Tin tức

Trang chủ » » Chứng khoán Việt "thấp thỏm" cùng Brexit

Chứng khoán Việt "thấp thỏm" cùng Brexit

24/06/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Trong những ngày này cả thế giới đang hướng về nước Anh. Người dân Anh sẽ bước vào cuộc trưng cầu dân ý vẫn được gọi với cái tên Brexit để quyết định nước này có rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay không. Các điểm bỏ phiếu mở cửa vào lúc 7h sáng 23/6 và đóng cửa lúc 10h tối cùng ngày (theo giờ địa phương) để bắt đầu kiểm phiếu.

Cho đến thời điểm này, 382 điểm bỏ phiếu trên toàn nước Anh đang tiến hành kiểm phiếu và đã có một số nơi công bố kết quả. Theo thống kê mới nhất, tỷ lệ ủng hộ việc Anh ở lại EU là 51,5% trong khi tỷ lệ phản đối là 48,5%. Nếu nước Anh rời khỏi EU Việt Nam thì nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ chịu tác động nhất định mang tính gián tiếp về tỷ giá và dòng vốn.

Nhà đầu tư Việt dường như cũng đang đặt cược vào kết quả Brexit. Tiền đổ nhanh vào chứng khoán khi VnIndex và HNX-Index giảm sâu.  Tiền đang đổ ầm ầm vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Tính đến 10h40 phút, sàn HoSE đạt thanh khoản 1.633 tỷ đồng, rất cao so với các phiên trước. VnIndex có lúc mất hơn 19 điểm nhưng ngay sau đó hồi phục, hiện chỉ còn giảm gần 15 điểm.  

Tâm lý thận trọng được thể hiện khá rõ nét qua giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài trước những tin tức liên quan đến Brexit. Trong tuần giao dịch trước, khối ngoại bán ròng cả 5 phiên trên HOSE. Đặc biệt, trong phiên giao dịch ngày 17/6, cũng là ngày cuối cùng trong đợt tái cơ cấu của các quỹ ETF với hàng loạt mã cổ phiếu vốn hóa lớn bị bán ròng khối lượng lớn như: VIC, NT2, KDC, PVD, BVH.

Tuy nhiên, trong ngày 20/6, kết quả khảo sát sơ bộ cho thấy đa số người dân Anh vẫn muốn ở lại EU, là một trong những nguyên nhân đã giúp cho thị trường chứng khoán Việt Nam bật tăng trong 2 phiên giao dịch đầu tuần. 

Thị trường chứng khoán Việt cũng đỏ sàn phiên hôm nay sau khi những điểm bỏ phiếu đầu tiên của Brexit công bố kết quả. Tuy nhiên, nhìn vào thanh khoản thị trường, mới 50 phút giao dịch, HoSE đã có 535 tỷ đồng giao dịch và HNX có 186 tỷ đồng giao dịch cùng với hàng loạt cổ phiếu giảm điểm tức tiền đổ mạnh vào thị trường so với các phiên giao dịch gần đây cho thấy một số nhà đầu tư đang đặt cược vào kết quả hôm nay. Họ mua lúc thị trường giảm điểm và đánh cược vào kết quả trưng cầu dân ý Brexit công bố vào tầm 13h chiều nay tính theo giờ Việt Nam. 

Theo nhận định của giới phân tích, hoạt động thương mại và đầu tư song phương giữa hai nước sẽ không bị ảnh hưởng quá lớn, nhưng sẽ tác động gián tiếp đến diễn biến tỷ giá và ổn định kinh tế vĩ mô ngắn hạn. Các thỏa thuận hậu Brexit có thể sẽ kéo dài, không chỉ tác động đến lòng tin người tiêu dùng và giới đầu tư mà có thể làm tổn thương đến thị trường tài chính, làm gián đoạn và suy giảm các dòng chảy tài chính và thương mại song phương. 

Hà Phương

Tổng hợp

  




;

Văn bản gốc


;