Xu hướng

Trang chủ » » Trí tuệ nhân tạo - cuộc cách mạng đổi mới tiếp theo

Trí tuệ nhân tạo - cuộc cách mạng đổi mới tiếp theo

05/06/2018

Chuyên mục: Xu hướng In trang

Liệu chúng ta có đang ở trong giai đoạn chuyển giao quyền điều hành cho người máy? Điều này nghe có vẻ cực đoan, nhưng chúng ta biết nó đang đến rất gần, chỉ có điều không hiểu rõ một cách cụ thể.

Đó là suy nghĩ phổ biến về trí thông minh nhân tạo (AI) và cách nó được áp dụng thông qua các mạng lưới thần kinh nhân tạo khi bước sang năm 2018, và trong khi vẫn còn nhiều ẩn số xung quanh những điều mà AI có thể làm, nhiều người đồng ý rằng tác động của nó đối với xã hội và kinh doanh sẽ là đáng kể.

Bằng nhiều cách, chúng ta mới chỉ thấy được vẻ bên ngoài của loại công nghệ có khả năng tiềm ẩn này. Đó có thể là một khái niệm đáng sợ đối với bất kỳ ai khi xem xong những bộ phim viễn tưởng về tương lai, nhưng một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp thực tế đang nghiêm túc đánh giá cách chuyển đổi sang cuộc cách mạng mới này.

Vậy AI có thực sự là điều mà tổ chức của bạn nên chú ý không? Và làm thế nào bạn có thể cân bằng một cảm giác quen thuộc với con người trong doanh nghiệp trong khi vẫn tận dụng được tối đa những lợi ích mà máy móc có khả năng cung cấp? Vì vậy, cần phải hiểu được AI nên bắt đầu từ đâu và hiện nó đang ở giai đoạn nào.

Thực tại của AI

Có thể bạn không nhận ra nhưng bạn đang tương tác với một chatbot trên một trang web thương mại hoặc nền tảng nhắn tin, hay thậm chí là khả năng mở khóa iPhone mới thông qua nhận dạng khuôn mặt. Chúng ta vô hình chung đã chấp nhận áp dụng trí thông minh nhân tạo ở mức độ thấp trong cuộc sống hàng ngày, và những ví dụ này không thực sự gây ra quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến mối liên hệ giữa con người với con người.

Ngay cả những ví dụ về các công nghệ như Alexa hoặc các sáng chế tương tự IoT (internet of things) nhằm mục đích dự đoán hành vi của con người bằng cách phân tích các quyết định trước đây và hiện tại, máy móc không thể làm được điều đó trừ phi con người cài đặt cho nó một bộ hướng dẫn ban đầu. Tại thời điểm này, không có một cỗ máy tiêu dùng chủ đạo nào có thể tự vận hành bởi chính nó.

Nhưng chúng ta đang ngày càng phát triển một cách chóng mặt. Trí thông minh nhân tạo có khả năng phát triển với tốc độ nhanh hơn bất kỳ loại tiến bộ công nghệ nào khác trong lịch sử nhân loại khi chúng ta hoàn toàn đắm mình trong vòng xoáy dữ liệu. Robot đã trở nên tốt hơn con người trong việc nhận dạng hình ảnh và lời nói bởi vì chúng được xây dựng với nhiều điểm dữ liệu hơn so với khả năng tiếp nhận của bộ não con người.

Câu hỏi lớn được đặt ra ở đây, đặc biệt là cho các doanh nghiệp đó là: liệu chúng ta có thể thích ứng với công nghệ AI theo cùng một mức độ? Các ước tính gần đây dự đoán vào năm 2030, một phần ba lực lượng lao động Mỹ sẽ phải tìm công việc mới tùy thuộc vào tốc độ thích ứng với công nghệ AI. Và những con số nghiên cứu cũng cho thấy sự thay đổi này đang đi đúng hướng để trở thành tiêu chuẩn nhanh hơn các biến đổi trước đó, chẳng hạn như khi lực lượng lao động chuyển từ trang trại sang nhà máy.

Cách xác định AI

Trí tuệ nhân tạo có thể xem như vật chất "hữu cơ" cho thế hệ tiếp theo, một thuật ngữ được áp dụng cho mọi thứ và phù hợp cho một trang tiếp thị ngay cả khi nó không thực sự đủ tiêu chuẩn cho một định nghĩa nghiêm ngặt. Trong khi báo chí đổ xô sự quan tâm đến các phát minh xe ô tô tự lái và thiết bị nhà thông minh, thì thần kinh nhân tạo lại đang chủ yếu diễn ra bên ngoài thế giới kinh doanh tiêu dùng như các ngành chăm sóc sức khỏe và bảo mật.

Điều này không có nghĩa là tổ chức của bạn nhất thiết phải chạy đua để trở thành tiên phong trong thị trường với các sản phẩm AI, thay vào đó, doanh nghiệp cần phải biết cách làm thế nào bạn để tận dụng tối đa các lợi ích nhằm thúc đẩy doanh nghiệp cải thiện và nâng cao trải nghiệm của khách hàng? Liệu thu thập dữ liệu và thần kinh nhân tạo có được sử dụng để cá nhân hóa các điểm nút trong quá trình ra quyết định của khách hàng một cách có liên quan và kịp thời không?

Các lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng

Bất cứ nơi nào có nhu cầu về an ninh, tốc độ cao hơn hoặc hiệu quả cao hơn, thì trí tuệ nhân tạo sẽ ở đó. Ngoài việc sản xuất xe tự lái, ngành công nghiệp ô tô cũng đang sử dụng AI nhằm giúp cải thiện lưu lượng giao thông ở các thành phố lớn. Quy trình sản xuất vẫn được đặt ở tuyến đầu của tự động hóa kể từ dây chuyền lắp ráp, và thần kinh nhân tạo chỉ được ứng dụng để tạo ra những sản phẩm phức tạp hơn.

Ngành tài chính chỉ là một trong số các lĩnh vực mà AI và thần kinh nhân tạo đang trở thành một yếu tố không thể thiếu. Các phương pháp tiếp cận AI khác nhau đang được triển khai để đưa ra quyết định đầu tư nhanh hơn, công bằng, phê duyệt các khoản vay, đánh giá rủi ro, quản lý danh mục thông qua "robo-Advisors", phát hiện gian lận và tiến hành các giao dịch thuật toán.

Từ những công việc dịch vụ khách hàng cho đến các vị trí lái xe giao hàng, nghề nghiệp đã từng là lĩnh vực được con người đánh giá lại liên tục. Nhưng điều này không có nghĩa là tất cả chúng ta sẽ bị thay thế bởi robot.

Những điều cần chuẩn bị cho cuộc cách mạng AI

Tất cả những xu hướng này cho thấy rằng cuộc chiến tiến bộ công nghệ không hẳn sẽ đem lại thành công. Và trong khi khách hàng có thể sẽ không dễ dàng chấp nhận những trải nghiệm mới, thì bây giờ là chính là lúc bắt đầu nghĩ cách để trang bị cho nhóm của bạn những kỹ năng và công cụ cần thiết để thích ứng với sự biến đổi.

Một phần của sự chuẩn bị đó có thể xoay quanh vấn đề từ "bị thay thế" đến việc thử nghiệm một cái gì đó hoàn toàn mới. Với công nghệ như thế này, chắc chắn sẽ có những công việc độc đáo được tạo ra và những vai trò mà chúng ta chưa bao giờ thấy trước đây. Nó sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và nhân viên khi họ ngày càng được đào tạo tốt hơn và hiểu rõ hơn về AI và thần kinh nhân tạo cũng như cách chúng có thể được sử dụng để cải thiện hoạt động, tiếp thị, bán hàng và trải nghiệm khách hàng tổng thể.

Nếu bạn nghĩ rằng AI không thể áp dụng cho ngành nghề kinh doanh của bạn, thì bạn cần suy nghĩ lại. Mọi ngành nghề đều đang bị ảnh hưởng, và việc tinh chỉnh kinh nghiệm người dùng ngày nay có thể là giao diện robot toàn diện trong tương lai. Tốc độ đổi mới của doanh nghiệp luôn diễn ra rất nhanh chóng, và với sự xuất hiện của AI, các doanh nghiệp cần phải tập trung cao hơn.

Thu Thủy

Lược dịch theo INC

  




;

Văn bản gốc


;