Tin tức

Trang chủ » » Đông Nam Á thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm

Đông Nam Á thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm

22/01/2018

Chuyên mục: Tin tức In trang

Theo quỹ đầu tư MindWorks Ventures, các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ có rất nhiều cơ hội để nuôi dưỡng sự phát triển của một thế hệ doanh nhân mới trong lĩnh vực này ở Đông Nam Á – những người có thể trở thành "Jack Ma và Pony Ma" của khu vực

Quỹ MindWorks – có trụ sở tại Hồng Kông – đã nhận ra sự thiếu hụt các khoản tài trợ ở các thị trường Đông Nam Á như Indonesia, nơi các ông trùm hiện đang có các hoạt động làm ăn phát đạt trong lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên, bất động sản và công nghiệp nhưng thiếu kiến thức để khởi sự các công ty khởi nghiệp (start-ups) trong "nền kinh tế mới".

Thực ra thì sự phát triển của Internet đã làm gián đoạn nhiều hoạt động kinh doanh truyền thống, từ ngành truyền thông và du lịch đến giao thông vận tải và bán lẻ đồng thời mở ra những lĩnh vực kinh doanh mới. Và đương nhiên, các doanh nghiệp mới thành lập ở các nước Đông Nam Á sở hữu những ý tưởng độc đáo nhưng sẽ không có tiền để đầu tư sẽ là một cơ hội ngàn năm cho các quỹ đầu tư đổ tiền nhàn rỗi vào đây.

"Ở các nước Đông Nam Á, có nhiều công ty khởi nghiệp am hiểu về lĩnh vực Internet, nhưng không có vốn để phát triển. Chúng tôi muốn trở thành quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên trong khu vực có thể tìm thấy thêm các Pony Ma và Jack Ma – những người sáng lập ra Tencent Holdings và Alibaba Group Holding – ở các quốc gia này", Joe Chan, một đối tác tại MindWorks, nói bên lề Diễn đàn Tài chính tư nhân châu Á năm 2018 tổ chức tại Hồng Kông mới đây.

Cũng như các quỹ đầu tư khác, MindWorks sẽ tập trung vào đầu tư giai đoạn đầu, cung cấp vốn tài trợ từ Series A đến Series C. Hiện quỹ đang trong quá trình huy động 70 triệu đô la Mỹ cho khoản đầu tư thứ ba, trong khi lần huy động vốn đầu tiên là 30 triệu đô la Mỹ.

Khu vực Đông Nam Á đã thu hút đầu tư từ Tencent và Alibaba. Hai công ty cũng đã đầu tư vào nhiều công ty mới thành lập để biến chúng trở thành những công ty kỳ lân và các ứng cử viên IPO. Còn Sea, công ty khởi nghiệp có giá trị nhất của Đông Nam Á, có trụ sở tại Singapore đã được Tencent hỗ trợ.

Khởi sự là kinh doanh trò chơi trực tuyến nhưng sau đó công ty này đã mở rộng hoạt động vào lĩnh vực thương mại điện tử. Sau khi được niêm yết trên Sàn Giao dịch chứng khoán New York kể từ lần IPO đầu tiên vào tháng 10 vừa qua, công ty đã có thêm vốn để phát triển hoạt động tại thị trường Indonesia.

Năm ngoái, Alibaba đã tăng cường đầu tư vào Lazada-sàn giao dịch thương mại điện tử có trụ sở chính tại Singapore, nhưng cũng có hoạt động tại thị trường Indonesia, nâng tỷ lệ sở hữu từ 51% lên 83%. Ông Joe Chan nói với tờ South China Morning Post rằng, với dân số 260 triệu người, Indonesia là một thị trường hấp dẫn vì Internet và số hóa các doanh nghiệp truyền thống nói chung đã mang lại những cải thiện đáng kể trong cuộc sống của người dân.

Điều này đã khiến Indonesia tách biệt với các thị trường châu Á khác, chẳng hạn như Hồng Kông, nơi mà hệ thống tài chính đã khá hoàn chỉnh trước khi xuất hiện làn sóng số hóa và sự gia tăng của Internet. Được thành lập vào năm 2014, MindWorks hiện quản lý ba quỹ trị giá 130 triệu đô la Mỹ.

Khoảng 70% danh mục đầu tư của quỹ bao gồm các công ty mới thành lập ở Đông Nam Á, Hồng Kông và Đài Loan, phần còn lại là các công ty ở Trung Quốc.

Trúc Lam

Theo SaiGon Times

  




;

Văn bản gốc


;