Chứng khoán

Trang chủ » » Chứng khoán 26/4: 'Game phát hành' của FLC lại tái diễn?

Chứng khoán 26/4: 'Game phát hành' của FLC lại tái diễn?

27/04/2016

Chuyên mục: Chứng khoán In trang

Cổ phiếu FLC bùng nổ trong phiên giao dịch hôm nay sau khi có thông tin doanh nghiệp này được tăng vốn lên 7.000 tỷ đồng.

FLC sẽ lại tăng giá?

Kế hoạch tăng vốn của FLC đã hoàn thành thủ tục pháp lý khi cơ quan quản lý thị trường chứng khoán chấp thuận việc chào bán cho cổ đông hiện hữu hơn 1.796 tỷ đồng. Theo đó tỷ lệ chào bán sẽ là 59:20.

Dường như "cái dớp" của FLC là mỗi lần phát hành thêm cổ phiếu thường đúng vài thời điểm giá rất thấp và chủ yếu là dưới mệnh giá. Tuy nhiên giá trên sàn luôn biến động mạnh theo hướng tăng.

Chẳng hạn đợt chào bán 771,8 tỷ đồng giá trị cổ phiếu mới tháng 3/2014, giá FLC lúc đó còn không quá 5.000 đồng/cổ phiếu. Đợt tăng giá trong thời gian phân phối cổ phiếu lên tới gần 13.000 đồng và sau khi kết thúc đợt phân phối vào ngày 7/4/2015, FLC cũng tạo đỉnh để rồi rơi tự do trở lại dưới 5.000 đồng.

Không chỉ FLC mà nhiều cổ phiếu dưới mệnh giá khác cũng có biến động giá tương tự, khiến thị trường đặt tên cho loại biến động này là “game phát hành”. Cũng không ít đợt phát hành khác nhau biến động giá không lên tới nổi mức 10.000 đồng, nhưng chỉ cần tới gần mức này, việc phát hành vẫn thành công vì luôn có nhóm nhà đầu tư sẵn sàng mua hết khối lượng cổ phiếu mà cổ đông từ chối quyền.

FLC hôm nay biến động đột ngột, như thoát khỏi "giấc ngủ" dài. Đơn giản là suốt từ đầu tháng 4, cổ phiếu này cứ lình xình dưới 6.000 đồng với thanh khoản không có gì nổi bật. Hôm nay đột nhiên FLC tăng vọt hết biên độ lên 6.800 đồng với khối lượng kỷ lục 28 phiên.

Đã có gần 18,83 triệu cổ phiếu FLC được chuyển nhượng trong ngày hôm nay, tương đương 126,5 tỷ đồng. Đã rất lâu rồi FLC mới lại có được vị trí dẫn đầu thị trường về thanh khoản. Một mình cổ phiếu này chiếm 14,2% khối lượng giao dịch ở HSX và 6% giá trị.

Thói quen đầu cơ giá lên trong những “game phát hành” đang trở lại và với một cổ phiếu có truyền thống như FLC, cơ hội tăng giá là rất cao. Khi FLC xuất hiện thanh khoản đột biến, thường là mở đầu cho một đợt giao dịch cực kỳ sôi động với cả trăm tỷ đồng mỗi ngày.

Suy luận khá đơn giản là với mức giá hiện tại 6.400 đồng (giá đóng cửa hôm qua) thì chỉ cần tăng lên khoảng 8.000 đồng, tỷ suất lợi nhuận cũng đã là 25%. Đỉnh cao gần nhất của FLC là 9.000 đồng cuối tháng 11 năm ngoái. Nếu giá lên được mức này, lợi nhuận là gần 41%.

Đương nhiên việc giá tăng lên đến đâu còn phụ thuộc vào sức mạnh của dòng vốn đầu cơ. Tuy nhiên như hôm nay, phe đánh lên đã chấp nhận bỏ ra 126,5 tỷ đồng để giải quyết một lượng cổ phiếu khổng lồ như vậy thì rất có thể giá sẽ còn tăng nữa. Lúc đóng cửa, FLC còn dư mua trần và giá ATC trên 10,2 triệu cổ phiếu nữa. Nếu quen thuộc với giao dịch của FLC thì không lạ gì cách thức mua bán tới cả triệu cổ mỗi bước giá, thậm chí lúc cần thiết, 5-7 triệu cổ phiếu chặn mua là bình thường.

VN-Index tăng mạnh lên sát 600 điểm

Ngoài FLC, giao dịch ở một số cổ phiếu đang thu hút chú ý khác cũng rất tích cực. HAG, HNG tiếp tục kịch trần với thanh khoản rất cao. Ngoài ra là khoảng 35 cổ phiếu khác tăng hết biên độ, đều là những mã đầu cơ nóng.

Hiện tượng sôi động ở các mã đầu cơ có điều kiện tốt là thị trường ổn định trong ngày hôm nay. Các cổ phiếu lớn đã tạo được sức tăng tốt ở chỉ số. VN-Index đóng cửa tăng 1,17%, lên 598,48 điểm, chỉ cách ngưỡng 600 điểm một bước nhích nhẹ nữa.

Các cổ phiếu nóng thực ra ít ảnh hưởng lên chỉ số mà chỉ là nhóm hưởng lợi từ độ nóng chung của thị trường. GAS tăng 2,48%, VNM tăng 0,72%, MSN tăng 0,73%, VCB tăng 2,83%, BVH tăng 6,25%, VIC tăng 2,86% mới là những mã đẩy thị trường đi lên.

Sau phiên tụt giảm bất ngờ hôm qua, thị trường mạnh trở lại hoàn toàn nhờ vào các cổ phiếu lớn. Điều này có thể thấy qua chỉ số HSX30 tăng 1,2%, mạnh hơn cả VN-Index.

Nhanh chóng lấy lại được mức tăng, thị trường đang tỏ rõ cơ hội chinh phục đỉnh cao 600 điểm. Đỉnh cao đó đã một lần được chạm tới vào ngày hôm qua, nhưng chính các cổ phiếu trụ đã tước đi cơ hội giữ được. Lần này các trụ mạnh trở lại và hiện tượng đầu cơ rất nóng. Đó là biểu hiện của sự tin tưởng trên thị trường./.

Theo Thời báo tài chính Việt Nam

  




;

Văn bản gốc


;