Xu hướng thị trường

Trang chủ » » Cử nhân tại Singapore đau đầu tìm việc...

Cử nhân tại Singapore đau đầu tìm việc...

29/07/2015

Tỷ lệ thất nghiệp tại Singapore quý II là 2%, vẫn thấp hơn nhiều trung bình thế giới năm 2013 (6%), theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Tuy nhiên, đáng chú ý là con số này đang ngày càng tăng lên.

 

Bằng đại học không còn là tấm vé vàng để có một công việc lý tưởng tại Singapore nữa, khi số cử nhân ngày một nhiều và nền kinh tế thay đổi quá nhanh.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Singapore quý II là 2%, vẫn thấp hơn nhiều trung bình thế giới năm 2013 (6%), theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Tuy nhiên, đáng chú ý là con số này đang ngày càng tăng lên.

Năm 2013, 2,3% cử nhân Singapore phải làm việc lương thấp, không cần nhiều trình độ hoặc thậm chí chỉ tìm được việc làm thêm. Tỷ lệ này cao hơn so với 2,2% năm 2012, theo Bộ Nhân lực nước này.

Nguyên nhân là nền kinh tế Singapore đang ngày một thay đổi. Nhà tuyển dụng đòi hỏi các yếu tố như kinh nghiệm làm việc, kiến thức đa văn hóa, kỹ năng hợp tác kinh doanh và giải quyết vấn đề vốn không được dạy trong nhà trường. Việc này đã khiến các cử nhân mới tốt nghiệp khó tìm được việc làm.

graduates-2980-1413654446.jpg

Số cử nhân tại Singapore đang ngày một nhiều lên. Ảnh: Fotopedia

Hồi tháng 8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng nhấn mạnh nhu cầu “thay đổi văn hóa” trong hoạt động tuyển dụng để tập trung vào các kỹ năng liên quan đến ngành công nghiệp hơn bằng cấp.

“Lương ở Singapore rất cao và các doanh nghiệp luôn tìm cách giảm chi phí bằng cách thuê ngoài các vị trí không tạo ra nhiều giá trị gia tăng. Điều này cũng có nghĩa cơ hội cho các cử nhân sẽ rất ít”, Emmanuel White – Giám đốc khu vực tại Hudson Singapore cho biết.

Số người có bằng Đại học tại Singapore cũng đang ngày một tăng, khiến cuộc chiến giành việc làm càng khốc liệt. Trong nhóm các công dân Singapore độ tuổi 25-34, hơn 50% có bằng đại học, tính đến năm 2013. Tỷ lệ này tăng gấp đôi so với năm 2000.

“Kết quả là các cử nhân mất nhiều thời gian hơn để tìm việc chính thức, hoặc phải nhận việc tạm thời hay đi làm thêm”, Mark Hall – Phó chủ tịch Kelly Services cho biết trên CNBC.

Giới trẻ quá chú trọng vào thỏa mãn nhu cầu cá nhân cũng là một trong các nguyên nhân. “Rất nhiều ứng viên, đặc biệt là các bạn mới tốt nghiệp, không chỉ đòi hỏi quyền lợi về lương. Họ kén chọn hơn về công ty hoặc thậm chí cả ngành công nghiệp. Họ thường nhảy qua nhiều vị trí khác nhau, trải nghiệm nhiều công việc rồi mới có quyết định cuối cùng”, Hall cho biết.

Alan See năm nay 26 tuổi và có bằng cử nhân văn học Anh. Anh hiện thực tập tại một hãng quảng cáo trong nước và hy vọng kinh nghiệm nửa năm tại đây sẽ giúp mình tìm được một công việc chính thức. “Tôi phải làm việc rất nhiều mà chỉ được trả 500 USD mỗi tháng. Nhưng tôi vẫn cảm thấy rất vui vì làm đúng chuyên môn. Hy vọng đây sẽ là bước đệm giúp tôi vào ngành quảng cáo”, anh nói.

Xu hướng tuyển dụng thay đổi cũng đang là mối lo ngại của Chính phủ. Hồi tháng 3, Bộ trưởng Nhân lực Singapore – Tan Chuan-Jin cảnh báo họ có thể rơi vào tình trạng nhân lực “thừa giáo dục và phải làm công việc chưa tương xứng với bằng cấp”, như Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Dù vậy, một số chuyên gia cho rằng các số liệu gần đây cũng chưa chắc là tin xấu với Singapore. “Số liệu chỉ thay đổi một chút thôi mà. Tôi cảm thấy không quá đáng ngại”, Hui Weng Tat – giảng viên tại Trường chính sách Lý Quang Diệu cho biết. 

Hà Thu

Nguồn: vnexpress.net – Kinh doanh

 

  




;

Văn bản gốc


;