Tin tức

Trang chủ » » Thủ tướng: Không chỉ có quyết tâm mà phải có giải pháp cụ thể để đạt tăng trưởng

Thủ tướng: Không chỉ có quyết tâm mà phải có giải pháp cụ thể để đạt tăng trưởng

05/10/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ sẽ nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất là 6,3-6,5% trong năm nay khi kết thúc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9-2016 trong hai ngày 3 và 4-10.

Chỉ tiêu tăng trưởng và các biện pháp nhằm đạt chỉ tiêu tăng trưởng trong năm 2016 là một nội dung quan trọng được lãnh đạo Chính phủ bàn bạc tại phiên họp kéo dài hai ngày 3-4/10 vừa qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành phải nỗ lực để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2016 đạt 6,3 - 6,5%. Ảnh: VGP

Theo Nghị quyết của Quốc hội, các mục tiêu đã được "đặt hàng" cho Chính phủ trong năm nay là phải đưa tốc độ tăng GDP đạt 6,7%, xuất khẩu duy trì mức 7,5-8%; bội chi không quá 4%, nợ công không quá 65%, nợ Chính phủ không quá 50%. 

Chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 3/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định kinh tế vĩ mô tháng 9 và 9 tháng ổn định, lạm phát ở mức thấp trong khi tăng trưởng kinh tế tiếp tục phục hồi. GDP quý III đạt 6,4%, cao nhất trong 3 quý.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư tại phiên họp cho biết sau 9 tháng, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký cấp mới và tăng thêm là 16,43 tỷ USD. Đầu tư gián tiếp (FII) cũng tăng mạnh nhờ nguồn vốn lớn từ các quỹ như Vinacapital, Indochina. 

Số lượng doanh nghiệp tăng khá với trên 91.000 đơn vị mới được thành lập, số vốn và quy mô tăng. Nông nghiệp có bước chuyển biến mạnh mẽ. Nếu 6 tháng tăng trưởng âm 0,18% thì đến quý III này đã dương 0,65%. "Niềm tin thị trường, niềm tin của xã hội của người dân và doanh nghiệp tăng", Thủ tướng đánh giá.

Vì vậy, ông yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có quyết tâm cao, tiếp tục triển khai các giải pháp cụ thể, tạo mọi điều kiện, tháo gỡ mọi rào cản cho sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, tình hình kinh tế-xã hội 9 tháng năm 2016 tiếp tục có những chuyển biến tích cực; nền kinh tế đang trên đà phục hồi và phát triển; trong đó, ngành công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo; khu vực dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phục hồi, đạt tăng trưởng… 

“Cả bộ máy phải chuyển động, tạo mọi điều kiện, tháo gỡ mọi rào cản cho sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Tôi xin nhấn mạnh, không phải chỉ có quyết tâm mà phải có giải pháp cụ thể để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,3-6,5%”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành phải chú ý đến các cân đối lớn của nền kinh tế cả trước mắt và dài hạn, gắn với các mục tiêu đề ra.

“Nếu chỉ đạo không quyết liệt, không cụ thể, thì chắc chắn thời gian tới, việc cung cấp điện của Việt Nam - một cân đối lớn của nền kinh tế - sẽ bị thiếu hụt. Chúng ta không nhìn thấy điều này thì sẽ là nguy cơ. Năm nay, nguồn điện bảo đảm vì GDP chưa đạt mục tiêu. Nếu tăng trưởng cao hơn nữa, liên tục hơn nữa, và đặc biệt là chúng ta đang phấn đấu mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp trong 5 năm và riêng năm nay là trên 100.000 doanh nghiệp thì lượng điện tăng như thế nào? Do đó, tầm nhìn về các cân đối lớn của nền kinh tế phải được đặt ra ngay tại kỳ họp này”, Thủ tướng nêu vấn đề để các thành viên Chính phủ thảo luận. 

Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh còn rất nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ còn lại đến cuối năm 2016 là hết sức nặng nề, nhất là mục tiêu tăng trưởng GDP và xuất khẩu, Thủ tướng đề nghị từng thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm hành động, năng động sáng tạo, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; tăng cường kỷ luật kỷ cương; tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; giải phóng mọi nguồn lực xã hội, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển mạnh doanh nghiệp; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tăng trưởng kinh tế quí 4, nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2016, tạo nền tảng vững chắc cho năm 2017 và những năm tiếp theo.

Nguyễn Trung

Tổng hợp

  




;

Văn bản gốc


;