Tin tức

Trang chủ » » Lãnh đạo IMF: Chiến tranh thương mại, tiền tệ tổn hại 'người vô tội'

Lãnh đạo IMF: Chiến tranh thương mại, tiền tệ tổn hại 'người vô tội'

11/10/2018

Chuyên mục: Tin tức In trang

Bà Christine Lagarde, tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đưa ra cảnh báo về hậu quả của chiến tranh thương mại và chiến tranh tiền tệ đối với các quốc gia.

Bà Lagarde cho rằng những xung đột này có thể gây tổn hại đến phát triển toàn cầu và làm tổn thương "những người vô tội ngoài cuộc". 

Tổng giám đốc IMF thúc giục các nước xuống thang căng thẳng và sửa chữa các điều luật thương mại quốc tế, thay vì từ bỏ hệ thống thương mại toàn cầu. 

"Tất cả đều hy vọng rằng chúng ta không tiến đến bước chiến tranh thương mại hoặc chiến tranh tiền tệ. Viễn cảnh xung đột sẽ gây bất lợi cho tất cả các bên liên quan", bà Lagarde phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 11/10, trong khuôn khổ cuộc họp thường niên giữa IMF và Ngân hàng Thế giới ở Indonesia.

Trong vài tháng qua, Mỹ và Trung Quốc liên tục áp đặt thuế nhập khẩu đáp trả lẫn nhau, làm thị trường tài chính thế giới "dậy sóng" trong khi các nhà đầu tư lo ngại cuộc chiến thương mại sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến làn sóng đầu tư và thương mại toàn cầu. 

Bà Lagarde cho rằng việc đồng nhân dân tệ có dấu hiệu sụt giá trong thời gian qua bắt nguồn từ việc đồng USD mạnh, nhưng bà cũng lưu ý rằng đồng tiền của Trung Quốc không rớt giá quá nhiều so với các loại tiền tệ khác.

"Chúng ta có thể thấy rằng ngày càng có nhiều quốc gia, gồm Trung Quốc, hướng đến việc 'thả nổi' đồng tiền", tổng giám đốc IMF cho biết. 

Đồng nhân dân tệ đối mặt với sức ép bán mạnh trong năm nay, giảm hơn 8% giá trị từ tháng 3 đến tháng 8 trong khi thị trường ngày càng bộc lộ nhiều dấu hiệu đáng lo ngại. 

Trong trường hợp nổ ra chiến tranh thương mại toàn diện, tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ giảm 0,8% so với dự báo ban đầu. Ảnh: AP.

Hôm 8/10, một quan chức thuộc Bộ Tài chính Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang lo ngại về việc đồng nhân dân tệ sụt giá. Bộ Tài chính Mỹ cũng đang chuẩn bị một bản báo cáo về vấn đề thao túng tiền tệ, dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới. 

Tổng thống Trump từng cáo buộc Trung Quốc cố tình thao túng đồng nhân dân tệ nhằm bù đắp thiệt hại do các lệnh áp thuế từ Mỹ. Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này. 

"Chúng tôi ủng hộ động thái của Trung Quốc hướng đến chính sách tiền tệ linh hoạt", tổng giám đốc IMF cho biết. Bà Lagarde đồng thời cho biết IMF khuyến khích chính quyền Trung Quốc "đi theo con đường này". 

Bà Lagarde từ chối bình luận về tình hình hỗn loạn của thị trường toàn cầu, nhưng cho rằng cổ phần và giá trị cổ phiếu của Mỹ "nhìn chung là rất cao". 

Trước đó, IMF cũng cảnh báo về những tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đối với nền kinh tế toàn cầu. Dựa trên những lệnh áp thuế đã có hiệu lực, tổ chức đưa ra dự báo mới về tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2018 và 2019, giảm 0,2% so với dự báo ban đầu xuống còn 3,7%.

Chi Mai

Theo Zing news

  




;

Văn bản gốc


;