Tin tức

Trang chủ » » Ngân hàng TMCP Quân đội: Bản lĩnh người lính trên thương trường hội nhập

Ngân hàng TMCP Quân đội: Bản lĩnh người lính trên thương trường hội nhập

23/08/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Ý chí quyết tâm, tốc độ và sự sáng tạo - những phẩm chất nổi trội của người lính thời bình trên mặt trận kinh tế được thể hiện rõ nét qua chặng đường gần 22 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Nhanh, sáng tạo và khác biệt

Xuất phát từ ý tưởng ban đầu là xây dựng một định chế tài chính để đáp ứng nhu cầu các dịch vụ tài chính cho các Doanh nghiệp Quân đội, ngày 04/11/1994 MB đã ra đời và chính thức khai trương hoạt động tại trụ sở 28A Điện Biên Phủ. Trải qua gần 22 năm xây dựng và phát triển, MB đã có bước trưởng thành nhanh chóng và vững chắc, ngày càng phát triển lớn mạnh, cung cấp rộng rãi các sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng cho các đối tượng có nhu cầu của xã hội, dần vươn ra quốc tế.

Ngày đầu thành lập, với số vốn chỉ có 20 tỷ đồng và 25 cán bộ nhân viên, đến nay MB đã ghi tên mình trong Top 5 NHTM Việt Nam, với số vốn điều lệ trên 16,000 tỷ đồng,  đội ngũ nhân sự lên đến hơn 7.800 nhân viên; mạng lưới phát triển gắn với địa bàn các đơn vị đóng quân, hiện có 251 điểm giao dịch tại 48 tỉnh, thành trên cả nước và 2 chi nhánh nước ngoài tại Lào và Campuchia. Kể từ khi thành lập đến nay, MB luôn vững vàng vượt qua nhiều thách thức, khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, đạt được những kết quả kinh doanh tích cực về lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh và quản trị nợ xấu. Theo đó, tính từ năm 1994 đến 31/12/2015, tổng tài sản của MB từ gần 33 tỷ đồng tăng lên 221,042 tỷ đồng (tăng trưởng bình quân 52%/năm); lợi nhuận từ 230 triệu đồng tăng lên 3.221 tỷ đồng (tăng trưởng bình quân 58%/năm); nợ xấu luôn được kiểm soát chặt chẽ theo quy định của NHNN. 

Là ngân hàng duy nhất trong số các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam luôn duy trì được tốc tộ tăng trưởng và liên tục có lợi nhuận từ khi thành lập đến nay, giải pháp được ban lãnh đạo MB đánh giá quan trọng nhất chính là liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, quan tâm phát triển khách hàng quân đội. Với định hướng như vậy, mọi sản phẩm và các dịch vụ mới của MB đều xoay quanh mục tiêu mang lại những giá trị gia tăng vượt trội, khác biệt cho khách hàng. Cùng đó, là một quyết tâm cao độ để đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian ngắn nhất, “chinh phục” những lĩnh vực nghiệp vụ khó của ngành ngân hàng.

Với các mặt hoạt động kinh doanh có hiệu quả, MB đã khẳng định được thương hiệu, uy tín trong ngành dịch vụ tài chính (ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán); đồng thời có các hoạt động dịch vụ và sản phẩm đa dạng trên nền tảng quản trị rủi ro vượt trội, hạ tầng CNTT hiện đại, phát triển mạnh mẽ mở rộng hoạt động trên các phân khúc thị trường mới bên cạnh thị trường truyền thống của một NHTM.

Bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của một ngân hàng thương mại, MB còn đạt được những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phục vụ, hỗ trợ các doanh nghiệp quân đội, mở rộng cung cấp các sản phẩm phục vụ quân nhân, tham gia tích cực, hiệu quả các nhiệm vụ an ninh quốc phòng bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia, đáp ứng nhanh yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Có thể kể đến các hoạt động tiêu biểu như: cung cấp dịch vụ thanh toán tài chính cho các Chương trình mua sắm, sửa chữa, nâng cấp trang bị hiện đại hóa Hải quân; Chương trình hiện đại hóa Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam; Chương trình Biển Đông – Hải đảo; Chương trình đường tuần tra biên giới, Chương trình đóng tàu cảnh sát biển; Chương trình tuyến Đông Trường Sơn; Các dự án ODA Quốc phòng,... Luôn làm tốt công tác đảm bảo thanh toán quốc phòng với các đối tác như Cộng hòa Liên bang Nga, Isarel trong mọi hoàn cảnh. Hàng năm, MB đã tham gia phục vụ các chương trình quốc phòng với doanh số thanh toán hàng tỷ USD. Bên cạnh đó, MB đã ban hành các sản phẩm, chính sách riêng để tài trợ cho các doanh nghiệp quân đội như: Sản phẩm xây lắp dành cho khách hàng Quân đội, Sản phẩm LC Quốc phòng, các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi dành cho các doanh nghiệp,… Các hoạt động của MB luôn nhận được sự đánh giá cao và được tặng Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng trong nhiều năm qua.

Giao dịch tại ngân hàng MB

Để đạt được thành quả cũng như có được vị thế ngày hôm nay của MB, không thể không nhắc đến những yếu tố nền tảng vững chắc đã được duy trì và phát huy từ những ngày đầu thành lập. Đó là văn hóa doanh nghiệp, là truyền thống “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”, là những quyết tâm mới được đặt ra trong bối cảnh thời đại mới với những chiến lược phát triển đúng đắn, tạo động lực đưa MB tiến lên. MB đã hoàn thiện các năng lực quản lý theo những thông lệ quản trị tốt nhất, đổi mới phương thức cạnh tranh, tạo chuyển biến mạnh trong việc tổ chức kinh doanh theo chuẩn mực của một ngân hàng hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm.

Tận tâm vì cộng đồng

Song song với các hoạt động kinh doanh hiệu quả, ổn định, vững mạnh về chính trị, MB luôn xác định việc tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, chung tay chia sẻ với cộng đồng là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân tương ái” không chỉ là những câu tục ngữ dân gian quen thuộc mà đã trở thành truyền thống, một nét văn hóa đẹp của MB trong suốt những năm qua. Xuất phát từ tinh thần ấy, hàng năm, MB đã dành hàng chục tỷ đồng tham gia nhiều hoạt động xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, như đồng hành cùng chương trình truyền hình “Trở về từ Ký ức” với tổng giá trị tài trợ 11,7 tỷ đồng trong suốt 2 năm 2012 – 2013 - một hoạt động quan trọng trong đề án của Nhà nước về Xác định thông tin các liệt sĩ còn khuyết thông tin; Tài trợ xây dựng nhà văn hóa đa, công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên quần đào Trường Sa với tổng giá trị trên 30 tỷ đồng; đóng góp xây dựng “Nhà tình nghĩa, nhà đồng đội” của Bộ quốc phòng; ủng hộ kinh phí 04 tỷ đồng về an sinh xã hội tại Lào, hỗ trợ giáo dục cho một số trường tại Campuchia; tham gia tài trợ 10 tỷ đồng tôn tạo khu di tích lịch sử quân sự rừng Trần Hưng Đạo- tỉnh Cao Bằng; Ủng hộ cho chương trình Xây dựng và nâng cấp nghĩa trang huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị; Tổ chức tốt, sâu sắc các chương trình về nguồn như thăm Viếng nghĩa trang Trường Sơn, các địa chỉ đỏ khác…

Sau gần 22 năm xây dựng và trưởng thành, hiện nay MB được đánh giá là một định chế tài chính vững vàng, tin cậy, năng động, phát triển sáng tạo, bền vững, có uy tín cao, MB luôn được NHNN VN xếp hạng A qua các năm - tiêu chuẩn cao nhất do NHNN VN ban hành; được Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất (năm 2014), Huân chương Lao động Hạng Ba cho cá nhân Tổng Giám đốc Lê Công (năm 2014); Giải thưởng cao nhất dành cho doanh nghiệp trong hệ thống Giải thưởng chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương. Đặc biệt năm 2015, nhờ những thành tích đặc biệt xuất sắc trong giai đoạn 2005 - 2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, MB đã được vinh dự phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Mới đây nhất, Thiếu tướng, Tiến sỹ Lê Công - Tổng Giám đốc MB vừa được nhận giải thưởng “The CEO Leadership Achievement Award” (Giải thưởng Thành tựu lãnh đạo) và MB được tôn vinh là “Best Managed Bank in Vietnam Award” ( Ngân hàng được quản trị tốt nhất Việt Nam) do Asian Banker trao tặng.

Bên cạnh sự nỗ lực, đoàn kết của cả tập thể cùng với chiến lược đúng đắn và những bước đi khôn ngoan, quyết liệt trong từng giai đoạn, để có được thành công của MB một phần quyết định là sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng BQP, sự ủng hộ và giúp đỡ tích cực của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân, sự chỉ đạo, hỗ trợ có hiệu quả của Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, chính quyền địa phương và sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo khách hàng trên mọi miền Tổ quốc.

Đất nước đang bước vào vận hội mới dưới ánh sáng của Nghị Quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Tiến trình hội nhập và sự năng động, cần cù của dân tộc Việt Nam đang mở ra những cơ hội lớn trước mắt nhưng cũng nhiều thách thức, khó khăn. Tuy nhiên, bằng niềm tin, khát vọng và một nền tảng vững chắc, MB tự tin tiến bước và quyết tâm phát triển bền vững, đứng trong Top đầu các ngân hàng tại Việt Nam, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển của đất nước, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân.

 

  




;

Văn bản gốc


;