Tin tức

Trang chủ » » Đây là những cổ phiếu nên tích lũy trong tháng 6

Đây là những cổ phiếu nên tích lũy trong tháng 6

13/06/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Các tài sản rủi ro đã chuyển sang trạng thái tích luỹ và chờ đợi các tín hiệu về sức khoẻ cơ bản của kinh tế toàn cầu. Dựa trên các dữ liệu phân tích, sự tăng giá trong trung hạn vẫn tiếp diễn nhưng trong ngắn hạn (tháng 6 này) sẽ có nhiều biến động gập ghềnh.

It’s Time to Invest in Vietnam ( Wallstreetdaily.com)

 “Sự kiện Obama sang thăm Việt Nam” đã làm nhà đầu tư quốc tế chú ý đến nền kinh tế mới nổi Việt Nam, Bài viết “ It’s time to Invest in Vietnam- Thời điểm đầu tư vào Việt Nam” vừa đăng trên trang Wallstreetdaily.com ngày 27/5 cho thấy Việt Nam đang là lựa chọn tốt nhất vào thời điểm này để đầu tư dựa trên:

- Kinh tế và cơ sở hạ tầng cải thiện tích cực: so với 5 năm trước, dự trữ ngoại hối tăng gấp 3 lần lên 34 tỷ USD, lãi suất hạ nhiệt từ 20% xuống 8%, lạm phát rớt từ 18,7% chỉ còn 0,6% và tăng trưởng GDP trung bình 6%-7%. Dư địa tăng trưởng về hạ tầng rất lớn do 70% dân số Việt Nam vẫn sống trong vùng nông thôn, liên quan đến nông nghiệp.

- Đặc điểm dân số phù hợp cho tăng trưởng: với độ tuổi trung bình 27 và 70% dân số dưới 35 tuổi là điểm mấu chốt cho tăng trưởng kinh tế phục vụ tiêu dùng.

- Thị trường chứng khoán đang định giá thấp so với khu vực: các công ty nhà nước đang rất đắt do hoạt động kém hiệu quả nhưng những công ty vừa và nhỏ lại đang rất giá trị. Chỉ số P/E của nhóm doanh nghiệp này chỉ khoảng 7,8 lần so với 26,9 lần tại Indonesia và 21,3 lần tại Philippines. Theo chỉ số P/B, thị trường Việt Nam đang giao dịch 1,1 lần so với Indonesia 2,4 lần và Philippines 2,6 lần.

Ở góc độ vi mô, thị trường cổ phiếu tại Việt Nam hoạt động tích cực trong tháng 5 với tăng trưởng 3,4% gần gấp đôi so với mức tăng trưởng 1,8% của thị trường chứng khoán toàn cầu trong cùng thời gian này. Tuy nhiên, sự biến động có thể sẽ trở lại trong tháng 6 này, đặc biệt khi FED dường như sẽ tăng lãi suất cùng lúc với đà hồi phục của thị trường chứng khoán từ đáy tháng 2 đã gần kết thúc. Vì vậy, đây là thời điểm hạ tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu.

Các nhà phân tích dự báo FED sẽ tăng lãi suất hai lần trong năm nay vào tháng 6/7 và tháng 12. Nếu FED tiến hành quá trình tăng lãi suất này thị trường sẽ biến động hơn, đồng USD sẽ hồi phục, lợi tức trái phiếu dài hạn sẽ phải tăng cao hơn. Do vậy, một phần dòng vốn đầu tư sẽ lại trở về thị trường tiền tệ của Mỹ thay vì đầu tư vào thị trường vốn tại các khu vực. Sự tương quan giữa thị trường Việt Nam và các dòng vốn quốc tế này không thực sự rõ ràng khi kể từ khi FED tăng lãi suất lần đầu tiên ngày 16/12/2015 nhà đầu tư nước ngoài mua/bán cân bằng trong 5 tháng đầu năm nay ( nếu không tính lượng bán ròng VIC hơn 1.000 tỷ trong tháng 1/2016).

Nhìn lại quá khứ, trong tháng 2 thị trường cổ phiếu toàn cầu và Việt Nam đều bị bán mạnh với tâm lý bi quan, Việt Nam đã nổi lên như một điểm sáng Vietnam – The brightest star in a dark night ( Kingsmead Asset Management, Mar 3rd, 2016, BBG) và nếu theo đuổi những ý kiến đầu tư này, nhà đầu tư đã có thể có mức lợi nhuận trung bình theo Index là +15% ( VNIndex 540-621) cùng với sự hồi phục của thị trường thế giới. Đến thời điểm này, các tài sản rủi ro đã chuyển sang trạng thái tích luỹ và chờ đợi các tín hiệu về sức khoẻ cơ bản của kinh tế toàn cầu. Dựa trên các dữ liệu phân tích, sự tăng giá trong trung hạn vẫn tiếp diễn nhưng trong ngắn hạn (tháng 6 này) sẽ có nhiều biến động gập ghềnh. Từ đó, chiến lược theo đuổi lúc này là giảm tỷ trọng vào cổ phiếu (và tăng nắm giữ USD) tại thị trường Việt Nam.

Điều này không có nghĩa sẽ không có những cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán, ngược lại, thị trường chứng khoán luôn tạo ra những cơ hội làm giàu nếu chọn lựa đúng cổ phiếu và thời điểm. Những cổ phiếu lựa chọn trong tháng 6 này có các đặc điểm nổi trội hơn so với toàn bộ thị trường chứng khoán vốn sẽ gặp nhiều gập ghềnh trong thời điểm này.

GEX Ngôi sao số 1 sàn UPCoM – Giá mục tiêu 33.500 (P/E 13)

Nằm trong danh sách cổ phiếu theo dõi từ Báo cáo “Market Strategy 2016 – Năm bản lề của sự tăng trưởng”, Tổng công ty thiết bị điện (GEX) đang trở thành ngôi sao số 1 sàn giao dịch UPCoM khi HNX công bố Quyết định 282 hiệu lực từ 24/6/2016 phân loại cổ phiếu tại sàn giao dịch này đủ điều kiện được cho vay ký quỹ, tức đề cao các doanh nghiệp có tình hình tài chính tốt, công bố thông tin minh bạch nhằm thu hút dòng tiền đầu tư vào sàn UPCoM và các doanh nghiệp niêm yết mới. Một quỹ đầu tư nước ngoài đã trao đổi rằng họ không hiểu được vì sao dòng tiền lại tìm đến các công ty mà nhà nước thoái vốn trong khi chưa có sự thay đổi đáng kể nào về mặt cơ bản của các công ty này và họ nhận thấy các doanh nghiệp nhà nước thường được định giá rất cao so với các công ty niêm yết.

Thực tế đúng như vậy, kể từ khi Bộ Công Thương thoái toàn bộ 122,04tr cổ phiếu (78,7% vốn điều lệ GEX- giá trung bình 18.000đ/cp) thì giá cổ phiếu GEX đã tăng trưởng 32% trong vòng 5 tháng qua với thanh khoản cải thiện gấp 5 lần so với thời điểm trước khi thoái vốn dù cổ phiếu này chưa được cấp hạn mức giao dịch ký quỹ trước đây.

Gelex (GEX) được Bộ Công Thương thành lập năm 1990 để cung cấp thiết bị điện cho EVN và cư dân. GEX hoạt động theo mô hình công ty Mẹ, công ty Con và liên kết trong lĩnh vực cung cấp thiết bị điện. Doanh thu và lợi nhuận của GEX tăng trưởng đều 10% kể từ năm 2010 đến 2014 với ROE trung bình 15%. Lợi nhuận 2015 chỉ tăng nhẹ 0,84% so với 2014 do GEX không ghi nhận lợi nhuận hợp nhất từ công ty liên kết là THIBIDI ( GEX giảm tỷ lệ sở hữu từ 65% xuống 43,44% trong năm 2015). Cả năm 2016, các nhà phân tích ngành điện tại SSI dự báo GEX đạt doanh thu 9.221 tỷ (+10%) và lợi nhuận 398 tỷ (+24%), tương đương thu nhập mỗi cổ phiếu 2.580đ. GEX đang giao dịch tại P/E 2016 9,5 lần và P/B 1,4 lần tuy nhiên, tiềm năng của GEX hấp dẫn hơn dựa trên giá trị tài sản:

- Giá trị trên sổ sách của GEX chưa tương xứng với quy mô tài sản: GEX chỉ ghi nhận giá trị sổ sách của CAV ( GEX sở hữu 65%), THIBIDI (GEX sở hữu 43,44%), HEM ( GEX sở hữu 65,48%), CFT ( GEX sở hữu 36,35% liên doanh với Nhật). Các giá trị tài sản khác của công ty con, liên kết bao gồm tài sản cố định như giá trị đất chưa được ghi nhận. GEX sở hữu nhiều vị trí đất 10 Trần Nguyên Hãn và 52 Lê Đại Hành, nằm ngay trung tâm Hanoi, Hồ Hoàn Kiếm). GEX còn sở hữu 23,11% vốn góp tại công ty TNHH SAS-CTAMAD quản lý trực tiếp khách sạn Melia với giá trị định giá của doanh nghiệp là 60 triệu USD nhưng giá thị trường của tổ hợp khách sạn này có thể lên tới 130 triệu USD. Công ty con của GEX là HEM cũng đang sở hữu 35% vốn tại SAS-CTAMAD.

- Xét theo vốn hoá: chỉ riêng vốn hoá của CAV và THIBIDI đã vượt vốn hoá của Gelex trong khi các tài sản khác như giá trị đất, thương hiệu và thị phần trong lĩnh vực thiết bị điện đã không được ghi nhận

 

- GEX đang có kế hoạch chuyển sang niêm yết tại HOSE, tuy chưa được công bố chính thức, nhưng thị trường tin rằng GEX sẽ chuyển sang niêm yết tại HOSE trong quý 3 này tại định giá 28.000đ/cp. Niêm yết tại Hose sẽ giúp GEX tiếp cận được nhiều quỹ đầu tư lớn vốn có những quy tắc không được đầu tư vào thị trường phi niêm yết như UPCoM, đồng thời GEX cũng trở nên minh bạch hơn khi gia nhập sàn Hose.

HPG Áp lực bán đã giảm – Giá mục tiêu 41.000 (+15,5%)

Tương tự như câu chuyện của Red River Holding thoái vốn khỏi EVE ngày 29/3 đến nay giá cổ phiếu EVE đã tăng 47%, bao gồm cổ tức. Sự kiện quỹ đầu tư PENM II hoàn toàn thoái -2,82% vốn khỏi HPG ( một nhóm cổ đông nội bộ mua lại) đã làm giám áp lực bán lên cổ phiếu đang có sự cải thiện tích cực về mặt cơ bản.

Nhu cầu thép dự báo tăng trưởng 40% trong năm nay do bùng nổ của thị trường bất động sản và phá triển cơ sở hạ tầng (theo CIMB). Điều này thể hiện qua tăng trưởng 22% doanh số bán hàng và 56% lợi nhuận nhờ sản lượng hàng bán tăng 33% trong quý 1 năm nay. HPG cũng đã đưa vào nhà máy sản xuất thép ống từ đầu tháng 4 làm tăng khả năng sản xuất lên 60%. Chiến lược tăng khả năng sản xuất của HPG nhằm chiếm lĩnh thêm thị phần Thép vốn rời rạc dù HPG là công ty dẫn đầu trong ngành nhưng chỉ chiếm 20% thị phần.

Chính sách bảo hộ ngành Thép trong nước của Chính phủ bằng cách nâng thuế nhập khẩu Thép cây từ 10% lên 33% ngày 22/3 sẽ giúp các công ty thép trong nước tăng trưởng mạnh lợi nhuận trong quý 2 và cả năm. Theo số liệu thống kê, sản lượng Thép nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm 2015 đã tăng gấp đôi so với 2014 và chiếm đến gần phân nửa tổng lượng tiêu thụ thép tại Việt Nam trong năm 2015. Giá thép bán ra của các sản phẩm thép xây dựng đã tăng 5%-15% sau khi quyết định này được công bố, tương tự HPG cũng nâng giá bán cao hơn 5% kể từ đầu tháng 4, điều này sẽ thể hiện rõ trong lợi nhuận quý 2 sắp tới.

Các nhà phân tích dự báo cả năm 2016, HPG sẽ đạt tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu 29,9% tương đương 6.683đ/cp với lợi tức bằng tiền mỗi năm 5,62%. Tại mức giá hiện tại, HPG đang giao dịch tại P/E 2016 5,4 lần rất thấp so với định giá cổ phiếu hàng đầu trong ngành. Giá mục tiêu HPG trong năm nay là 41.000đ/cp tương đương P/E 2016 6,1 lần.

HPG được chọn và một trong những cổ phiếu đáng mua nhất trong tháng 6 với lợi nhuận kỳ vọng tăng giá +15,5% dựa trên sự ưa thích của thị trường về những sự kiện thoái vốn của các quỹ lớn và sự cải thiện hoạt động kinh doanh của công ty nhờ xu hướng bùng nổ xây dựng bất động sản và cơ sở hạ tầng.


 

 PVS Công ty hưởng lợi đầu tiên khi ngành dầu khí hồi phục – Giá mục tiêu 21.900 ( +16,4%)

Giá dầu đang giao dịch tại khu vực $50/thùng, trên ngưỡng hoà vốn $40/thùng của ngành dầu khí Mỹ. Theo ft.com, để các nhà sản xuất của Mỹ không rơi vào tình trạng phá sản khi nợ vay của các hãng thăm dò, khai thác dầu khí của Mỹ đạt đỉnh 155 tỷ USD trong năm 2015.

 Tại Việt Nam, giá các cổ phiếu ngành dầu khí thường vận động theo giá dầu đã có mức tăng tương ứng với sự tăng trưởng gần 50% từ đáy của giá dầu nhưng tại thời điểm này các công ty khai thác, dịch vụ dầu khí lại nhận được sự quan tâm dựa trên sự hồi phục của ngành tương tự như ngành dầu khí của Mỹ.

PVS là công ty đầu tiên trong chuỗi khai thác dầu khi hưởng lợi khi ngành phục hồi nhờ chiếm 97% thị phần dịch vụ Tàu kỹ thuật dầu khí và 60% thị phần dịch vụ kho nổi (FSO/FPSP), sở hữu 24 tàu dịch vụ, 3 kho nổi FSO và 2 kho nổi FPSO.

Thu nhập quý 1 của PVS cao hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích cùng với giá dầu phục hồi mạnh hơn so với dự báo là cơ sở cho kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh cả năm 2016 cao hơn so với dự báo đầu năm, do đó các nhà phân tích đang nâng dự báo thu nhập của PVS trong năm 2016 tăng thêm 9,5% do hợp đồng khảo sát địa chấn mới đã giúp bù đắp rủi ro giảm giá thuê ngày FPSO.

Định giá theo phương pháp DCF và P/E của nhà phân tích tại VCSC, cho thấy PVS có giá trị định giá hợp lý tại 19.900đ/cp tương đương P/E 2016 10,1 lần tại mức giá hiện tại nhưng tâm lý tốt cùng với khả năng FED trì hoãn tăng lãi suất sẽ làm cho giá cả hàng hoá tiếp tục tăng trong ngắn hạn dẫn đến giá mục tiêu 21.900đ

MWG Tăng trưởng nhờ văn hoá tiêu dùng – Giá mục tiêu mới 100.00 ( 13,6%)

Trong buổi họp mặt các nhà phân tích đầu tháng 5 tại HCM, Chủ tịch Thế giới di động (MWG), Ông Tài cho biết rằng ông đang tập trung xây dựng “MWG trờ thành tập đoàn bán lẻ đa ngành hàng hùng mạnh nhất Việt Nam” đến năm 2020 dựa trên phát triển: (i) chuỗi cửa hàng Thegioididong (790 cửa hàng) – Điện máy xanh (102 của hàng), (ii) phát triển kênh online B2C số 1 Việt Nam – hiện thegioididong.com lá 1 trong 5 websites bán lẻ hàng đầu Việt Nam và là website bán trực tiếp đến người tiêu dùng (B2C) số 1 Việt Nam, (iii) phát triển mảng bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh thông qua chuỗi bán lẻ mới BÁCH HOÁ XANH – Doanh số trung bình của các cửa hàng thử nghiệm này đã tăng từ 117tr/tháng lên 696tr/tháng trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5, tương đương tốc độ tăng trưởng CARG theo tháng 57% trong 4 tháng.

Ở góc độ nhà tư vấn và quản lý tiền, câu hỏi luôn đặt ra khi phân bổ vốn đầu tư vào một công ty rằng sự tăng trưởng của ngành, hay cúa chính công ty đó vẫn tiếp tục hay không? Trước đây, chính điều này dẫn đến sự lựa chọn Vinamilk (VNM – Mua giá mục tiêu 177) trong 6 năm trước khi dân số Việt Nam tăng từ 86 triệu người lên 90.5 triệu người cuối năm 2015 kéo theo nhu cầu tiêu thụ sữa. Xu hướng liên lạc, kết nối trong kỷ nguyên số vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh khi những công ty công nghệ hàng đầu thế giới về kết nối con người vẫn tiếp tục phát triển như facebook (báo lãi quý 1 tăng gấp 3 lần cùng kỳ đạt 1,5 tỷ USD) hay các công ty vận chuyển sử dụng phần mềm để kết nối người dùng như Uber, Grab, Lyft đều khai thác nền tảng công nghệ số sẽ làm gia tăng nhu cầu sử dụng thiết bị phần cứng.

MWG nhận thấy cơ hội tăng trưởng trong tương lai của họ đến từ:

- Dân số đông và tích cực chi tiêu

- 40% thị phần còn lại đang được phục vụ bởi các cửa hàng nhỏ lẻ

- Tăng cường hiệu quả kinh doanh nhờ quy mô lớn, mô hình này tương tự như “Cánh đồng lớn” của mặt hàng Gạo hay Mía đường.

- Tăng trưởng mô hình đa kênh (Omni Channel) dành cho nhà bán lẻ có chuỗi offline rộng

- Khai thác khách hàng chuyển từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh.

- Công nghệ không ngừng thay đổi và tạo ra nhu cầu tiêu dùng mới.

- Thị trường điện máy vẫn còn rời rạ, cơ hội cho một số ít công ty thống lĩnh thị trường.

Các nhà phân tích tại SSI, dự báo MWG sẽ đạt tăng trưởng doanh số 37,5% ( đạt 34.921 tỷ) và lợi nhuận 1.436 tỷ ( +34%) tương đương EPS 2016 8.612đ/cp trong năm 2016. Tại mức giá ngày 3/6, MWG giao dịch tại P/E 2016 10,2 lần và P/E 2017 7,2 lần thấp hơn rất nhiều lần so với 3 công ty hàng tiêu dùng dẫn đầu là VNM – P/E 2016 21 lần, MSN – P/E 2016 25 lần, FPT P/E 2016 9,6 lần.

HAR Công ty có sự tham gia của nhà đầu tư mới – Giá mục tiêu 7.000 ( + 27%)

Tuyến Metro đang phát triển dọc khu vực quận 2 là tiền đề cho hàng loạt dự án bất động sản bao gồm: căn hộ, biệt thự cao cấp, shoping mall, khu nhà cho thuê như: Masteri An Phú Thảo Điền, Samiri Sala, Nassim Thảo Điền, Gateway Thảo Điền… Các chủ đầu tư lớn đến từ Vingroup, Novaland hoặc ngoài nước như Hongkong Land, Capital Land để đón làn sóng đang lên của tầng lớp trung lưu.

Những ai sống trong khu vực quận 2, Thảo Điền đều rất án tượng với các dự án cho thuê của công ty chuyên cho thuê Bất động sản trung – cao cấp: An Dương Thảo Điền – HAR: Midpoint Villas, Glenwood Apartment và đang phát triển 2 dự án mới G Homes và Glenwood Plaza và một dư án khác là Aurora – Nguyễn Hữu Cảnh, gần Saigon Pearl.

HAR đang giao dịch tại P/B 0,53 lần với ước tính lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 289% lên 48 tỷ trong năm 2016, tương đương EPS 2016 theo ước tình này là 495đ/cp. Trong quá khứ, cổ phiếu HAR được xếp hạn là cổ phiếu đầu cơ do sự biến động giá rất mạnh đồng thời kết quả kinh doanh năm 2015 giảm cho chi phí đầu tư các dự án cho thuê quá lớn.

Sự kiện hợp tác chiến lược cùng Frasers Centrepoint Limited, chuyên gia trong lĩnh vực cho thuê căn hộ đang phát triển tại ba thị trường chính là Singapore, Australia và Trung Quốc đồng thời quản lý bất động sản tại 70 thị trường Đông Nam Á, Úc, Châu Âu và Trung Đông sẽ giúp HAR có thêm: (i) kinh nghiệm quản lý, (ii) nguồn vốn để phát triển các dự án hiện hữu Fresers Centrepoint sẽ đầu tư vào HAR thông qua mua lại 70% công ty con GHomes – đang sở hữu 1ha khu phức hợp nhà ở và thương mại tại Thảo Điền.

* Frasers Centrepoint Limited là công ty đang niêm yết tại thị trường Singapore (TQ5) có chủ tịch là ông Charoen Sirivadhanabhakdi, hiện đang là chủ tịch HĐQT của Fraser & Neave (F&N), Thai Beverage Public Company Limited

Mua HAR trong ngắn hạn với giá mục tiêu 7.000đ/cp dựa trên các luận cứ sau: (i) sự phát triển mạnh của khu vực quận 2, (ii) Công ty cải thiện bởi know-how từ đối tác chiến lược mới và sự ưa thích của thị trường với cổ phiếu beta cao hiện đang là 1,32 lần.

Trở lại BHS – Giá mục tiêu 22.000 +19%

Mua BHS trong báo cáo tháng 6 này dựa trên xu hướng tăng giá đường giao dịch tương lai tại thị trường ICE đã tăng lên mốc 26 tuần cao nhất do mùa mưa lớn tại Brazil và các cảng bốc dở tại Brazil đang tác nghẽn. Giá đường thế giới đã tăng hơn 50% kể từ giữa tháng 2 năm nay, chi tiết xem tại.

Trong nước ngoài 85.000 tấn đường trong hạn ngạch nhập khẩu theo cam kết WTO hằng năm, Hiệp hội mía đường còn đề xuất nhập thêm 200.000 tấn đường phục vụ cho sản xuất cho thấy nhu cầu đường đang vượt xa khả năng cung ứng của các nhà máy đường nội địa cho đến cuối năm nay.

So sánh tương quan, hai cổ phiếu ngành đường là SBT và LSS đang có hệ số Beta lần lượt là 0,3 và 0,64 đang có sự vận động thuần tuý theo giá nguyên liệu đường trong khi BHS, đang giao dịch tại Beta âm 0,06 chưa nhận được sự chuyển động tương xứng trong khi các dự báo về kinh doanh, thị phần và chiến lược sát nhập cùng SBT vẫn đang thực thi, chi tiết xem lại bên dưới.

Do vậy, nên mua BHS với giá mục tiêu 22.000đ/cp, + 19%, chi tiết về BHS xin xem lại bên dưới.

Nguyễn Ngọc Thạch

Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI

  




;

Văn bản gốc


;