Tin tức

Trang chủ » » Kinh tế thế giới tuần qua

Kinh tế thế giới tuần qua

22/09/2021

Chuyên mục: Tin tức In trang

Tỷ lệ lạm phát của cả Anh và Mỹ biến động nhẹ so với năm trước; Trung Quốc đối mặt với suy thoái kinh tế trước dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát; kỳ vọng phát triển công nghệ lên cao với phi hành đoàn dân sự của SpaceX...

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ đứng ở mức 5,3% vào tháng 8, giảm nhẹ so với mức cao nhất trong 13 năm của hai tháng trước đó. Có một số bằng chứng cho thấy áp lực lạm phát có thể đang chững lại, chẳng hạn như việc giảm giá ô tô đã qua sử dụng, điều này đã dẫn đến một số lạm phát trong năm nay do các vấn đề chuỗi cung ứng trong sản xuất xe mới. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát của Anh đã tăng từ 2% lên 3,2%, một phần do chi phí ăn uống ở ngoài tăng vọt, vốn đã được hạ thấp một cách giả tạo một năm trước bởi một kế hoạch đại dịch của chính phủ trợ cấp cho các bữa ăn ở nhà hàng. Tại Canada, lạm phát đã tăng lên 4,1%, mức cao nhất trong 18 năm.

Giá năng lượng tăng cao là một yếu tố đẩy lạm phát lên cao. Giá khí đốt tự nhiên đã đạt mức cao mới ở châu Âu vì nhiều lý do, bao gồm cả sự thiếu hụt nguồn cung trước mùa đông tới. Ở Tây Ban Nha, nơi chi phí năng lượng của người tiêu dùng đã tăng vọt, chính phủ muốn thu giữ những gì họ mô tả là "lợi nhuận vượt quá" từ các công ty tiện ích để giảm hóa đơn gia đình.

Đường ống Nord Stream 2 gây tranh cãi đã được hoàn thành, cho phép Nga vượt qua Ukraine và bơm thêm khí đốt sang châu Âu. Nga cho biết họ có thể bắt đầu cung cấp khí đốt sau khi hoàn thành "các thủ tục còn lại".

CMA CGM, một trong những công ty vận tải công ten nơ lớn nhất thế giới, đã khiến ngành công nghiệp ngạc nhiên khi công bố mức giới hạn 5 tháng đối với giá cước giao ngay đối với vận tải biển. Chi phí vận chuyển một công ten nơ lớn tiêu chuẩn cao gấp bốn lần so với cách đây một năm vì một số lý do, bao gồm cả tình trạng tắc nghẽn tại các cảng. cma cgm mô tả đây là một "tình huống chưa từng có" và đang giới hạn giá để giữ cho khách hàng của mình hài lòng.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: AFP

Trở lại đúng đường

Cuộc chiến kéo dài để tiếp quản Kansas City Southern dường như đã đi đến hồi kết khi công ty vận tải hàng hóa đường sắt, hoạt động ở Mỹ và Mexico, đồng ý với giá thầu 31 tỷ đô la từ Canada Pacific. Thỏa thuận đã đạt được với Canada National, đối thủ của CP, nhưng Ban vận tải bề mặt của Mỹ không thích cấu trúc của thỏa thuận.

Một thẩm phán liên bang ở California đã đưa ra phán quyết trong cuộc chiến pháp lý được theo dõi chặt chẽ giữa Epic GamesApple. Kết quả hầu hết, nhưng không hoàn toàn, là tin tốt cho Apple. Thẩm phán cho biết Epic đã không chứng minh được luận điểm chính của mình rằng Apple đang lạm dụng vị thế thống trị thị trường bằng cách tính phí hoa hồng cho các nhà phát triển lên tới 30%. Nhưng cô ấy phán quyết rằng Apple đã vi phạm luật California và ra lệnh cho phép các nhà phát triển ứng dụng cung cấp cho khách hàng các tùy chọn thanh toán thay thế bên ngoài hệ sinh thái của Apple. Epic đang kháng cáo chống lại phán quyết.

Goldman Sachs đã mở rộng hoạt động kinh doanh tập trung vào người tiêu dùng bằng cách đồng ý mua GreenSky, một nền tảng tập trung vào việc cung cấp các khoản vay để cải tạo nhà, với giá 2,2 tỷ đô la.

Có nhiều bằng chứng về sự suy thoái gần đây của nền kinh tế Trung Quốc, một phần là do sự bùng phát của COVID-19. Doanh số bán lẻ đã tăng 2,5% trong tháng 8, so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức dự báo trung bình của các nhà kinh tế là 7%. Sản xuất công nghiệp tăng 5,3% trên cơ sở tương tự, cũng thấp hơn so với kỳ vọng.

Cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc tại Evergrande, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, đã cảnh báo rằng họ có thể vỡ nợ. Doanh số bán hàng gần đây đã giảm một nửa, mà họ đổ lỗi cho các báo cáo truyền thông đầu cơ về tương lai của họ; Evergrande đã thuê các chuyên gia để đánh giá tính thanh khoản. Những người biểu tình đã cư trú bên ngoài trụ sở chính của Evergrande ở Thâm Quyến.

Giá cổ phiếu của các nhà khai thác sòng bạc lớn ở Ma Cao lao dốc, sau khi lãnh thổ Trung Quốc bắt đầu quá trình tham vấn về việc sửa đổi luật chơi. Ma Cao là nơi duy nhất ở Trung Quốc cờ bạc là hợp pháp. Các nhượng bộ sòng bạc đang được gia hạn và ngành công nghiệp lo ngại rằng cuộc tham vấn sẽ dẫn đến các hạn chế của chính phủ, tương tự như cuộc đàn áp đã bao vây các công ty công nghệ.

PWC UK, một trong Big Four công ty lớn cung cấp dịch vụ kế toán và nghiệp vụ, lần đầu tiên công bố dữ liệu về phân loại nhân viên của mình, cho thấy chỉ 14% đến từ các hộ gia đình có kinh tế xã hội thấp hơn. Khoảng cách lương trung bình của công ty đối với nhóm này, ở mức 12,1%, rộng hơn so với phụ nữ, 10,1% và người da đen là 1,1%.

SpaceX đã phóng một trong những capsule Dragon từ Florida vào không gian, đưa phi hành đoàn dân sự đầu tiên vào quỹ đạo của Trái đất. Sứ mệnh Inspiration4, được tài trợ bởi một doanh nhân fintech, là cuộc phiêu lưu tham vọng nhất của năm nay trong lĩnh vực du lịch vũ trụ, bay xa hơn vào không gian và vòng quanh hành tinh trong ba ngày.

Trong một nỗ lực không liên quan nhưng cũng đầy tham vọng nhằm cải tiến công nghệ, các nhà nghiên cứu Đức đã tìm ra cách huấn luyện bò đi vệ sinh với hy vọng giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của chúng. Những con bò được dạy cách pha tạp trong một cái chuồng được chỉ định, nơi có thể dễ dàng xử lý nước tiểu của chúng.

Lược dịch và biên tập theo The Economist

Nguồn: VNR500 

 
  




;

Văn bản gốc


;