cầu và xu hướng thị trường đến với tăng trưởng của doanh nghiệp và sau đó chính là tình hình môi trường kinh doanh biến động.

Hình 2: Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến với tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp trong giai đoạn 5 năm 2012-2016

Hinh_2_top_50_1

Nguồn: Khảo sát Top 50 DN thành tựu do Vietnam Report thực hiện, tháng 10/2016

Thị trường trong giai đoạn này và trong thời gian tới trải qua nhiều biến động và thay đổi từng ngày, vì vậy dù là doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất hay kinh doanh cũng cần chú ý đến từng lựa chọn của khách hàng và nhu cầu của khách hàng, thị trường tại từng thời điểm. Ngoài ra, vấn đề luật định và quy định của Chính phủ đưa ra cũng là yếu tố gây ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp, được lựa chọn bởi 61% Doanh nghiệp

3. Thách thức các doanh nghiệp thành tựu xuất sắc phải đối mặt trong thời gian tới. Mối bận tâm của các doanh nghiệp thành tựu xuất sắc trong thời gian tới chính là sự trỗi dậy đối thủ cạnh tranh cùng ngành với 49% Doanh nghiệp lựa chọn. Kế đến là giá cả nguyên liệu đầu vào với ý kiến của 43% Doanh nghiệp và đứng ở vị trí thứ ba là thách thức đến từ các quy định của Chính phủ về Thuế và Hải Quan. Cạnh tranh trong ngành giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên khắc nghiệt và gay gắt khi xuất hiện thêm nhiều doanh nghiệp mới và đặc biệt là các đối thủ có giàu tiềm năng trên thị trường quốc tế tiến vào Việt Nam khi tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng.

Hình 3: Thách thức lớn nhất đối với tăng trưởng của DN trong thời gian tới

 

Nguồn: Khảo sát Top 50 DN thành tựu do Vietnam Report thực hiện, tháng 10/2016

Ngoài ra, các doanh nghiệp thành tựu còn quan tâm trước những thay đổi về chính sách thuế và luật định bắt đầu có hiệu lực trong năm nay. Khi được hỏi về nhận định đối với ảnh hưởng của cải cách chính sách thuế với tình hình tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm vừa qua trên thang điểm từ 1-7 (1 là không có sự thay đổi đến 7 là có ảnh hưởng hoàn toàn tích cực) thì điểm số trung bình mà thống kê ghi nhận là 3.82/7 cho thấy những ảnh hưởng đáng kể của cải cách thuế đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong giai đoạn vừa qua.

4. Tiếp tục cải thiện môi trường pháp lý, Tăng cường các biện pháp hỗ trợ DN tìm kiếm thị trường đầu ra và Tiếp tục giảm thuế suất TNDN là 03 vấn đề chính sách hàng đầu theo đó các doanh nghiệp thành tựu xuất sắc năm 2016 cho rằng cần thực hiện để hỗ trợ tốt hơn nữa cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và triển vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp này trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.

Hình 4: Những vấn đề chính sách DN thành tựu xuất sắc mong muốn được thực hiện trong thời gian tới

Nguồn: Khảo sát Top 50 DN thành tựu do Vietnam Report thực hiện, tháng 10/2016

 

Vietnam Report

 

 

  




;

Văn bản gốc


;