Tin tức

Trang chủ » » Kinh tế thế giới tuần qua

Kinh tế thế giới tuần qua

15/09/2021

Chuyên mục: Tin tức In trang

Tiền điện tử còn gặp khó khăn tại nhiều quốc gia từ El Salvador đến Hoa Kỳ; trận chiến đấu giá và tiếp quản giữa các ông lớn các quốc gia tiếp tục...

Việc El Salvador triển khai bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp đã có một khởi đầu không ổn định. Quốc gia Trung Mỹ này là quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận tiền điện tử như một phương tiện trao đổi chính thức; hiện sử dụng bitcoin cùng với đô la Mỹ. Các hệ thống đã bị choáng ngợp khi mọi người tải xuống ví điện tử Chivo được chính phủ hậu thuẫn, sau khi chính phủ cung cấp bitcoin miễn phí trị giá 30 đô la như một động lực khuyến khích. Việc triển khai đã bổ sung vào giao dịch bitcoin vốn đã biến động; tại một thời điểm, giá lao dốc quá nhanh, nó được mô tả như một "vụ tai nạn chớp nhoáng".

SEC chơi trò đuổi bắt

Coinbase, một sàn giao dịch tiền điện tử, đã tiết lộ rằng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đang đe dọa sẽ kiện họ, nếu họ đưa một sản phẩm ra thị trường cho phép người dùng cho vay tiền điện tử của họ và kiếm lãi từ khoản vay. Công ty cho rằng điều này có thể là do SEC phân loại sản phẩm này là một bảo mật (do đó nằm ngoài các quy định cho vay hiện hành), nhưng chưa được đưa ra một lời giải thích chính thức.

Cổ phiếu của SoftBank đã tăng mạnh sau khi công bố một thỏa thuận phức tạp mang lại cho họ 4,5% cổ phần trong Deutsche Telekom để đổi lấy một phần cổ phần của mình trong T-Mobile Mỹ, trong đó Deutsche Telekom đã là nhà đầu tư lớn nhất. Sau đó, công ty viễn thông của Đức sẽ bán T-Mobile Hà Lan với giá 6,1 tỷ USD và mua thêm cổ phần trong lĩnh vực kinh doanh không dây của Mỹ. SoftBank được hưởng lợi thông qua một thỏa thuận chiến lược cho phép nó tiếp cận cơ sở khách hàng châu Âu của Deutsche Telekom.

Cả Didi Global và chính quyền thành phố Bắc Kinh đều phủ nhận thông tin từ báo chí rằng chính quyền thành phố đang xem xét đưa công ty dịch vụ gọi xe dưới sự kiểm soát của nhà nước và thu xếp việc này bằng cách chỉ đạo các công ty nhà nước đầu tư vào nó. Didi là một trong những mục tiêu của cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với các công ty công nghệ có ảnh hưởng. Vào tháng 7, Didi đã được lệnh rút ứng dụng của mình khỏi các nền tảng sau khi hoàn thành IPO thành công ở New York.

Giao dịch trái phiếu do Evergrande phát hành trên sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc đã bị đình chỉ lần thứ hai, sau khi nhà phát triển bất động sản, một trong những công ty lớn nhất của Trung Quốc, cảnh báo rằng nó có nguy cơ vỡ nợ. Tình trạng nợ nần chồng chất của công ty đã gây ra làn sóng chấn động trong ngành bất động sản của Trung Quốc.

Brazil, nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới, đã đình chỉ các chuyến hàng thịt tới Trung Quốc, thị trường lớn nhất của nước này, sau khi hai trường hợp mắc bệnh bò điên được phát hiện ở hai bang.

Janet Yellen, thư ký ngân khố Hoa Kỳ, cảnh báo Quốc hội rằng chính phủ sẽ hết tiền vào tháng 10 trừ khi trần nợ liên bang được nâng lên. Nâng giới hạn nợ là một củ khoai nóng lâu năm. Một thập kỷ trước, Mỹ đã bị tước xếp hạng S&P AAA trong một cuộc tranh cãi chính trị về vấn đề này.

TotalEnergies, một công ty của Pháp, đã ký hợp đồng trị giá 27 tỷ USD tại Iraq để thăm dò dầu khí và phát triển năng lượng mặt trời. Ba năm trước, Total, như đã được biết sau đó, đã rút khỏi Iran vì các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với hoạt động kinh doanh tại quốc gia đó.

Các nhà tuyển dụng Mỹ đã tạo ra 235.000 việc làm trong tháng 8, con số nhỏ nhất kể từ tháng 1 và thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Tin tức này được đưa ra ngay trước khi hàng triệu người Mỹ nhận thấy trợ cấp thất nghiệp của họ chấm dứt hoặc giảm đáng kể khi chương trình cứu trợ khẩn cấp COVID-19 hết hạn.

Trước áp lực từ các nhà vận động bảo mật dữ liệu, Apple đã trì hoãn việc giới thiệu một công cụ tìm kiếm hình ảnh khiêu dâm trẻ em và lạm dụng tình dục trên iPhone. Các nhóm quyền riêng tư, bao gồm Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ và Tổ chức Biên giới Điện tử, đã cảnh báo rằng công cụ này có thể được các chính phủ độc tài điều chỉnh để theo dõi đối thủ, nhưng các tổ chức an toàn trẻ em thất vọng vì sự chậm trễ này.

Cuộc chiến tiếp quản Morrisons, chuỗi siêu thị lớn thứ tư của Anh, có vẻ sẽ được quyết định bằng một cuộc đấu giá vào tháng tới. Công ty đang được theo đuổi bởi hai nhóm cổ phần tư nhân của Mỹ, cả hai đều không tuyên bố lời đề nghị của mình là cuối cùng, thúc đẩy quá trình đấu giá.

EasyJet, một hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Anh, cho biết họ đã từ chối phương pháp tiếp quản. Hãng đã ghi nhận khoản lỗ hàng năm đầu tiên vào năm ngoái vì những hạn chế về hành trình; giá trị thị trường chứng khoán của EasyJet đã giảm. Sau khi tiết lộ giá thầu bị hủy bỏ, easyJet cho biết họ sẽ củng cố tài chính của mình thông qua quyền mua cổ phiếu ưu đãi phát hành 1,2 tỷ bảng Anh (1,7 tỷ USD).

Quy hoạch đô thị cho “Utopia”

Truyền thông Mỹ xôn xao trước thông tin Marc Lore, một doanh nhân Internet, muốn huy động 400 tỷ đô la để tạo ra “Telosa”, một thành phố sa mạc có 5 triệu người sử dụng công nghệ hiện đại để thiết kế các tòa nhà thân thiện với môi trường, hệ thống năng lượng bền vững và hệ thống giao thông ưu tiên cho người đi xe đạp. Các chính trị gia sẽ có trách nhiệm với cư dân, sự đa dạng sẽ thống trị và sự thịnh vượng sẽ được chia sẻ. Những người gièm pha Telosa gọi đây là thành phố thức giấc đầu tiên trên thế giới.

Lược dịch và biên tập theo The Economist

Nguồn: VNR500

  




;

Văn bản gốc


;