Tin tức

Trang chủ » » Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: startup cần chấp nhận và đương đầu với rủi ro

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: startup cần chấp nhận và đương đầu với rủi ro

21/09/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, khởi nghiệp là cuộc chơi của những người dũng cảm và tiên phong. Chính phủ mong muốn các startup trong nước cần mạnh dạn hơn, đổi mới sáng tạo hơn nữa và trong cuộc chơi đó cần chấp nhận rủi ro, cùng chia sẻ và hợp tác để vượt qua các thách thức.

Startup cần chấp nhận và đương đầu với rủi ro

Sáng ngày 21/9, tại hội thảo quốc tế “Tạo dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - Bài học thực tiễn từ Israel” do UBND thành phố Hà Nội, Đại sứ quán Israel và FPT tổ chức diễn ra tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại thời điểm hiện nay, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để cộng đồng startup phát triển.

Tuy số lượng quỹ đầu tư còn ít nhưng đang không ngừng tăng lên. Về thực tế phát triển cộng đồng doanh nghiệp, 8 tháng đầu năm 2016 bình quân mỗi tháng cả nước có thêm 10.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập. Riêng tại Hà Nội qua 8 tháng có 15.000 doanh nghiệp.

Trong sự phát triển đó, Phó Thủ tướng lưu ý cộng đồng startup khi xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp cần gắn liền với đổi mới sáng tạo, với phát triển công nghệ cao và đặc biệt là tính đến hiệu quả kinh doanh, thương mại hóa được ý tưởng.

Nếu như trước đây khởi nghiệp được nhắc đến trong phạm vi hẹp như chỉ là câu chuyện giải quyết việc làm cho sinh viên mới ra trường, nhưng đến nay khởi nghiệp đã được hiểu rộng hơn. Tinh thần khởi nghiệp là không ngừng, kể cả các doanh nghiệp lớn hoạt động lâu năm (như FPT) cũng luôn phải nghĩ ra ý tưởng mới, sản phẩm mới để mang lại cơ hội thành công.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, một vấn đề quan trọng trong văn hóa khởi nghiệp đó là phải sẵn sàng chấp nhận thất bại và chấp nhận rủi ro vì đây là hình thức đầu tư mạo hiểm. “Thậm chí 5 phần thắng 5 phần thua đã là may mắn”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ bày tỏ Chính phủ mong muốn các startup cần mạnh dạn hơn nữa, đổi mới sáng tạo hơn nữa và trong cuộc chơi khởi nghiệp cần chấp nhận rủi ro, cùng chia sẻ và hợp tác để vượt qua các thách thức.

Start-up Việt vẫn tắc nhất khâu gọi vốn

Khó khăn trong thu hút vốn trong nước để khởi nghiệp khiến nhiều start-up Việt Nam đã thành lập công ty ở nước ngoài như Singapore, Hong Kong… để có thể gọi vốn thuận lợi hơn. “Thực tế rất nhiều start-up Việt Nam đã thành lập công ty ở nước ngoài như Singapore, Hong Kong… Để có thể gọi vốn thuận lợi hơn. Đây chính là điểm yếu trong hệ sinh thái đổi mới khởi nghiệp của Việt Nam”, Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường & doanh nghiệp (Bộ Khoa học & Công nghệ) nói và cho rằng, để có vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, Việt Nam không thể chỉ dựa vào nguồn vốn rót từ các quỹ đầu tư ngoại. 

Từ kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của Israel, bà Esther Barak Landes - CEO Niesel Innovate Fund nhìn nhận, thứ Việt Nam thiếu nhất hiện nay chính là quy định và nhận thức của Chính phủ về việc thu hút, giữ chân các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần .... “Với 92 triệu dân,Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn, nhưng sẽ không thể thành công nếu như tách biệt với thế giới. Chính phủ cần tạo dựng khung pháp lý, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể kết nối với phần thế giới còn lại”, bà Esther nói.

Tại hội thảo, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ mong các cộng đồng start-up mạnh dạn hơn nữa, chấp nhận rủi ro, chia sẻ và hợp tác để cùng vượt qua thách thức; xây dựng văn hoá về khởi nghiệp trong chính cộng đồng này. Ông cũng khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư chủ động đề xuất, thậm chí gửi thẳng sáng kiến chính sách lên Chính phủ, Thủ tướng...

Đại diện Chính phủ cũng tán thành giao cho Hà Nội thí điểm xây dựng, trở thành trung tâm khởi nghiệp quốc gia, sau đó sẽ nhân rộng trong cả nước, để phong trào khởi nghiệp ngày càng "đơm hoa, kết trái". "Kinh nghiệm của Israel là 7 doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ có 3 thành công; Việt Nam đạt được tỷ lệ 5 thắng - 5 thua là quá tốt", Phó thủ tướng nói.

Lan Anh

Tổng hợp

  




;

Văn bản gốc


;