Đầu tư

Trang chủ » » Nắm bắt các xu hướng Digital marketing bằng sự thấu cảm

Nắm bắt các xu hướng Digital marketing bằng sự thấu cảm

15/07/2016

Chuyên mục: Đầu tư In trang

Thế giới digital marketing chẳng ngừng xê dịch đang làm hoang mang bất cứ một doanh nghiệp nào muốn dấn thân trong lĩnh vực này. Lựa chọn sử dụng digital marketing hiện nay được đánh giá là chiến lược tất yếu của mỗi doanh nghiệp, và một trong những điều kiện cần thiết để nắm bắt được những xu hướng hiện nay là dựa trên sự thấu cảm.

Digital marketing trên thế giới đang thay đổi hàng ngày với những công nghệ mới và thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam dù đang bắt đầu ứng dụng những công nghệ này vào hoạt động truyền thông marketing của mình thì đa phần vẫn loay hoay trước những xu hướng đổi mới liên tục. Để thực sự bắt nhịp với guồng quay tiếp thị số trên thế giới và tại Việt Nam, doanh nghiệp cần phải có cái nhìn toàn diện về thị trường gắn với sự thấu hiểu những giá trị doanh nghiệp hướng tới. 

Thấu hiểu khách hàng

Hàng ngày, mỗi người trung bình tiếp nhận khoảng 63,000 từ , những thông tin mới này đến từ facebook, twitter, các trang báo online và từ những email công việc, đây cũng là trung bình độ dài của một cuốn tiểu thuyết. Vậy điều gì sẽ khiến những khách hàng tiềm năng quan tâm tới thông điệp mà doanh nghiệp đang truyền tải mỗi ngày qua các hình thức digital marketing? Theo Tim Tucker trên chuyên trang của IDM (the institue of direct and digital marketing), hiểu về đối tượng công chúng mục tiêu nghĩa là bạn thấu được đâu là động cơ của họ, điều gì họ mong muốn, và đặc biệt là doanh nghiệp của bạn có thể làm gì để giải quyết những vấn đề của họ …. Càng có nhiều thông tin để hình dung rõ ràng hơn về khách hàng, doanh nghiệp càng có hướng đi cụ thể và hiệu quả trong chiến lược digital marketing. Thường xuyên khảo sát nhu cầu thông qua những bảng hỏi để nhận những phản hồi của khách hàng, theo dõi những nghiên cứu thị trường Việt Nam từ các công ty như Nielsen, TNS, … là một trong những cách giúp các doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn hơn về tâm lý mua hàng của đối tượng mình đang hướng đến. Cuối năm 2015, Coca-Cola trong chiến dịch “Trao Coca-Cola, trao cảm xúc” với đối tượng chính là các bạn tuổi teen, đã rất “tâm lý” khi dành tặng người dùng trên Zalo (ứng dụng mạng xã hội có 30 triệu người dùng trong đó 80% là giới trẻ) một bộ chat sticker mang đậm phong cách “Coca-Cola”. Trong tuần đầu tung ra số lượt tải về là 2 triệu và tổng kết sau chiến dịch có 4 triệu người dùng sử dụng bộ sticker này, đem đến độ phủ rộng rãi cho toàn bộ chiến dịch trên riêng mạng xã hội Zalo. Kết quả này đến từ việc doanh nghiệp thấu hiểu tâm lý và hành vi khách hàng của mình.

Cẩn trọng trong việc tích hợp sử dụng các công cụ

Mỗi công cụ digital marketing đều có những đặc điểm riêng biệt, các doanh nghiệp nếu dễ dãi tích hợp tất cả các phương tiện vào trong cùng một chiến dịch truyền thông tiếp thị thì sẽ dẫn tới sự thâm hụt về ngân sách là điều chắc chắn. Việc tìm hiểu bản chất, cấu trúc hoạt động, những ưu nhược điểm của các công cụ như social media, email marketing, SEO, mobile marketing tương quan với sản phẩm và chiến dịch trong từng thời điểm cũng quan trọng không kém. Một trong những kinh nghiệm từ nhà quảng cáo Claude C.Hopkins là việc các doanh nghiệp cần phải có giai đoạn “thử nghiệm”. Áp dụng trên cuộc chiến “digital marketing”, việc thử nghiệm tiến hành trên quy mô nhỏ, có sự đo lường phản hồi từ phía khách hàng sau khi triển khai trên các kênh sẽ giúp doanh nghiệp dự đoán được hiệu quả của việc sử dụng các công cụ tiếp thị số.

Digital marketing luôn gắn với giá trị thương hiệu

Các công cụ digital marketing dù có thiên biến vạn hóa tới đâu cũng cần lấy hệ quy chiếu dựa trên những giá trị của thương hiệu. Một chiến dịch tiếp thị số nếu chỉ dừng lại ở mức làm khán giả ngạc nhiên, khoái chí với những “màn trình diễn” công nghệ thì chưa đủ để “chu du” và thực sự để lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng hình ảnh của thương hiệu.Thang đo này dựa trên việc thông điệp truyền tải trên các kênh digital marketing đảm bảo tính nhất quán, thể hiện ở những ngôn từ và hình ảnh trên website, các lời quảng cáo, bài viết PR, những cập nhật trên facebook, youtube, ….

Để cân bằng các yếu tố trong một chiến dịch Digital marketing hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển thương hiệu cũng như đón đầu các xu hướng khác thì điều quan trọng là doanh nghiệp cần biết thấu cảm: thấu tâm lý khách hàng cũng như bản chất các công cụ digital marketing và luôn cảm được giá trị của thương hiệu trong chiến lược dài hạn.

Lương Hiệp

 

  




;

Văn bản gốc


;