Xu hướng

Trang chủ » » Quản trị doanh nghiệp nhỏ là hình mẫu cho phương thức tăng trưởng kinh tế

Quản trị doanh nghiệp nhỏ là hình mẫu cho phương thức tăng trưởng kinh tế

20/01/2017

Chuyên mục: Xu hướng In trang

Đáp lại một bài báo gần đây trên tờ Washington Post, Karen Mills đưa ra quan điểm rằng quản trị doanh nghiệp nhỏ là một mô hình quan hệ đối tác công-tư hiệu quả hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, hướng tiếp cận và cơ hội cho toàn thể người Mỹ.

Một bài báo gần đây trên Washington Post cho rằng các quản trị doanh nghiệp nhỏ của Mỹ( SBA), theo nhiều cách, là tàn tích của quá khứ. Tranh luận này ngụ ý rằng những doanh nghiệp nhỏ làm nên thành phần kinh doanh “ Main Street” ( dọc theo phố chính) của quốc gia không thực sự qua trọng đối với nền kinh tế Mỹ và chính phủ không nên tham gia vào việc trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ thay vì các thành phần kinh tế khác.

Các tác giả của bài báo củng cố quan điểm của họ về SBA bằng cách trích dẫn đề xuất tái cơ cấu các cơ quan kinh tế liên bang của Tống thống Obama năm 2012. Tuy nhiên, tái cơ cấu này không nhằm mục đích tái cấu trúc hay loại bỏ chương trình SBA. Mà đây là một kế hoạch đầy tham vọng để khiến các cử tri, như là các doanh nghiệp nhỏ, thấy dễ dàng hơn khi tiếp cận các chương trình và dịch vụ được thực hiện để trợ giúp họ.

Một cái nhìn cơ bản về SBA, tuy nhiên, lại tiết lộ một cơ sở nhỏ nhưng quan trọng. Trên thực tế, SBA có lẽ là hình mẫu hoàn hảo cho cơ sở quản trị kiểu Trump: những kết quả có giá trị đi kèm quan hệ đối tác công-tư trở thành phần bị chỉ trích ( thường là bị bỏ qua) của nền kinh tế, cùng với tất cả chi phí thấp cho người chịu thuế.

Gallup và các khảo sát khác cho thấy sự ủng hộ cao với các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ lại không phổ biến bởi một số lý do bề nổi. Thay vì lý do là các doanh nghiệp nhỏ ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người dân Mỹ theo các cách rõ ràng và đáng kể.

Một nửa trong số những người làm việc ở Mỹ sở hữu hoặc là nhân viên của một doanh nghiệp nhỏ.Và các doanh nghiệp nhỏ đã tạo ra 60% mạng lưới việc làm mới từ năm 1995. Bốn triệu doanh nghiệp Main Street- bao gồm cả nhà hàng ở các khu dân cư, giặt là, và hiệu tạp hóa địa phương-tạo nên xương sống của các cộng đồng trên toàn nước Mỹ và đó là lý do cho khoảng 40 triệu việc làm. Và, khi Mercedes Delgado và tôi sẽ chỉ ra trong nghiên cứu sắp ra mắt năm nay, nhà cung cấp doanh nghiệp nhỏ- mang tính địa phương và trên cả nước- đóng góp vô cùng quan trọng cho sự thay đổi và phát triển của nước Mỹ.

Doanh nghiệp nhỏ thực sự là nền tảng cho tăng trưởng kinh tế và, rất quan trọng đối với chính sách hỗ trợ quan tâm đế người Mỹ trung lưu. Thực tế, nếu chúng ta quan tâm đến những gì người Mỹ trông đợi ở chính phủ của họ, thì doanh nghiệp nhỏ sẽ có tiếng nói ở tất cả các quyết định then chốt trước sự quản lý của vị tổng thống kế tiếp, từ cải cách Dodd-Frank đến cải cách được mong chờ- Luật chăm sóc y tế giá phải chăng (Affordable Care Act)

Nếu bạn hỏi chủ các doanh nghiệp nhỏ điều họ cần để phát triển , họ sẽ nói về thuế thấp hơn, ít quy định nặng nề hơn, và-điều tôi dành 4 tiếng đồng hồ làm việc trên vai trò người đứng đầu SBA và điều tôi sẽ tiếp tục viết hôm nay- cách tiếp cận đến vốn.

Chương trình vay nợ chủ lực của SBA được thành lập qua hơn 3 nghìn ngân hàng, nơi các thành phần kinh tế tư nhân chọn ra “ người thắng kẻ thua” và chính phủ cung cấp một sự dảm bảo tại các khu vực nơi các ngân hàng muốn lập khoản vay nợ nhưng cần hỗ trợ tín dụng. Điều này cho phép các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp do người thiểu số làm chủ, và các doanh nghiệp ở các khu vực địa lý khó khăn được tín dụng ngay cả khi thị trường riêng biệt không phải là lối tiếp cận được cung cấp toàn bộ.

Như đồng tác giả của tôi là Brayden McCarthy và tôi chỉ ra chi tiết trog nghiên cứu ra mắt tháng trước, khoảng cách tín dụng trong khoản vay nợ nhỏ- khoản vay nợ dưới 250,000 đô la, mức mà 76% doanh nghiệp nhỏ cần-là có thực. Trong khi người hoạt động trong khu vực tư nhân như các nhà cho vay trực tuyến có thể trợ giúp trong phân khúc này, họ chắc chắn sẽ không thế chỗ SBA. Một đại lý hoạt động tốt, chi phí thấp- điều mở rộng đường tiếp cận đến tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ trên toàn nước Mỹ với tỉ lệ lỗ tổng dưới 5%- sẽ được xem xét như một tài sản khổng lồ, gần như chắc chắn là như thế khi tôi tham gia vào đại lý vào năm 2009 khi khủng hoảng tín dụng tăng cao.

Chương trình bảo đảm vay nợ của SBA thực sự là một cơ chế giúp mở khóa nguồn vốn cho các doanh nghiệp nhỏ tại thời điểm khi phần lớn ngân hàng dừng cho các doanh nghiệp vay cùng lúc. Thực tế, bảo đảm của SBA mang nhiều ngân hàng trở lại cho các doahnh nghiệp nhỏ vay, giúp hồi sinh thành phần quan trọng này của nền kinh tế tại nơi nó được cần nhất, Main Street của nước ta.

Hiệu quả của chương trình SBA cũng giải thích lý do tại sao trong suốt thời gia tôi ở SBA, chúng tôi đã là chủ nhà cho hơn 150 phái đoàn đến từ các nước trên thế giới trong 1 năm, những người muốn áp dụng chương trình đại diện để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ ở nước họ. Phía Trung Quốc đã đến thăm 9 lần. Và chính phủ Ah dưới quyề thủ tướng David Cameron đã mượn từ những nỗ lực kí kết hợp đồng của SBA, thiết lập một mục tiêu hợp đồng doanh ghiệp nhỏ cao hơn cả mục tiêu của chúng tôi ở Mỹ ( 25% so với 23%) và đạt được nó trong vòng ít hơn 2 năm.

Đúng vậy, tái cơ cấu chính phủ được hứa hẹn bởi Tổng thống Obam có thể đã hợp nhất các doanh nghiệp nhỏ lại một địa điểm( lời hứa hẹn của ông có thể sẽ đặt một vài bộ phận của hoạt động kinh doanh nhỏ từ Bộ Nông nghiệp, Tài nguyên và Thương mại dưới bộ phận SBA theo ngành dọc mới), nhưng quy định của những chương trình này có thể duy trì điều tương tự- cho các doanh nghiệp nhỏ đường tiếp cận đến nguồn vốn, sự tư vấn và các hợp đồng mà họ cần để phát triển và tạo ra các việc làm tốt, và, trong cấu trúc hiện thời, cho những người chịu thuế một cái giá phù hợp.

Vận hành chính phủ một cách hiệu quả hơn là mục tiêu mà mọi người ủng hộ. Để đại được điều đó chúng ta đặt mối quan tâm vào SBA với vai trò là mô hình quan hệ đối tác công-tư hiệu quả có thể gia tăng tăng trưởng kinh tế mỹ, giúp tạo ra các hướng tiếp cận và cơ hội cho tất cả người dân Mỹ.

Về tác giả

Là thành viên cao cấp của trường kinh doanh Harvard và trường Harvard Kennedy với mục tiêu tập trung vào sự cạnh tranh, tinh thần kinh doanh và đổi mới. bà từng là một thành viên trong nội các của tổng thống Obama, phục vụ trên vai trò quản trị viên của cơ quan quản tri doanh nghiệp nhỏ Hoa Kỳ từ năm 2009 đến năm 2013.

Thu Thủy

Lược dịch theo Harvard Business School

 

 

  




;

Văn bản gốc


;