Lãnh đạo quản trị

Trang chủ » » Thua kiện 3 triệu USD, Vinalines muốn quay lại...

Thua kiện 3 triệu USD, Vinalines muốn quay lại...

29/07/2015

 

Vinalines đã nhận được phản hồi của nhà thầu Hàn Quốc chấp nhận đàm phán sau khi tòa án không hủy phán quyết trọng tài buộc doanh nghiệp Việt Nam phải trả hơn 65 tỷ đồng cho đối tác.

Cụ thể, ngay khi yêu cầu hủy phán quyết trọng tài bị Tòa án Hà Nội bác bỏ, Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) đã liên tiếp gửi thư cho nhà thầu Hàn Quốc đề nghị đàm phán về thi hành phán quyết và thanh quyết toán hợp đồng.

“Tổng công ty đang khẩn trương rà soát lại các số liệu tài chính trong phán quyết và hợp đồng”, đại diện Vinalines cho hay.

Trước đó, phán quyết đầu tháng 1/2014 của Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) buộc Vinalines phải trả gần 65,4 tỷ đồng cho nhà thầu thi công gói thầu bến cảng tại dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. Đây là số tiền mà cơ quan trọng tài buộc Tổng công ty phải thanh toán cho lô cọc thép 544 đoạn SPP mà nhà thầu SK E&C của Hàn Quốc mang đến công trường trước khi dự án bị dừng vào tháng 9/2010.

vnalines1-4591-1405650694-2501-9576-6120

Vinalines đang muốn thương lượng việc thi hành phát quyết để tránh có thêm nhiều tàu bị bắt như từng xảy ra với Vinalines Sky. Ảnh: Vinalines

Thế nhưng Vinalines đã khiếu nại phán quyết lên tòa án Hà Nội vì nhiều lý do, trong đó nhấn mạnh rằng không thể thanh toán khi hồ sơ không hợp lệ, tư vấn nghiệm thu không đúng, khối lượng thi công không đảm bảo chất lượng.

Trong khi đó, theo tính toán của ông Nguyễn Trường Sơn, cán bộ từng phụ trách dự án này thì giá nhập khẩu của cả lô cọc 544 đoạn vào khoảng 50 tỷ đồng. Nếu tính riêng 244 đoạn sau kiểm định thì chỉ khoảng 22 tỷ đồng, bằng 25% số tiền đã tạm ứng, chứ không phải là 115 tỷ như nhà thầu tự tính và trọng tài công nhận.

Sau khi Tòa án bác kiến nghị hủy phán quyết ngày 3/10, doanh nghiệp này có thời hạn 30 ngày để thi hành.

Hồi tháng 3, không lâu sau khi VIAC đưa ra phán quyết, phía Hàn Quốc đã bắt giữ các tàu Vinalines Sky và Vinalines Trader để buộc doanh nghiệp Việt Nam thực thi quyết định của trọng tài. Khi ấy Vinalines từng phải bỏ ra hơn 3 triệu USD mở tài khoản phong tỏa nhằm giải phóng tàu.

Do vậy, trong trường hợp Tổng công ty không thi hành phán quyết sau ngày 2/11 tới đây thì SKE&C có thể thu tiền đặt cọc nói trên sau khi làm đơn yêu cầu Tòa án Seoul cho công nhận quyết định mà VIAC đã tuyên.

Chí Hiếu

Nguồn: vnexpress.net – Kinh doanh

 

  




;

Văn bản gốc


;