Xu hướng

Trang chủ » » Điều bất ngờ trong năm 2017

Điều bất ngờ trong năm 2017

04/01/2017

Chuyên mục: Xu hướng In trang

Các thị trường có thể khiến các nhà đầu tư bất ngờ trong năm nay. Nếu năm 2016 đã là một năm của những cú sốc, thì 12 tháng tiếp theo của năm mới sẽ mang lại những gì đây? Đây là thời điểm dành cho một hoạt động thường niên (kể từ năm 2015), đó là thử dự đoán những bất ngờ sẽ diễn ra trong năm tới.

Một bất ngờ, theo đúng như định nghĩa, chính là một sự việc không thể ngờ tới. Một cuộc khảo sát thường xuyên của các nhà quản lý quỹ toàn cầu thuộc Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch (BAML) đã chỉ ra những điều hầu hết mọi người tin tưởng. Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ của Donald Trump, các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào xu hướng tăng trưởng kinh tế, lạm phát cao hơn và mang lại lợi nhuận lớn hơn. Họ đã đầu tư rất mạnh vào thị trường chứng khoán và sức mua trái phiếu đã giảm thấp hơn bình thường.

Vì vậy, không phải là quá khó khăn để nhìn ra sự bất ngờ đầu tiên là gì. Những kỳ vọng về hiệu quả của các chính sách tài chính của ông Trump là cực kỳ cao. Nhưng cũng cần nhiều thời gian để hiện thực hóa được hết những chính sách ấy, và trong suốt quá trình này, chúng có thể sẽ bị tác động bởi Quốc hội (đặc biệt là những vấn đề về chi tiêu công). Thực tế, một số vấn đề như nhân sự và năng suất làm việc chậm chạp có thể khiến cho kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lên đến 3-4% của chính quyền mới trở nên rất khó khăn. Kể cả việc không kích thích tài chính cũng như tiền tệ, sau tất cả, đã làm rất nhiều để vực dậy Nhật Bản thoát khỏi cơn suy thoái của mình.

Lợi nhuận của Hoa Kỳ, mặc dù đã tụt dốc vào đầu năm 2016, nhưng dường như chắc chắ sẽ phục hồi trở lại, đặc biệt là nếu chính quyền mới giải quyết được những khó khăn của các công ty thuế. Nhưng với một thị trường định giá dựa trên tỷ lệ thu nhập điều chỉnh theo chu kỳ 28.3, theo Robert Shiller của Yale, sẽ có rất nhiều tin tốt lành. Tỷ lệ, trong đó trung bình lợi nhuận trong mười năm qua, là 70% trong suốt cả quãng thời gian dài.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang tin tưởng vào 3 chỉ số sẽ tăng trưởng trong năm 2017, giá trị của đồng bạc xanh sẽ được đẩy cao hơn (đồng thời làm giảm giá trị ngoại hối của đồng đô la đối với những công ty đa quốc của Hoa Kỳ). Vì vậy, bất ngờ tiếp theo có thể là Wall Street sẽ không thể trở thành “một người thi hành” tuyệt vời đến như vậy vào năm 2017.

Mở rộng ra, điều ngạc nhiên thứ hai có thể là tình hình trái phiếu chính phủ sẽ không tệ hơn. Lợi tức trái phiếu trong kho bạc mười năm qua đã đạt đến mức 1,5% -3%, và đã được mang ra kinh doanh trong những năm gần đây. Chi phí đi vay tư nhân, bao gồm cả trái phiếu doanh nghiệp và các khoản thế chấp lãi suất cố định,có xu hướng tỷ lệ thuận với lãi suất trái phiếu. Việc tăng lãi suất vay sẽ tác động xấu đến hoạt động kinh tế. Kết quả là sự tăng mạnh trong lợi suất trái phiếu thường tự điều chỉnh, vì những dữ liệu kinh tế yếu đi có xu hướng đẩy lãi suất xuống.

Bất ngờ thứ ba của năm rất có thể là “một chú chó không biết sủa”. Nỗi quan ngại lớn nhất của các nhà quản lý quỹ, khi được hỏi bởi ngân hàng BAML, chính là sự tan rã của Liên minh Châu Âu. Kết quả là họ đều giữ một số lượng cổ phiếu thấp hơn bình thường trong thị trường cổ phiếu châu Âu. Nhưng EU vẫn có thể vượt qua một năm suôn sẻ nếu như bà Marine Le Pen bị đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp và Thủ tướng Angela Merkel được bầu lại vào Đức. Chủ nghĩa dân túy không phải lúc nào cũng giành được chiến thắng, điều này đã được chứng minh trong cuộc bầu cử tổng thống Áo mới đây. Quả thực, các nền kinh tế trong khu vực đồng tiền chung châu Âu có thể tăng trưởng ở mức 1,6% trong năm tới, theo dự báo của OECD. Lục địa này thậm chí có thể là một nơi trú ẩn an toàn, trong một loạt các sự kiện đang diễn ra ở những nơi khác.

Một điều bất ngờ nữa rất có thể sẽ diễn ra trong năm 2017 đó là một sự rối loạn thị trường lớn. Đã có một vài sự kiện tương tự xảy ra trong quá khứ, từ tai nạn flash đến những bước nhảy đột ngột trong lợi suất trái phiếu. Dường như chúng là kết quả của các chương trình máy tính kích hoạt bán hàng khi đạt được một mức giá cụ và một cuộc rút lui của các ngân hàng khỏi thị trường kinh doanh, và đã làm cho thị trường trở nên kém thanh khoản. Hàng nghìn tỷ chảy qua thị trường tài chính hàng ngày cũng là một mục tiêu hấp dẫn của các cuộc tấn công mạng và tội phạm mạng. Câu chuyện lớn của năm 2017 có thể sẽ không giải thích nổi (nếu tạm thời) một thị trường dễ bị tổn thương bỗng dưng sụp đổ, chẳng hạn như trái phiếu doanh nghiệp có năng suất cao.

Điều ngạc nhiên cuối cùng có thể được mang tới bởi thứ kim loại bí ẩn nhất: chính là vàng. Việc định giá vàng tựa như trò chơi ném lon. Bạn có thể hiểu lý do tại sao các nhà đầu tư mua vàng khi các ngân hàng trung ương bắt đầu mở rộng sự cân bằng của họ kể từ năm 2008. Tuy nhiên, rất khó để giải thích tại sao giá vàng lại tăng hơn gấp đôi trong vòng chưa đầy ba năm trước khi giảm trở lại kể từ năm 2011.

Khác với kỳ vọng lạm phát của các nhà đầu tư đã tăng lên kể từ các cuộc bầu cử Mỹ, giá vàng đã từng được dự kiến có thể sẽ hồi phục. Nhưng thay vào đó, nó đã giảm mạnh, có lẽ bởi vì các nhà đầu tư xem vàng như một kênh thay thế kém hơn so với đồng đô la tăng cao. Nhưng vàng không chỉ là một hàng rào chống lại lạm phát, nó cũng được coi trọng trong thời kỳ rủi ro chính trị. Và với việc chính quyền Trump dường như sẵn sàng tiếp cận tích cực hơn đối với Trung Quốc và Iran, thật khó để tin rằng vàng sẽ không tìm thấy một vài khoảnh khắc tỏa sáng trong năm 2017.

 Thu Thủy

Lược dịch theo Economist

  




;

Văn bản gốc


;