Xu hướng

Trang chủ » » Ưu tiên cho các CEO: chìa khóa dẫn đầu sự chuyển đổi kỹ thuật số

Ưu tiên cho các CEO: chìa khóa dẫn đầu sự chuyển đổi kỹ thuật số

12/01/2017

Chuyên mục: Xu hướng In trang

Sự phát triển trong kỹ thuật số đang ảnh hưởng trực tiếp đến nền công nghiệp trên quy mô toàn cầu. Phần lớn các CEO thấy áp lực trong việc tìm kiếm và triển khai đúng công nghệ ngay khi ngân sách được thông qua. Tuy nhiên để trở thành một nhà lãnh đạo kỹ thuật số thì lại không đơn giản chỉ là vấn đề về kiến thức kỹ thuật.

Sự phát triển trong kỹ thuật số đang ảnh hưởng trực tiếp đến nền công nghiệp trên quy mô toàn cầu, thật không bất ngờ khi phần lớn các CEO thấy áp lực trong việc tìm kiếm và triển khai đúng công nghệ ngay khi ngân sách được thông qua. Tuy nhiên rất nhiều người nhân thấy rằng, để trở thành một nhà lãnh đạo kỹ thuật số thì lại không đơn giản chỉ là vấn đề về kiến thức kỹ thuật. Đó là tạo ra một tổ chức linh hoạt có thể phát hiện thay đổi nào là cốt yếu và đáp ứng một cách nhanh chóng với giải pháp cạnh tranh nhất.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, phần lớn các doanh nghiệp đã nắm chắc công nghệ và biết được rằng những công nghệ này có thể thay đổi công việc của họ nhanh đến thế nào. Cơ bản là các đội ngũ làm việc trong lĩnh vực khá lo ngại về những rủi ro công nghệ và các cơ hội trong khu vực tổ chức của họ- thường xuyên hơn là các tổ chức pháp nhân. Họ đã cho chạy các ứng dụng riêng, triển khai ứng dụng robot, thiết lập mối quan hệ với các chuyên gia kỹ thuật số, hoặc đang sử dụng dữ liệu để mở rộng việc kinh doanh và đưa ra các quyết định đúng đắn hơn.

Vấn đề ở chỗ những nỗ lực đó có khuynh hướng không thể dự báo trước và không thể xác định. Nếu không có khung làm việc phù hợp, và sự kết hơp của toàn thể các doanh nghiệp, thì giải pháp tốt nhất sẽ thất bại trong việc dành được sự chú ý và đầu tư. Trong khi việc khuyến khích ý tưởng và dự án của các doanh nghiệp địa phương là vô cùng quan trọng ,thì việc biến họ thành người dẫn đầu cuộc chơi cần những chỉ đạo rõ ràng, đôi khi độc đoán từ những trung tâm liên quan nơi dự án được cân nhắc và từ những thứ được yêu cầu, Chỉ CEO mới có quyền đưa ra những chỉ đạo này xuyên suốt toàn bộ doanh nghiệp.

Để thực hiện được điều này một cách hiệu quả, các CEO cần có cái nhìn toàn diện về những thách thức và cơ hội tương ứng với từng phần của việc kinh doanh, và cách lien hệ chúng với một viễn cảnh về cách kỹ thuật số đang định hình lại môi trường cạnh tranh. Việc này dẫn đến vô vàn các giải pháp và cũng cấp nền tảng rõ rang hơn để thu hẹp sự ưu tiên và quản lý sự liên kết lẫn nhau- giải pháp kỹ thuật tốt nhất thường xuyên được đưa ra. Có 3 cách để quản lý sự chuyển giao kỹ thuật số:

Xác định nơi cần thay đổi nhất: Công nghệ kỹ thuật số ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp theo những cách khác nhau, nhưng thường có khuynh hướng tạo mới hoặc phá bỏ các giái trị trong 4 lĩnh vực sau :cam kết khách hàng, sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số, vận hành sử dụng, và chuẩn bị cho các mô hình kinh doanh mới bị tan rã. Có một cái nhìn rõ ràng về cơ hội và thách thức trong từng lĩnh vực sẽ đưa ra được gợi ý về cần được chú ý nhiều nhất và nơi cần tập trung đầu tư.

Hãy cùng xét đến cách mà tập đoàn General Electric (GE) đi đến quyết định phát triển và cho ra mắt hệ thống vận hành công nghiệp dựa trên nền tảng Predix cloud. Giải pháp bắt đầu khi CEO của GE khuyến khích tổ chức của mình khám phá ra xu hướng tăng tốc dựa theo dịch vụ giái trị gia tăng ở lĩnh vực công nghiệp có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Chủ yếu CEO này đã thử thách cho đội ngũ của mình đứng trên lập trường là một nhà lãnh đạo cách tân,-để tự bứt phá trước khi bị bỏ xa-bằng cách giải mã các tín hiêu yếu ớt từ thị trường. Ông yêu càu ho đặc biệt chú ý đến cách các công ty kỹ thuật số địa phương tạo ra các tầng trong hành vi khách hàng và đưa ra dự đoán về các giải pháp kỹ thuật số cho các thách thức kinh doanh chưa ảnh hưởng đến nguồn lợi của công ty và gây thua lỗ.

Ra mắt vào tháng 8 năm 2015, Predix giúp các doanh nghiệp nhìn ra được cách máy móc và hạn tầng của họ vận hành để họ có thể liên tục cải tiến. GE sử dụng platform như một nguồn mở, bởi nó sẽ tiếp thêm nguồn năng lượng cho sự phát triển của Internet trong công nghiệp, thứ mang lại nguồn lợi tích lũy chính cho GE. Thành công sớm của Predix cũng làm nổi bật vai trò then chốt của CEO trong việc thử thách doanh nghiệp để đánh giá năng lực cũng như xác định mức độ cần thiết trong việc ứn phó với các thách thức và cơ hội.

Tạo dựng cơ hội: Ngay cả chiến lược kỹ thuật số rõ rang nhất cũng có thể thất bại nếu người của bạn không được chuẩn bị để nắm lấy nó. Xây dựng lực lượng và các quy trình hỗ trợ cũng quan trọng như việc xác định cái bạn cần thay đổi. Ví dụ, IT thường xuyên là nút thắt kỹ thuật số hẹp nhất bởi nó bị sa lầy trong những quy trình cũ và cần định hình lại một cách đáng kể để liên kết với chiến lược một cách chặt chẽ hơn, trong khi tạo ra hướng tiếp cận phát triển linh hoạt hơn. Rất cần thiết phát triển lực lượng chủ yếu trong việc phân tích dữ liệu để đưa ra những quyết định đúng đắn khi cơn bão thông tin tràn qua doanh nghiệp.

Phải đảm bảo rằng sự thay đổi này luôn gắn với những nỗ lực để xác định vai trò mới, bổ sung kỹ năng và áp dụng phương thức mới trong làm việc. Việc tạo dựng cơ hội mới cần được tiến hành cẩn trọng, xác định ai sẽ là người sẽ đi đầu và mức độ ảnh hưởng đến thế nào.

Việc huy động sự thay đổi này chắc chắn nghĩa rằng sẽ làm đảo lộn tình trạng hiện thời và khiến bản thân họ phải chuẩn bị để quản lý công ty một cách khác đi. Hãy xét đến các thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi thị trường thay đổi một cách chóng mặt bởi máy nén đông lực. Dần dần, cạnh tranh trong thị trường nghĩa là trang bị các máy nén với hang trăm bộ cảm ứng có thể gửi lại thông tin cho nhà sản xuất về điện năng tiêu thụ, dao động, vỏ và đầu ra. Các nhà sản xuất có thể phân tích dữ liệu từ xa để dự đoán các vấn đề mà khách hàng có thể gặp phải và đưa ra giải pháp kịp thời. Kết hợp phần cứng với các dịch vụ kỹ thuật số sẽ tạo ra giá trị khách hàng có thể tính toán dược. Tuy nhiên để có được lợi ích toàn diện yêu cầu sự thay đổi đáng kể về văn hóa. Đội ngũ phát triển sản phẩm cần làm việc với đội ngũ bảo trì và thương mại. Đôi ngũ quản trị dữ liệu cần phát triển thuật tóa dự báo để tăng cường trải nghiệm khách hàng trên cơ sở hợp tác với đội ngũ chăm sóc khách hàng. Marketing, thương mại và tài chính cần kết hợp làm việc để phát triển mô hình giá trị mới. Tất cả mọi thứ cần được tiến hành trơn tru và nhanh chóng. Hệ thống bỏ qua giải pháp có thể bằng silo, vượt qua vòng xác nhận và test đạt ngưỡng kiểu cũ đơn giản là không đủ độ nhanh.

Tiếp năng lượng: Ngụ ý rõ ràng của phương thức tiếp cận này là vai trò quan trọng bậc nhất của kỹ thuật số trong hình mẫu kinh doanh kiểu dàn nhạc giao hưởng –tạo nguyên mẫu, chấp nhận rủi ro, và huy động tiên phong sáng tạo. Rất nhiều các hình mẫu kỹ thuật số dẫn đầu hiện nay có phân bố trên toàn cầu thông qua môt tổ chức bằng “rơ le kỹ thuật số” (digital relays), hoặc đứng đầu về mức độ phổ biến và kinh doanh. Những hình mẫu này được đặt chủ yếu ở các nhịp để cải thiện sự hấp thụ và tạo sự nhất quán tại vị trí thích hợp.

“Đội dự án” này- xây dựng nền tảng dựa trên việc tạo động lực cho con người ở tất cả các cấp độ trong tổ chức, để có thể cùng làm việc, cùng đưa ra các giải pháp thực hiện. Lại một lần nữa, việc này yêu cầu sự thay đổi toàn diện trong tổ chức và văn hóa. Ví dụ, mọi người đều cần tiếp cận đến dữ kiệu khách hàng, các công cụ phân tích và hình dung cần để giải mã-những thông tin thông thường được lưu trữ tại bộ phận đặc biệt của tổ chức.  Việc “dân chủ dữ liệu” này, khiến các nhà quản lý cấp trung bị áp lực trong việc phụ trách và thông qua quyền cho những người khác.

Chỉ CEO mới có thể quản lý quy trình này bằng cách phá bỏ rào cản , cho đội ngũ quyền thiết lập quy định mới, và cũng cấp khung chương trình để củng cố các đơn hàng mới. Điều này có nghĩa là, CEO có vai trò “ nhạc trưởng”, dưới hình thức giám đốc kỹ thuật số (CDO). Nhưng những người này cần phải được trang bị năng lượng đầy đủ để đối mặt với các thay đổi trong toàn cơ cấu dưới danh nghĩa là CEO. Đây là thời khắc quyết định.

Tác giả Laurent-Pierre Baculard là cộng sự tại Paris của Bain & Company và điều hành thực hành kỹ thuật số cho Bain tại EMEA.

Thu Thủy

Lược dịch từ Havard Business Review

  




;

Văn bản gốc


;