Sự kiện

Trang chủ » » Trí thông minh nhân tạo có giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn?

Trí thông minh nhân tạo có giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn?

12/10/2018

Chuyên mục: Sự kiện In trang

Xem xét tình huống thực tế: Suy ngẫm về những thời điểm khó khăn trong tuần khiến CEO mới của một công ty sản xuất Anh cảm thấy bực bội. Ông tiếp tục cảm thấy căng thẳng trong một số cuộc họp điều hành.

Ông đã đề xuất yêu cầu nhằm thúc đẩy và cổ vũ tinh thần các thành viên trong nhóm bỏ qua các xung đột cũ và tập trung giải quyết các vấn đề thực sự của công ty. Tuy nhiên, ông cũng cảm thấy rằng việc ép buộc nhân viên sẽ không giúp công ty tiến xa hơn hoặc mang lại những hiểu biết sáng tạo mà công ty thực sự cần để theo kịp trong môi trường cạnh tranh thay đổi nhanh chóng. Thay vào đó, ông phải bình tĩnh lại, ngừng đổ lỗi cho các thành viên, và tự hỏi liệu ông có thể phá vỡ các chướng ngại vật bằng cách theo đuổi những cách tiếp cận thực sự mới cho các vấn đề của công ty hay không. Đó là lúc đó ông đặt toàn bộ tâm trí vào trí thông minh nhân tạo.

Giống như nhiều nhà lãnh đạo, CEO đã phải vật lộn để đối phó với sự căng thẳng gây ra bởi những rủi ro, sự phức tạp và sự thay đổi nhanh chóng. Tất cả những điều này là một phần tất yếu của môi trường kinh doanh ngày nay, đủ khác với môi trường mà nhiều người trong chúng ta lớn lên để thách thức các phương pháp lãnh đạo tốt nhất. Trong một bài báo gần đây, chúng tôi đã mô tả năm thực tiễn có thể giúp bạn nhìn nhận lại sự cố gắng và trở nên nhanh nhạy hơn từ nội tại (xem “Dẫn đầu với sự nhanh nhạy nội tại”). Ở đây, chúng tôi muốn mô tả mối quan hệ giữa một số ý tưởng và công nghệ mà thoạt nhìn có vẻ phức tạp nhưng thực tế có thể đem lại rất nhiều lợi ích: trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ được chúng tôi áp dụng thực hiện để mở rộng thế hệ tiếp theo của dữ liệu nâng cao và các ứng dụng phân tích. Sự nhanh nhạy nội tại và AI có thể giống như những điều kỳ lạ, nhưng khi bạn xem xét lại những sự kiện quan trọng, bạn có thể nhận thấy tiềm năng của nó sẽ giúp bạn dẫn đầu với sự rõ ràng, đặc trưng và sáng tạo.

Thực tế quan trọng đầu tiên về AI là bạn không biết trước thời gian dữ liệu sẽ được tiết lộ. Bởi chính bản chất của nó, AI là một bước nhảy vọt của niềm tin, cũng giống như việc chấp nhận sự thiếu hiểu biết của bạn và tái cấu trúc cấp tiến. Và giống như học cách chấp nhận, sự hiểu biết về AI ​​có thể giúp bạn tìm thấy những cuốn tiểu thuyết thực sự, những hiểu biết đột phá từ những điều không ngờ đến và bất ngờ.

Một thực tế thứ hai về AI là nó tạo ra không gian và thời gian để suy nghĩ bằng cách lọc tín hiệu từ tiếng ồn. Bạn cho phép các thuật toán rời khỏi một bối cảnh dữ liệu rộng lớn và chúng chỉ báo cáo lại những gì bạn cần biết vào thời điểm cần thiết.

Hãy trở lại với vị CEO ở trên để xem ví dụ về những động lực này. Giám đốc điều hành biết rằng sản phẩm chủ chốt của công ty sẽ phải được phát triển hiệu quả hơn để cạnh tranh với các đối thủ khó tính từ các thị trường mới nổi. Ông cần gấp rút cả về thời gian và hiệu quả về chi phí trong quá trình phát triển sản phẩm. Cách tiếp cận tiêu chuẩn sẽ là cắt giảm danh mục đầu tư hoặc đầu tư vào tự động hóa, nhưng ông không chắc chắn điều đó là phù hợp với công ty của mình, vốn đã cạn kiệt từ các biện pháp cắt giảm chi phí gần đây khác.

 

Tất cả điều này khiến CEO suy nghĩ về những động lực điều hành liên quan đến các vấn đề mà anh ta đang quan tâm, thẳng thắn mà nói những điều đó khiến một số nhà lãnh đạo không còn tin tưởng vào các nguồn thông tin. Đó là sự cần thiết để có cái nhìn sâu sắc khách quan, sáng tạo đã làm dấy lên sự quan tâm của CEO trong phân tích dữ liệu nâng cao được hỗ trợ bởi AI. Vài ngày sau, ông bắt đầu hỏi một nhóm chuyên gia phân tích dữ liệu một vài câu hỏi: Những nguyên nhân của sự thiếu hiệu quả trong thiết kế sản phẩm và quy trình phát triển của chúng ta là gì? Cơ hội để cải thiện hiệu suất là gì?

Nhóm AI đã thử nghiệm các thuật toán của họ trên nhiều nguồn dữ liệu bao gồm những thứ như quản lý vòng đời dự án, thiết kế chi tiết và tài liệu sản xuất, dữ liệu tài chính và nhân sự, nhà cung cấp và nhà thầu phụ và dữ liệu liên lạc. Các mẫu ẩn trong các mạng truyền thông dẫn đến một phân tích chi tiết về sự tương tác giữa hai bộ phận chủ chốt: thiết kế và kỹ thuật. Bằng cách sử dụng dữ liệu tổng hợp không xác định thông tin cá nhân, nhóm nghiên cứu đã xem xét số lượng email được gửi sau cuộc họp hoặc tới các phòng ban khác, sử dụng nhóm trò chuyện của doanh nghiệp và thời lượng trò chuyện, khối lượng nhắn tin và tỷ lệ phản hồi cho lời mời nổi lên như một khám phá quan trọng, đáng báo động. Hai phòng ban hầu như không có sự liên kết. Trong thực tế, quá trình này là tĩnh: các nhà thiết kế đã tạo ra một mô hình, các kỹ sư đã đánh giá và nhận xét, các nhà thiết kế chỉnh sửa, v.v. Mỗi người chỉ quan tâm đến nhiệm vụ chuyên môn của mình. Nhóm phân tích dữ liệu đã cung cấp cho CEO một thực tế quan trọng khác: bằng cách quay lại năm năm và tham khảo chéo dữ liệu truyền thông và phát hành sản phẩm, họ cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng sự hợp tác kém làm chậm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và tăng chi phí.

Bằng cách giải phóng nhóm AI theo một hướng chứ không phải là điểm đến, câu hỏi ban đầu của CEO, “Làm thế nào để chúng ta cải thiện năng suất?” đã trở nên nhân văn hơn rất nhiều, “Làm thế nào chúng ta làm việc như một nhóm và tại sao?” Dựa trên nền tảng thực nghiệm, ông đã xây dựng các nhà lãnh đạo kỹ thuật và thiết thành một nhóm đa ngành để tái hợp tác. Làm việc với các nhà khoa học dữ liệu, nhóm nghiên cứu đã có thể xác định và nhắm mục tiêu giảm 10% thời gian để tiếp thị cho phát triển sản phẩm mới và giảm 11% chi phí. Nhưng CEO không dừng lại ở đó. Ông cũng sử dụng kinh nghiệm để yêu cầu nhóm điều hành của mình phát triển một sự nhanh nhạy mới. Nhóm bị chia ra trước đó đã làm việc chăm chỉ để xây dựng nền tảng tin cậy và lắng nghe chân thực. Việc đăng ký thông thường khiến họ phải tạm dừng, xây dựng các câu hỏi mới, đối lập lành mạnh và tự hỏi: “Chúng ta đang thực sự giải quyết điều gì?” Nhóm nghiên cứu phát triển phức tạp hơn để giải quyết những thách thức ngày càng phức tạp của công ty.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, AI có thể là một trợ thủ đắc lực cho nhà lãnh đạo, những người đang cố gắng trở nên nhanh nhẹn hơn trong nội bộ và thúc đẩy các cách tiếp cận sáng tạo để chuyển đổi. Khi một giám đốc điều hành quyết định ứng dụng AI vào giải quyết những thách thức chiến lược khó khăn nhất và phức tạp nhất, họ phải dựa vào cùng một tập hợp các thực hành xây dựng sự nhanh nhẹn bên trong các cá nhân. Áp dụng AI vào các vấn đề phức tạp, mà không biết trước sẽ thu lại được kết quả gì, Giám đốc điều hành đang nắm bắt những ý tưởng ban đầu, bất ngờ và đột phá. Đây là một cách để kiểm tra và cuối cùng là chuyển đổi niềm tin và định kiến ​​lâu dài về tổ chức của họ, và sắp xếp lại toàn bộ các câu hỏi để tìm ra các giải pháp hoàn toàn mới. Và điều tốt nhất về giải pháp AI là chúng có thể được kiểm tra. AI tạo ra vòng phản hồi thực nghiệm riêng cho phép bạn nghĩ về công ty của mình như một phòng thí nghiệm khoa học để cải tiến và cải thiện hiệu suất. Nói cách khác, điều quan trọng của AI là bạn cần phải đặt ra các câu hỏi xây dựng nền tảng cho sự tiến bộ có ý nghĩa.

Thu Thuỷ

Lược dịch theo McKinsey

  




;

Văn bản gốc


;