Tranh luận

Trang chủ » » Điều gì khiến các doanh nhân kiệt sức - Burn Out

Điều gì khiến các doanh nhân kiệt sức - Burn Out

23/04/2018

Chuyên mục: Tranh luận In trang

Tất cả chúng ta hiện nay đều đang đối mặt với nguy cơ bị kiệt sức. Nghiên cứu cho thấy nó có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến kết quả công việc như sự không hài lòng, tỷ lệ vắng mặt, quyết định không hiệu quả, và doanh thu, cũng như các vấn đề liên quan đến sức khoẻ như trầm cảm, bệnh tim mạch, và thậm chí tử vong.

Nghiên cứu cũng chỉ ra một số nguyên nhân phổ biến của tình trạng này như thiếu quyền tự chủ, sự cam kết, động lực và niềm đam mê. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu này chủ yếu hướng đến các nhân viên trong các tổ chức lớn mà không chú trọng đến một nhóm đối tượng khác cũng rất dễ lâm vào tình trạng kiệt sức: Doanh nhân.

Một số bằng chứng cho thấy, các doanh nhân có nguy cơ bị kiệt sức cao nhất vì họ thường cực kỳ say mê công việc và cô lập hơn với xã hội, mạng lưới an toàn hạn hẹp ở mức độ không chắc chắn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng kinh tế - sự thành công hay thất bại của công ty thậm chí là phá sản. Theo một nghiên cứu chỉ ra, chi phí hàng năm ở Mỹ do sự phá sản gây ra là khoảng 300 tỷ đô la Mỹ. 

Một nghiên cứu xem xét các nguyên nhân đã được thực hiện. Cụ thể, nó tập trung vào các yếu tố được cho là có ảnh hưởng đến những kết quả quan trọng như căng thẳng trong kinh doanh hay hiệu quả hoạt động như: sự đam mê, sự phù hợp với công việc, và niềm tin vào số phận.

Cuộc khảo sát bao gồm một số câu hỏi đo lường mức độ đam mê công việc, sự phù hợp với công việc và niềm tin vào số phận, cũng như khả năng bị kiệt sức. Kết quả sẽ xác định công việc hiện tại có phù hợp với công việc lý tưởng mà họ mong muốn hay không; sự đam mê công việc có thực sự mạnh mẽ. Việc xem xét niềm đam mê hài hòa nhằm chỉ ra động lực trong công việc vì nó đem lại sự hài lòng cũng như niềm đam mê thực sự, điều đó có nghĩa là công việc đó có thực sự quan trọng với họ hay không vì với nhiều người, công việc sẽ thể hiện vị trí, tài chính, và những giá trị khác của họ.

Đối với niềm tin vào công việc, câu hỏi khảo sát sẽ đo lường mức độ lạc quan vào triển vọng phát triển sự nghiệp của họ trong tương lai. Kết quả chia thành 2 nhóm: Nhóm những người có suy nghĩ linh hoạt và tin rằng sự nghiệp kinh doanh sẽ được phát triển theo thời gian; và nhóm những người có suy nghĩ cố định, họ tin rằng các bước đi đúng hay sai, sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp là đã được định sẵn. Ngoài ra, câu hỏi khảo sát cũng tập trung đánh giá mức độ mệt mỏi của mọi người khi phải lặp lại một ngày làm việc khác cho dù họ có nghi ngờ về tầm quan trọng của công việc và họ có cảm thấy phấn khởi khi bắt đầu ngày mới hay không. Tất cả các câu hỏi điều tra đều được áp dụng cho một số lượng người tham gia nhất định.

Kết quả điều tra cho thấy mặc dù các doanh nhân là những người có quyền tự quyết trong việc sắp xếp công việc của họ, niềm đam mê, cảm giác phù hợp với công việc đã chọn và có khả năng bị rơi vào tình trạng kiệt sức. Các doanh nhân tham gia khảo sát cho biết họ cũng đã trải qua tình trạng này ở một mức độ nhất định. Có một số người ở mức độ nghiêm trọng (3%) nhưng số khác ở mức độ nhẹ hơn (25%). Phần lớn các doanh nhân cho biết họ cảm thấy thực sự phù hợp với công việc (4,26/5 điểm), đam mê công việc (3,90), bị ám ảnh bởi công việc (2,58), và tin vào số mệnh (2,79)

Có thể thấy rằng, các doanh nhân có số điểm cao về ám ảnh bởi công việc thì có khả năng bị kiệt sức nhiều hơn so với những người thực đam mê công việc. Những người bị ám ảnh bởi công việc cho rằng nếu làm việc cả ngày thì đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Họ dễ dàng cảm thấy thất vọng. Đối với một số doanh nhân, sự kiệt sức khiến họ lo lắng và căng thẳng liên tục. Trong số các doanh nhân có đam mê, những người có suy nghĩ cố định là những người dễ bị kiệt sức.

Mặt tối của sự đam mê

Chúng ta cần phải xem xét kỹ hơn mối liên hệ giữa sự đam mê và kiệt sức. Những doanh nhân có mức độ say mê hài hòa thường có mức độ tập trung cao, sự chú ý và tiếp thu trong công việc. Những người này nói rằng họ thường cảm thấy bị cuốn vào công việc, tuy nhiên họ cũng biết các cho phép bản thân nghỉ ngơi và có những sự linh động nhất định. Hơn nữa, họ cũng cảm thấy công việc kinh doanh cho phép họ thu được hàng loạt các kinh nghiệm quý giá và phản ánh các đức tính mà họ yêu thích về bản thân. Nói chung, những doanh nhân có sự đam mê hài hòa với công việc có thể cân bằng công việc với cuộc sống cá nhân mà không gặp phải những xung đột, cảm giác tội lỗi hoặc những ảnh hưởng tiêu cực khi không làm việc. Do đó, chúng ta thấy rằng những doanh nhân này không dễ bị rơi vào tình trạng kiệt sức.

Ngược lại, đối với các doanh nhân chỉ say mê công việc và xem sự nghiệp là điều quan trọng nhất vì những áp lực hoặc thành quả nhất định. Họ quá quan tâm đến sự nhìn nhận của xã hội, khả năng tài chính và các vấn đề liên quan khác khi trở thành một doanh nhân. Họ thể hiện mức độ phù hợp với công việc cao (4,5) nhưng đồng thời cũng cho thấy họ cũng từng trải qua những khoảng thời gian khó khăn để tập trung vào công việc, họ thường bị phân tâm bởi những duy nghĩ về vai trò và trách nhiệm mà họ đã bỉ qua (ví dụ như gia đình và cuộc sống lành mạnh) bởi vì họ quá đam mê công việc. Họ nói rằng họ không thể sống thiếu sống thiếu công việc và cảm thấy mạnh mẽ hơn khi làm việc tại công ty 24/7. Hơn thế nữa, họ cảm thấy cảm xúc phụ thuộc quá nhiều vào công việc, thực sự khó khăn nếu sống mà không làm việc và có thể giải quyết công việc được hay không.

Mức độ quan trọng của tư duy linh hoạt

Báo cáo cũng chỉ ra rằng tư duy cố định đã làm giảm mối quan hệ giữa sự phù hợp với công việc và sự kiệt sức. Điều này có nghĩa là các doanh nhân này coi sự phù hợp với công việc một cách cứng nhắc dẫn đến sự ảnh hưởng đến sự đam mê và tình trạng kiệt sức.

Có thể phân tích một vài ví dụ từ dữ liệu để thấy điều đó được phản ánh như thế nào trong thực tế. Peter (tên nhân vật đã được đổi) là một doanh nhân có mức độ phù hợp với công việc cao và có suy nghĩ cố định. Chính bởi việc định nghĩa cuộc sống xoay quanh công việc, anh ta đã bị hủy hoại bởi chính công việc của mình bởi vì anh ấy tin rằng mình đang có một công việc lý tưởng và sẽ không thể để lỡ mất nó. Điều này đã làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của Peter và anh ta bị ám ảnh bởi công việc kinh doanh và cuối cùng là dẫn đến tình trạng kiệt sức.  

So sánh với Sarah (tên nhân vật đã được thay đổi), người cũng có mức độ phù hợp với công việc cao nhưng lại có một cách tư duy linh hoạt. Sarah không thực sự cống hiện quá nhiều để trở nên phù hợp với công việc, bởi vì cô ấy tin rằng mình vẫn có thể tìm được nhiều hơn một công việc hoàn hảo cho sự nghiệp của mình. Vì vậy, mặc dù là một doanh nhân nhưng cô không bao giờ cho rằng đây là công việc duy nhất cho mình. Điều này khiến Sarah trở nên linh hoạt hơn rất nhiều về cách cô ấy nhìn nhận sự nghiệp của mình và khiến cô thực sự tận hưởng công việc hơn là bị kiệt sức.

Tóm lại, những phát hiện của chúng tôi cho thấy phù hợp với công việc, niềm đam mê, cách nhìn nhận và sự kiệt sức có mối liên kết chặt chẽ. Hiểu rằng niềm đam mê là một con dao hai lưỡi có thể giúp các doanh nhân kiểm soát động cơ và hành vi làm việc của họ và có thể ngăn ngừa sự kiệt sức gây ảnh hưởng tiêu cực cho sự nghiệp của họ. Tương tự, học cách suy nghĩ linh hoạt hơn về sự nghiệp của bạn cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa những kết quả không mong muốn.

Thu Thủy

Lược dịch theo Harvard Business Review

  




;

Văn bản gốc


;