Tin tức

Trang chủ » » Thủ tướng: Không để doanh nghiệp Việt bị chèn ép

Thủ tướng: Không để doanh nghiệp Việt bị chèn ép

24/08/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Ngày 23/08 tại hội nghị Ngoại giao lần thứ 29, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong giai đoạn hiện nay, hội nhập kinh tế là trọng tâm của ngành ngoại giao, các lĩnh vực đối ngoại khác sẽ phục vụ cho ngoại giao kinh tế.

Không chấp nhận thua thiệt

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho hay, Việt Nam có quy mô dân số đứng thứ 13 thế giới, nhưng quy mô nền kinh tế chỉ đứng thứ 38 và thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 133 thế giới, chỉ bằng hơn 1/5 mức trung bình của thế giới, Trong khi vẫn hiện hữu nguy cơ tụt hậu kinh tế. 

Thủ tướng cho rằng, phải phát triển kinh tế nhanh và bền vững, đồng nghĩa với việc thị trường xuất khẩu phải rộng lớn hơn, hàng hóa Việt Nam có mặt khắp thế giới. Các nhà ngoại giao phải năng động, tích cực, đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, phải tham gia chủ động vào các đối thoại chiến lược chính sách, hoạch định luật chơi, sân chơi kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng cho rằng, phải phát triển kinh tế nhanh và bền vững, đồng nghĩa với việc thị trường xuất khẩu phải rộng lớn hơn, hàng hóa Việt Nam có mặt khắp thế giới.

Thủ tướng lưu ý phải phát triển kinh tế nhanh và bền vững, đồng nghĩa với việc thị trường xuất khẩu phải rộng lớn hơn, hàng hóa Việt Nam có mặt khắp thế giới. “Không để doanh nghiệp (DN) Việt Nam bỡ ngỡ về thông tin và luật pháp ở thị trường quốc tế. Không chấp nhận việc DN, nhà cung ứng của Việt Nam bị chèn ép, thua thiệt trước các tập đoàn đa quốc gia” - Thủ tướng nêu rõ.

Tháo gỡ những nút thắt về thể chế

Đặt kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam phát triển ngang tầm với khu vực và thế giới, Thủ tướng yêu cầu các sứ quán, từng cá nhân đại sứ phối hợp với các bộ, ngành tháo gỡ những nút thắt về thể chế, hoạch định chính sách nhằm trả lời thật tốt các câu hỏi: Làm thế nào để khách đến Việt Nam đông hơn? Bao giờ thì chúng ta bằng Thái Lan? Làm thế nào để khách ở lại Việt Nam lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn? Làm thế nào để khách quay trở lại? Làm thế nào để khách kể về những câu chuyện văn hóa, con người và cảnh quan tươi đẹp của Việt Nam?

“Các trưởng cơ quan đại diện VN ở nước ngoài cần thường xuyên suy nghĩ, tìm hiểu cái gì có lợi cho đất nước thì phải báo ngay cho Bộ trưởng Ngoại giao, kể cả gọi điện trực tiếp cho Thủ tướng. Tôi rất lắng nghe các đồng chí, việc gì có lợi cho Tổ quốc, tôi sẽ chỉ đạo thực hiện ngay, khắc phục tình trạng nói không ai nghe, nghe xong không làm đến nơi đến chốn để giải quyết”, Thủ tướng cam kết.

Thủ tướng yêu cầu ngành ngoại giao tập trung 5 mấu chốt: Định hình những ưu tiên chiến lược của đất nước và xác lập một tư duy chiến lược cho ngành trong thời kỳ mới - đâu là những vấn đề bất biến, không thể xâm phạm, đâu là những lợi ích có thể dung hòa được với các nước khác.

VN cũng cần tham gia và đóng vai trò quan trọng hơn trong xây dựng thể chế của các định chế quốc tế nhằm tạo ra thế và lực cho đất nước, như LHQ, WB, IMF, ASEM, APEC…, đặc biệt là ASEAN.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ Ngoại giao, Công Thương nghiên cứu, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng đại sứ, thương vụ, rà soát các cơ chế, chế độ tài chính nhằm bảo đảm đời sống cán bộ tại cơ quan đại diện ngoại giao, nhất là các địa bàn trọng điểm.

Bên cạnh đó, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, những nhà ngoại giao và cán bộ thương mại phải đại diện một cách chân thực nhất và tối ưu hình ảnh của Việt Nam, lợi ích của Việt Nam ở nước sở tại.

  




;

Văn bản gốc


;