Fredmund Malik và Peter Drucker

Trang chủ » » Làm thế nào những người bình thường có thể tạo ra kết quả phi thường

Làm thế nào những người bình thường có thể tạo ra kết quả phi thường

Làm thế nào mà những điều phi thường tới được thế giới này? Làm thế nào những người bình thường có thể làm được những việc phi thường – và nhờ đó họ có được một cuộc sống trọng vẹn hơn? Lịch sử đã cho chúng ta thấy con người có thể làm được nhiều hơn những gì mà họ từng tưởng tượng. Những giới hạn không hề tồn tại ở nơi mà chúng ta nghĩ đến trước tiên.

Vietnam Report trân trọng giới thiệu bài viết của GS. Fredmund Malik, chuyên gia có ảnh hưởng hàng đầu thế giới về lãnh đạo và quản lý, nhà tư tưởng của lý thuyết chuyển đổi vĩ đại thế kỉ 21. Cùng với GS. Peter Drucker, cả hai đều được coi là những nhà tư tưởng và thực hành quản trị nổi tiếng nhất trong thời đại ngày nay, “cha đẻ” của Quản trị hiện đại thế kỷ 20 và thế kỷ 21.

Ảnh: Giáo sư Fredmund Malik, tác giả của cuốn sách "Managing Performing Living"

Các nhà quản lí đều biết rằng họ sẽ phải đối mặt với một vài khó khăn, thách thức khiến họ đạt tới giới hạn của bản thân. Bạn có thể vượt qua những giới hạn này. Quan trọng là, thay vì cứ thế “băng qua” – việc đòi hỏi sẽ phải tốn nhiều sức lực, các giới hạn có thể được vượt qua bằng sự quản lí đúng và tốt.

Để hiểu vấn đề một cách hợp lí, điều quan trọng là không bị lệ thuộc vào những tín ngưỡng cá nhân hay anh hùng. Giống như việc bạn chơi một môn thể thao, thay vì cá nhân thì hãy nâng cao trình độ của mọi người trong đội. Đây là điều cần thiết để tổ chức hoạt động hiệu quả mỗi ngày. Sự kiệt sức, chán nản do làm việc quá sức hay tuyệt vọng trước thất bại có thể “giết chết” những tiềm năng đổi mới và phát triển của xã hội. Chúng ta cần những người có thể đạt được kết quả tuyệt vời với nhiều niềm vui và ít căng thẳng hơn, nhờ phương pháp làm việc hiệu quả của họ.

Ngày nay, chúng ta cần tổ chức vừa đạt hiệu quả liên tục vừa có hiệu suất cao, và sẽ tốt hơn nếu kết hợp được cả hai. Mặc dù những thành công phi thường và ấn tượng của cá nhân có thể đóng vai trò như hình mẫu cho các tổ chức và xã hội nói chung, thì đó vẫn chỉ là số ít. Những gì chúng ta có với số lượng nhiều là những người bình thường, trong khi để cạnh tranh lại cần hiệu suất làm việc phi thường.

Điều đó cũng có thể làm được bởi những con người bình thường.

  1. Thay vì chờ người khác thúc đẩy, hãy tự thúc đẩy bản thân

Người đang chờ được một ai đó thúc đẩy thì khó mà đi được tới bất cứ nơi đâu. Bởi nếu phụ thuộc vào người khác, chúng ta mãi chỉ là người theo sau. Và không phải lúc nào cũng có người động viên chúng ta.

“Hãy làm bản thân trở nên độc lập! Hãy học cách để tự thúc đẩy mình!”. Không mất quá nhiều để làm được điều này. Thứ chúng ta cần là thay đổi tư duy thường xuyên hơn, chủ động tiếp cận cuộc sống, và tự do tin tưởng, hi vọng hay thậm chí là khát khao mà không bị người khác thúc giục. Việc tự thúc đẩy bản thân về cơ bản “chỉ” là một vấn đề trong việc tự đưa ra quyết định, và giải phóng bản thân khỏi sự phụ thuộc vào những người khác.

  1. Đi tiên phong và cảm giác thực sự

Từ một quan điểm chung nhưng khá cụ thể trong quản trị, hầu như không có điều gì quan trọng hơn là làm cho con người – nhất là giới trẻ – nhận ra rằng những hạn chế có thể được khắc phục. Và bạn phải làm điều đó để có cơ hội khám phá năng lực của mình, cũng như khai thác nó cho bản thân – “Cứ học đi, và bạn sẽ làm được”.

Bất cứ ai chưa thử vượt qua những giới hạn của bản thân thì nên thử ngay. Thậm chí khi bạn không làm được điều gì tuyệt vời, bạn vẫn sẽ khám phá ra những điều chưa từng biết ở bản thân. Và chỉ sau vài tuần, bạn có thể thấy mình đã thay đổi.

  1. Khám phá tiềm năng

“Tiềm năng” là một thuật ngữ phổ biến dùng trong quản lí. “Tiềm năng lớn” thường để chỉ những cá nhân đầy hứa hẹn.

Nên tìm kiếm sự hiệu quả hơn là tiềm năng, đặc biệt là trong quản lí, và nói về “hiệu quả cao” thay vì “tiềm năng lớn”. Chúng không giống nhau. Tiềm năng là một khả năng, một hứa hẹn, hay một thứ mà bạn có thể hi vọng xảy ra. Tuy nhiên, hiệu quả lại là điều gì đó đã được chứng minh, giúp bạn có thể xây dựng những thứ khác dựa trên nó.

  1. Con người hiệu quả cao thay vì con người có tiềm năng lớn

Cho tới nay, chưa có phương pháp nào thực sự đáng tin cậy để phát hiện ra tiềm năng. Vì thế, chúng ta nên tập trung sự chú ý của mình vào hiệu quả thực tế và bất cứ điểm mạnh nào được phát hiện ra – và điều đó không được gọi là tiềm năng. Không phải một danh sách những “tiềm năng”, thứ chúng ta cần là một danh sách những “con người hiệu quả” mà chúng ta có thể chọn ra cho vị trí cần bổ khuyết. Bạn cũng không nên dựa vào tiềm năng và hãy tránh nhắc đến thuật ngữ này, vì sẽ rất nguy hiểm nếu nuôi dưỡng những kì vọng và tham vọng ảo tưởng.

Cả hai thuật ngữ tiềm năng và hiệu quả đều có điểm chung là chúng hoàn toàn tập trung vào cá nhân, như thể đó là tất cả của sự thành công. Điều này cho thấy tầm quan trọng của hai yếu tố này đối với việc làm thế nào để đạt hiệu quả và thành công. Một mặt là có một người với thế mạnh riêng, mặt khác là có một nhiệm vụ cụ thể được triển khai. Nếu bạn muốn dẫn dắt hoạt động của công ty hiệu quả, chỉ có duy nhất một cách: Bạn phải tìm ra điểm mạnh của từng người và giao công việc phù hợp cho họ. Điều này không dễ dàng, nhưng không phải là bất khả thi. Thay đổi công việc dễ dàng hơn nhiều so với thay đổi con người. Bằng cách tập trung vào con người, bạn gần như đã hoàn toàn bỏ qua sự phân chia công việc. Trong khi đó, các công ty quản lí tốt lại tập trung vào việc này. Bằng cách đó, họ có thể đột phá thành công với một đội ngũ nhân viên khá bình thường, bởi không phải tất cả nhân viên của họ đều là thiên tài.

  1. Đưa bản thân vượt qua các ranh giới

Có một câu tục ngữ: “Một người có thể làm những gì, mọi người cũng có thể”. Câu nói này không hoàn toàn đúng. Cần phải chỉnh sửa một chút: “Những gì một người có thể làm, người khác cũng có thể - không phải là tất cả, nhưng là một trong số họ”. Không phải bằng những cách động viên, khuyến khích hay khen ngợi thông thường – và chắc chắn không phải bằng vũ lực – nhưng với cách thực hiện những công việc ngày càng lớn đòi hỏi phải có công cụ mới, cùng những kinh nghiệm từ người khác mà bạn có thể xử lí công việc và vượt qua giới hạn.

Phần lớn mọi người không chủ động tìm hiểu xem bản thân có thể làm được những gì. Nhưng họ cho phép người khác quan sát mình. Họ là những người mà một công ty sẽ cần để tạo ra các giá trị và tiêu chuẩn có tính hiệu quả lâu dài.

Thanh Huyền

Lược dịch và biên tập theo Thư của GS. Fredmund Malik, tháng 05/2015

  




;

Văn bản gốc


;