Đầu tư

Trang chủ » » Các công ty lớn chuẩn bị như thế nào cho thời kì ông Trump làm tổng thống

Các công ty lớn chuẩn bị như thế nào cho thời kì ông Trump làm tổng thống

11/11/2016

Chuyên mục: Đầu tư In trang

Các nhà lãnh đạo trong các ngành kinh doanh và chính phủ trên toàn thế giới, những người đã chuẩn bị kịch bản cho năm 2017 mà không bao gồm kịch bản này, bây giờ sẽ đối đầu với thực tế và cần phải thích nghi. Bắt đầu từ đâu? Hãy xem xét điều này theo 3 khía cạnh

Thích ứng với các chính sách lớn không chắc chắn: Ông Trump có ý gì khi nói rằng ông có thể "đàm phán" với khoản nợ với Kho bạc Hoa Kỳ? Rằng ông sẽ triển khai một sự trục xuất rất lớn? Rằng ông sẽ thất hứa với các nghĩa vụ của Mỹ theo Hiệp ước NATO và rằng ông sẽ khuyến khích Hàn Quốc và Nhật Bản phát triển vũ khí hạt nhân? Thật khó để nói vì ông dường như đưa ra các chính sách như ông đã nói. Ông đã thống nhất về hai điểm: áp đặt các hạn chế về xuất nhập cảnh, đặc biệt là của người Mexico và người Hồi giáo, bao gồm việc xây dựng một bức tường ở biên giới phía nam; và giảm nhập khẩu trong khi cũng trừng phạt các công ty của Hoa Kỳ mà di chuyển hoạt động ra nước ngoài. Việc một trong hai điều này được quốc hội phê chuẩn là điều không chắc chắn.

Chính điều đó đặt ra một sự không chắc chắn lớn hơn. Đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát Nhà Trắng và cả hai viện của Quốc hội. Nhưng hầu như không có thượng nghị sĩ nào ủng hộ Trump, và chỉ một vài đại biểu đã làm; Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan rõ ràng là ghét Trump và phản đối vị trí các chính sách của tân thổng thống Mỹ về nhập cư, thương mại, thuế, và các vấn đề khác. Hoặc có lẽ Ryan sẽ không có chân trong Quốc hội mới – một điều không chắc chắn khác. Chính sách liên bang, điều mà có thể dự đoán được nếu bà Clinton chiến thắng, vừa trở thành một bí ẩn lớn. Hãy chú ý đến những thông báo của ông Trump về việc bổ nhiệm nhân sự, điều này có thể cho thấy nhiều thứ có thể xảy ra.

Thích ứng với các hiệu ứng: Đối với nhiều nhà lãnh đạo, cách mà những người khác phản ứng với một tổng thống như Trump có thể có nhiều ý nghĩa hơn là chính hành động của ông này. Ông Tập Cận Bình nghĩ gì khi ông chúc mừng một vị tổng thống Hoa Kỳ đã hầu như hứa hẹn sẽ bắt đầu một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, và ông sẽ đáp trả như thế nào? Và còn Vladimir Putin, rất có thể là người đàn ông hạnh phúc nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại? Thị trường chứng khoán giảm mạnh do những tin tức bầu cử gần như ở khắp mọi nơi, ngoại trừ Nga. Liệu rằng những người nhập cư bất hợp pháp, những người đang hoạt động phần lớn trong ngành nông nghiệp và một số ngành công nghiệp khác của Hoa Kì, sẽ chạy trốn khỏi đất nước Bắc Mỹ? Các nhà lãnh đạo cần phải lường trước cách những người khác sẽ phản ứng và sau đó đi tới một cấp độ khác sâu hơn của hiệu ứng thứ ba. Bây giờ là thời điểm dành cho một ván cờ 3D.

Thích ứng với hiện tượng rộng lớn hơn: Chúng tôi luôn biết đã có rất nhiều người Mỹ - những người cảm thấy là nạn nhân của nền kinh tế toàn cầu, bị đe dọa bởi những người có màu da khác, bị sỉ nhục bởi một nền văn hóa đang có sự thay đổi, đặc biệt là đối với khuynh hướng tình dục, giới tính và chủng tộc.

Những gì chúng ta không biết cho đến nay là đã có bao nhiêu người như vậy có và sự tức giận của họ là mạnh mẽ tới dường nào. Rất có thể tự họ đã không nhận ra nó. Bây giờ họ đều biết và thế giới biết, và cuộc trò chuyện quốc gia gần như sẽ thay đổi mọi thứ. Sự từ chối chính quyền là hệ tư tưởng mới. Bất cứ ai giao tiếp với công chúng Mỹ đều cần một chiến lược mới.

Nhiều nhà lãnh đạo hiện nay đã học được cách hành động mà với điều gì đó không thể suy nghĩ được không có nghĩa là họ không cần phải nghĩ về nó. Hãy hy vọng rằng họ nhớ bài học đó. Đối với tất cả chúng ta, những điều không thể tưởng tượng được có thể sắp xảy tới.

Thu Thủy

Lược dịch theo Fortune

  




;

Văn bản gốc


;