Xu hướng

Trang chủ » » Xu hướng phát triển tự động hóa của ngành Dược

Xu hướng phát triển tự động hóa của ngành Dược

18/12/2019

Chuyên mục: Xu hướng In trang

Tự động hóa ngành Dược không còn là điều mới lạ: Nhiều nhà thuốc đã tích hợp tự động hóa ở một số mức độ nhất định từ những năm 1960. Nhưng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy phát triển, kết hợp với chi phí thấp hơn đã giúp tự động hóa nằm trong tầm với của các hiệu thuốc nhỏ hơn. Cùng tìm hiểu lý do tại sao nhiều hiệu thuốc đang chuyển dần sang các hệ thống tự động phục vụ; hệ thống nào vẫn đang tồn tại và hệ thống nào không.

Lợi ích của tự động hóa

Một số hiệu thuốc vẫn đi theo cách thức kinh doanh cũ. Nhưng khi lợi ích của tự động hóa ngày càng trở nên rõ ràng, ngay cả những người theo chủ nghĩa truyền thống cũng bắt đầu thực hiện chuyển đổi. Những lợi ích này bao gồm:

Tốc độ nhanh hơn: Ngay cả dược sĩ hoặc kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm nhất cũng sẽ chậm hơn máy móc. Tự động hóa cho phép các hiệu thuốc thực hiện nhiều đơn hàng nhanh hơn trong khi giải phóng con người để thực hiện các nhiệm vụ thiết yếu không thể tự động hóa, như tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

Độ chính xác cao hơn: Độ chính xác là mối quan tâm chính trong ngành Dược. Ngay cả những người dày dạn hoặc cẩn thận nhất cũng có thể mắc sai lầm. Đối với nhiều loại thuốc, một lỗi trong liều lượng có thể gây ra tác dụng phụ hoặc thậm chí giết chết bệnh nhân. Tự động hóa quá trình đo lường thuốc làm giảm đáng kể khả năng xảy ra lỗi.

Sự bảo mật tốt hơn: Con người có thể mắc lỗi khi liên hệ với bệnh nhân về đơn thuốc của họ hoặc khi tuân theo các giao thức bảo mật cho các loại thuốc như thuốc phiện. Ví dụ, một kỹ thuật viên trong ngành có thể để lại quá nhiều thông tin trong hộp thư thoại cho bệnh nhân, trong khi các chương trình gọi điện tự động sẽ luôn chỉ xác minh thông tin được lập trình bởi nhà thuốc. Đối với các loại thuốc được kiểm soát, nhân viên có thể quên đăng xuất một loại thuốc. Tủ bảo mật bị khóa có thể làm giảm điều này bằng cách yêu cầu thông tin pha chế cụ thể trước khi cho phép truy cập vào tủ thuốc. Tự động hóa có thể loại bỏ những lỗi như này.

Các loại tự động hóa

Các nhà thuốc đang kết hợp một số loại tự động hóa vào công việc của họ, và đã có rất nhiều lịch sử đáng nhớ. Một trong những ví dụ sớm nhất và nổi tiếng nhất về tự động hóa ngành Dược là các cuộc gọi điện thoại tự động thông báo cho bệnh nhân đơn thuốc của họ đã sẵn sàng để nhận.

Ví dụ khác bao gồm:

  • Đếm thuốc hoặc viên nang hoặc đo thuốc dạng lỏng
  • Điều chế
  • Quản lý hàng tồn kho và sắp xếp lại các loại thuốc khi nguồn cung thấp
  • Liên hệ với bác sĩ để lấy thêm thông tin hoặc làm rõ
  • Phiên âm tin nhắn điện thoại của bệnh nhân hoặc bác sĩ
  • Nhập hoặc cập nhật thông tin cá nhân hoặc bảo hiểm của bệnh nhân
  • Xác định các tương tác thuốc nguy hiểm tiềm tàng

Một cái nhìn sâu sắc hơn

Những phát triển mới thú vị trong tự động hóa đã giúp chi phí phần mềm và máy móc giảm xuống. Các thiết bị đã từng vượt quá giới hạn đối với tất cả các hiệu thuốc trừ các hiệu thuốc lớn nhất hiện nay có có thể mua được. Dưới đây, tổng quan về một số nhiệm vụ cụ thể mà các thiết bị có thể thực hiện:

Pha chế thuốc: Pha chế thuốc là một trong những nguyên nhân phổ biến của các lỗi nguy hiểm cho các hiệu thuốc, và nó là một nhiệm vụ khó khăn. Các máy như TCGRx tự động hóa làm đầy các vỉ thuốc cho bệnh nhân và robot Parata có thể đổ đầy lọ và túi. Nhiều hệ thống hiện đại cho phép an toàn và vô trùng cao hơn.

Đồng bộ hóa hồ sơ: Theo cách truyền thống, dược sĩ phải nhập thủ công thông tin về pha chế thuốc, ngay cả khi nó được tự động phân phối. Các hồ sơ hiện nay thường được đồng bộ hóa với các cơ sở dữ liệu tập trung quản lý các hồ sơ của bệnh nhân một khi thuốc đã được phân phối, do đó, không có sự nhầm lẫn hoặc các bước bổ sung.

Tuân thủ: Các quy định về ngành luôn thay đổi. Các hệ thống như Omnicell kiểm tra các quy định được bạn hành theo các quy định và cảnh báo về các tình huống không tuân thủ.

Pha chế thuốc tại nhà: Đối với nhiều bệnh nhân, độ chính xác của liều lượng trong khi tự dùng hoặc nhớ uống thuốc đúng lịch có thể là mối quan tâm nghiêm trọng. Dược sĩ có thể thực hiện các bước cần thiết để hướng dẫn bệnh nhân về thuốc của họ khi họ đến nhà thuốc, nhưng nếu bệnh nhân không chắc chắn hoặc không nhớ lại các hướng dẫn, tất cả công sức đó đều bị hủy bỏ. Máy pha chế thuốc tại nhà, giống như máy pha chế do Spencer Health Solutions tạo ra, đóng vai trò là dược sĩ tại nhà, pha chế thuốc cho bệnh nhân và hướng dẫn cho họ.

Biên giới tương lai trong tự động hóa ngành Dược

Tự động hóa ngành Dược tiếp tục được phát triển bởi những bước nhảy vọt. AI và máy học cung cấp các cơ hội thú vị cho những thay đổi trong ngành.

Các nhà nghiên cứu đã tập trung nhiều sự chú ý vào nhận dạng hình ảnh AI. Mặc dù nhận dạng chữ viết đã được cải thiện rất nhiều chỉ trong năm năm qua, các dược sĩ vẫn phải kiểm tra kỹ các hệ thống quét đơn thuốc để xem liệu có bất kỳ lỗi nào trong phiên âm của họ hay không. Khi phần mềm tiếp tục được cải thiện, nó có khả năng giúp tỷ lệ lỗi sẽ tiếp tục giảm.

Một trong những biên giới quan trọng nhất của tự động hóa liên quan đến phản ứng của bệnh nhân với thuốc. Khi dược sĩ báo cáo lại về các phản ứng bất lợi với thuốc, các hệ thống tự động có thể có thể thu thập các mô hình (như trong tương tác hoặc chống chỉ định) mà con người không có khả năng nắm bắt được. Bằng cách khai thác sức mạnh của dữ liệu lớn, các hệ thống có thể tư vấn cho dược sĩ về những rủi ro tiềm ẩn cho bệnh nhân, ngay cả khi lý do cơ bản của lời khuyên không rõ ràng.

Cuối cùng, một trong những mối quan tâm lớn nhất mà các nhà thuốc hiện đang có về việc phân phối thuốc tự động là nguy cơ lây nhiễm chéo. Một máy xử lý nhiều loại thuốc khác nhau cần được làm sạch giữa mỗi thao tác. Hiện tại, nhiệm vụ này thuộc về nhân viên nhà thuốc, mặc dù theo thời gian, các thiết bị có chức năng tự làm sạch đáng tin cậy, an toàn và kỹ lưỡng sẽ gia nhập thị trường.

Kết luận

Một số nhà thuốc không thích tự động hóa. Dược sĩ hoặc nhân viên có thể không sẵn sàng học hỏi các hệ thống mới khi hệ thống cũ đã hoạt động quá lâu. Họ lo ngại về khả năng tồn tại lâu dài trong công việc.

Nhưng các hiệu thuốc đang nhanh chóng biết rằng họ có thể đủ khả năng để không tự động hóa ít nhất một số nhiệm vụ. Tự động hóa làm tăng hiệu quả của hiệu thuốc trong khi giảm đáng kể tỷ lệ lỗi. Nó giải phóng trí tuệ của con người để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như tương tác trực tiếp với bệnh nhân, điều này khó có thể được ủy quyền cho một chiếc máy.

Khi chi phí liên quan đến tự động hóa tiếp tục giảm, nhiều nhà thuốc đang nhận ra rằng họ có thể đủ khả năng để thực hiện tự động hóa. Khi những phát triển mới trong tự động hóa xuất hiện, các hiệu thuốc sẽ trở nên hiệu quả hơn, sạch hơn và an toàn hơn.

Bài viết tham khảo tại Forbes ( tác giả Meghann Chilcott)

Đây là năm thứ 13 liên tiếp Bảng xếp hạng VNR500 được nghiên cứu và công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp có quy mô lớn nhất Việt Nam, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh việc công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2019, Vietnam Report cũng công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2019.

Lễ công bố và tôn vinh chính thức Bảng xếp hạng VNR500 năm 2019 dự kiến được tổ chức vào ngày 09 tháng 01 năm 2020 tại Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72, TP. Hà Nội.

Thông tin chi tiết về danh sách và thứ hạng của các doanh nghiệp được đăng tải trên website: www.vnr500.com.vn.

Thành Trung

Hội viên đóng góp bài viết

  




;

Văn bản gốc


;