Tin tức

Trang chủ » » Cuộc phỏng vấn với CEO Marissa Mayer- Người vừa bán Yahoo

Cuộc phỏng vấn với CEO Marissa Mayer- Người vừa bán Yahoo

05/08/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Mùa thu năm ấy, tôi bắt đầu học các khóa học mới, và đó là cách tôi tìm thấy một hệ thống biểu tượng, kết hợp triết học, tâm lý học, ngôn ngữ học, và khoa học máy tính. Bạn nhìn vào cách mọi người học hỏi, lý do của họ là gì, và yêu cầu một máy tính làm những điều tương tự. Nó giống như việc nghiên cứu não bộ mà không có máu me.

Những gì khiến bà quan tâm đến công nghệ?

Tôi đã đến Stanford và bắt đầu các lớp học của mình. Sau năm đầu tiên, tôi trở lại Wausau [quê hương của Marissa ở Wisconsin], và tôi nhận ra rằng mình đã học tất cả những điều tương tự mà tất cả bạn bè của tôi đã học ở trường Đại học Wisconsin-Madison. Tất cả chúng tôi ghi nhớ các Flashcards giống nhau và có các chương trình học về nguyên tử carbon và phân tử tương tự nhau. Tuy vậy tôi lại phải trả quá nhiều tiền học, vậy làm thế nào tôi có thể thực sự nhận được những điều tốt nhất từ Stanford?

Mùa thu năm ấy, tôi bắt đầu học các khóa học mới, và đó là cách tôi tìm thấy một hệ thống biểu tượng, kết hợp triết học, tâm lý học, ngôn ngữ học, và khoa học máy tính. Bạn nhìn vào cách mọi người học hỏi, lý do của họ là gì, và yêu cầu một máy tính làm những điều tương tự. Nó giống như việc nghiên cứu não bộ mà không có máu me.

Bà là nhân viên thứ 20 gia nhập Google vào năm 1999. Cảm giác của bà như thế nào trong những ngày đầu?

Larry và Sergey là những nhà tư tưởng đáng kinh ngạc. Những gì mà họ đã trải qua trong vòng một năm, từ những sinh viên trở thành các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đã thực sự ấn tượng. Chỉ mới những năm trước thôi, họ vẫn còn trượt patin xung quanh khuôn viên trường đại học và mắng những sinh viên khác, những người đang làm phiền họ.

Tôi cũng có một cuộc phỏng vấn ở McKinsey, đó là một công ty lớn. Nhưng tôi đã hỏi bạn bè của mình, những người cũng đến McKinsey, và họ nói "Vâng, chúng tôi cung cấp cho họ các bài thuyết trình, và sau đó chúng tôi rời khỏi phòng, và các nhà quản trị đưa ra quyết định." Trong vở nhạc kịch Hamilton, có một bài hát, “The Room Where It Happens” (căn phòng nơi mà nó bắt đầu). Tôi chỉ cảm thấy như tại Google tôi có thể được ở trong căn phòng đó. Ngay cả khi bạn thất bại, bạn học hỏi được rất nhiều bằng cách ở nơi mà quyết định được đưa ra.

Điều quan trọng nhất mà bà học được từ một phần của những quyết định lớn là gì?

Nếu bạn cung cấp cho những người thông minh cùng một dữ liệu, họ sẽ chỉ đến với những quyết định tương tự. Tôi thực sự biết được tầm quan trọng của việc chia sẻ thông tin và sự minh bạch, và tôi đã cố gắng để mang điều đó tới cho Yahoo.

Những điều khác bị bỏ qua trong các câu chuyện về Google là giá trị của sự cần cù trong công việc. Khi các phóng viên viết về Google, họ viết về nó như thể điều đó là không thể tránh khỏi. Kinh nghiệm thực tế là giống như, "liệu bạn có thể làm việc 130 giờ trong một tuần?" Câu trả lời là có, nếu bạn có chiến lược khi bạn ngủ, khi bạn tắm, và bạn tắm bao nhiêu lần trong tuần. Các phòng ngủ tại Google đều ở đó vì văn phòng là nơi an toàn hơn để ở lại hơn đi đến xe của bạn vào lúc 03:00 sáng. Trong năm năm đầu tiên, tôi ở tại văn phòng cả đêm ít nhất một lần trong tuần, trừ khi tôi đi nghỉ và các kỳ nghỉ thì rất ít.

Thật đáng ngạc nhiên!

Chồng tôi [nhà đầu tư vốn mạo hiểm Zachary Bogue] mở một văn phòng làm việc tại San Francisco. Anh ấy điều hành công ty của mình khỏi đó và đồng thời thực hiện các startup thông qua chu kỳ. Và nếu bạn đến đó vào một buổi chiều thứ bảy, tôi có thể cho bạn biết startup nào sẽ thành công hơn, không cần biết những gì họ đang làm. Ở đó vào cuối tuần là một chỉ số rất lớn của sự thành công, chủ yếu là vì những công ty làm việc vào ngày cuối tuần là không tồn tại. Còn nếu có thì chủ yếu là bởi công việc thực sự khó khăn.

Khi bà gia nhập Yahoo và trở thành Giám đốc điều hành vào năm 2012, đã có hai thách thức. Một là lãi suất giảm trong các sản phẩm của công ty. Điều còn lại là một thách thức kỹ thuật tài chính xảy ra khi cổ phần trong Alibaba có giá trị nhiều hơn kinh doanh cốt lõi. Đó có phải là một bất ngờ?

Tôi biết tôi sẽ phải dành nhiều thời gian hơn để cố gắng giúp Yahoo chuyển đổi những sản phẩm từ máy tính đến điện thoại di động. Tôi không biết mình sẽ phải dành bao nhiêu thời gian để học những thứ như luật thuế và hình thành những điều cơ bản về thương mại điện tử của Trung Quốc.

Tại sao Yahoo lại gặp khó khăn nhiều như vậy để đưa sản phẩm của mình lên điện thoại di động?

Có những thời điểm trong đầu những năm 2000 [khi Yahoo là một cái tên rất lớn] mà mọi người không hiểu nơi mà Yahoo kết thúc và internet bắt đầu. Thật khó để chuyển đổi và áp dụng những điều mới. Vào thời điểm đó, Facebook là người chiếm ưu thế, nhưng thậm chí theo ước tính của riêng mình, họ có thể chỉ chiếm 20%-25% thời gian dành cho điện thoại di động. Phương tiện truyền thông chỉ tác động lớn tới cuộc sống vào ngày hôm nay.

Bà gần đây đã thông báo rằng Yahoo đã đồng ý bán nền tảng internet cốt lõi của nó và các doanh nghiệp truyền thông cho Verizon với giá 4,8 tỷ $. Tại sao đó là kết quả tốt cho một công ty mà đã từng một có ý nghĩa văn hóa lớn như vậy?

Chúng tôi có các cổ đông với hai ưu tiên khác nhau. Chúng tôi có một số người sở hữu cổ phiếu của Yahoo vì họ thực sự quan tâm đến quảng cáo kỹ thuật số, internet và thay đổi hoàn toàn có thể có. Và chúng tôi đã có một tập hợp các cổ đông khác, những người sở hữu Yahoo, vì họ đã thấy rất nhiều giao dịch tích cực có thể xảy ra, nhất là khi tài sản ở châu Á sinh lợi rất lớn. Và chúng tôi có bổn phận đối với cả hai như nhóm cổ đông khi mình có trọng trách là đội ngũ điều hành của công ty. Việc bán Yahoo cho Verizon là cách chúng ta có thể giết chết hai con chim chỉ với một viên đá.

Bà cảm thấy thế nào khi muốn bán một công ty trong khi lại đang cố gắng để thực hiện một sự thay đổi ở chính công ty đó?

Có một thời gian đầu năm nay khi tôi đang điều hành công ty, bán công ty, thành lập các thành viên hội đồng quản trị mới [sau khi Yahoo đã giải quyết một cuộc chiến tranh ủy nhiệm với nhà đầu tư hoạt động Starboard Value], trong khi tôi có hai bé sinh đôi, một người chồng và một đứa con trai 3 tuổi rưỡi. Gia đình hay công ty đều là những công việc toàn thời gian.

Có một khoảnh khắc khi ai đó nói với tôi, "Wow, bạn có thể là người bận rộn nhất trên hành tinh." Trong vùng Trung Tây, nơi tôi lớn lên, bạn nhún vai sau một lời khen như thế và nghĩ rằng rất nhiều người trên thế giới đang thực sự bận rộn, như Tổng thống Obama. Và sau đó Tổng thống Obama bắt đầu đăng video trên YouTube với mục đích giải trí.

Bà đã sinh đứa con đầu tiên ngay sau khi gia nhập Yahoo và có 2 bé gái song sinh vào tháng 12 trong khi cuộc chiến ủy nhiệm đã được trù liệu. Bà đã thực hiện điều đó như thế nào?

Công ty sẽ không ở trong một trạng thái tốt nếu các CEO có thể về nhà trong vòng 4-6 tháng, vì vậy tôi đã đưa con trai tôi vào cuộc sống hàng ngày của mình. Trong bốn tháng đầu năm hoặc lâu hơn của cậu nhóc, tôi sẽ chỉ để nó vào trong phòng khi tôi đã thực hiện các cuộc gọi hội nghị. Nó giống như một em bé kinh doanh. Bạn bắt đầu nói về doanh thu hoặc thương lượng một đề nghị hoặc một thỏa thuận, và cậu nhóc ngay lập tức hiểu nó. 2 bé gái song sinh đã là cú sốc lớn nhất và bất ngờ nhất trong cuộc đời tôi. Nó giống như là trúng số vậy.

Liệu bà có cảm thấy khó chịu khi cuộc sống làm mẹ của mình đã bị chỉ trích?

Theo quan điểm của tôi, có quá nhiều sự đánh giá dành cho một bà mẹ.  Có một số bà mẹ muốn làm việc; có một số bà mẹ cần phải làm việc; có một số bà mẹ muốn ở nhà; có một số bà mẹ cần phải ở nhà. Một trong những lời khuyên tốt nhất mà tôi từng nhận được là luôn luôn có rất nhiều sự lựa chọn tốt, và bạn chọn một thứ trong đó, cam kết và hoàn thành nó một cách tốt nhất. Trong trường hợp của mình, tôi không thực sự cảm thấy như mình đã chọn không bỏ đứa bé; nó chỉ là một thực tế của cuộc sống. Tôi có những đứa con khỏe mạnh. Tôi đã có một công ty mà cần tôi. Tôi tìm thấy cách để làm thật tốt mọi thứ.

Bà sẽ ở lại Yahoo vô thời hạn?

Tôi dự định ở lại. Tôi yêu công ty, và tôi muốn nhìn thấy Yahoo tiến những bước tiếp theo.

Bà sẽ nhìn thấy mình ở đâu trong năm năm tới?

Tôi yêu thiết kế, tôi yêu trí tuệ nhân tạo. Tôi nghĩ rằng tôi đã xây dựng những kĩ năng và kinh nghiệm thực sự mạnh mẽ của là một giám đốc điều hành, và tôi thực sự hy vọng mình có được cơ hội để áp dụng những kỹ năng đó. Nhưng tôi sẽ không bao giờ có một kế hoạch năm năm. Nếu tôi bị mắc kẹt với kế hoạch năm năm ban đầu của tôi khi tôi 18 tuổi, tôi sẽ bỏ qua mọi điều tuyệt vời mà đã và đang xảy ra với mình.

Phương Anh

Lược dịch theo Bloomberg

 

  




;

Văn bản gốc


;