Tin tức

Trang chủ » » Duy trì giá cổ phiếu cao cho M&A

Duy trì giá cổ phiếu cao cho M&A

27/04/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Đứng về góc độ đầu tư, nhà đầu tư cần tìm kiếm những công ty đang thực hiện chính sách M&A để có lý do thuyết phục hơn ngoài các định giá cơ bản nhằm tìm kiếm lợi nhuận phi thường

VN Index chạm 601,6 điểm – Lần đầu tiên kể từ 10-11/2015

Hàng loat ý kiến chốt lời trong ngắn hạn của các nhà phân tích, môi giới khi thị trường chạm ngưỡng 600 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 10-11/2016 đã kiến thị trường biến động mạnh tại khu vực này. Những lý do để Bên bán ( Sell side) đưa ra ý kiến chốt lời có vẻ thuyết phục, đó là:

1) Thị trường cần thêm thời gian và khối lượng để củng cố khu vực trên 580 điểm, vùng mà tuần trước thị trường vượt qua dễ dàng nhờ sự hỗ trợ mạnh của nhà đầu tư nước ngoài ( Mua ròng 6 triệu usd trong tuần trước)

2) Xếp hạng tín dụng theo Trading Economics đánh giá triển vọng Việt Nam tiêu cực với điềm số 29 ( trong thang đo 100 điểm) của hệ thống chấm điêm của tổ chức này.

3) Giá dầu đã giúp các chỉ số chứng khoán thế giới tăng lên đỉnh cao của năm 2016, dự báo sẽ xuất hiện điều chỉnh: (i) Thị trường Mỹ đã tăng 15% kể từ đáy và đang giao dịch chạm cạnh trên của kênh giá trên; (ii) Dòng vốn outflow đang gia tăng tại các thị trường phát triển trong tuần qua: (a) Mỹ -4,1 tỷ USD- cao nhất 9 tuần, (b) Nhật -2,6 tỷ USD dù thông tin từ Bank of Japan cân nhắc sẽ cho các ngân hàng vay với lãi suất âm và dự báo BoJ sẽ thực hiện nới lỏng tiền tệ trong phiên họp ngày 27-28/4, (c) Tây Âu – outlflow tăng lên cao nhất trong 5 tuần gầy đây và tuần thứ 11 liên tiếp.

4) Các ngân hàng đầu tư lớn trên thế giới cũng bắt đầu cho ý kiến “ chốt lời- lock in the profit in equities” và chuyển sang những chứng khoán có cổ tức cao (như REIT) để bảo vệ lợi nhuận của danh mục đầu tư.

Vậy, Bên Mua (Buy side) đến từ đâu và đang nghĩ gì khi thực hiện các lênh mua lớn và mạnh trong 2 ngày liên tiếp khiến Index vượt vùng cản 580 điểm chạm đến 600 điểm:

1) GDP phải tăng trưởng 6,7% trong năm 2016 theo thông điệp khẳng định của Thủ tướng mới: trong khi mục tiêu tăng trưởng 6,6-6.7% đưa ra đầu năm nay đang bị thử thách bởi số liệu tăng trưởng GDP quý 1 chỉ đạt 5,46% ( so với 6,12% trong quý 1.2015). Nếu Việt Nam đạt tăng trưởng 6,7% thì 9 tháng còn lại phài đạt 7,0% - một con số dự báo ấn tượng kiến các nhà đầu tư lạc quan trở lại.

2) Yếu tố kỹ thuật: tâm lý đầu tư cải thiện tạo nên hiệu ứng domino sau khi VNIndex vượt 580-585 điểm, vùng mà đã hai lần trong 6 tháng qua thị trường chưa vượt qua được ( lần đầu trong tháng 12 và lần thứ 2 trong tháng 3 năm nay)

3) Kết quả lợi nhuận quý 1 của những cổ phiếu vốn hoá lớn rất tích cực:

- Vinamilk ( VNM): tăng trưởng +28% doanh thu và +38% lợi nhuận ròng.

- BIDV ( BID): tăng trưởng lợi nhuận trước thuế chỉ 3% trong quý 1.2016 và tăng trưởng 5% lợi nhuận theo kế hoạch năm nhưng con số này rất thận trọng. Ước tính với sự thoái vốn khỏi ngân hàng VID thì lợi nhuận năm nay sẽ tăng 12%,thương vụ này đã hoàn thành.

- Vietcombank (VCB): đặt mục tiêu tăng trưởng 10% lợi nhuận năm 2016 nhưng ngay trong quý 1 lợi nhuận trước thuế tăng 61% cùng kỳ, đặt 2.300 tỷ.

- Vingroup ( VIC): Công bố tổng doanh số bán bất động sản năm 2015 đạt 70.000 tỷ ( 3,1 tỷ USD), tăng gấp đôi doanh số bán của năm trước. Doanh số được ghi nhận theo quy định kế toán chỉ được thực hiện khi bất động sản được giao cho khách hàng. Kết quả lợi nhuận quý 1 chưa hợp nhất đạt khoảng 1.100 tỷ, thấp hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước.

- Dược Hậu Giang (DHG): báo cáo tăng trưởng 22% doanh số và 35% lợi nhuận trước thuế và lợi ích của cổ đông thiểu số ( NPATMI)

Ý kiến đầu tư:

Yếu tố kỹ thuật: VN-Index có nhiều cơ hội giao động quanh vùng 600 điểm và hướng đến ngưỡng cản mạnh 620 điểm, vùng giá mà tháng 11-12/2015 chỉ số này có cơ hội chạm đến nhưng chinh phục không thành công. Khả năng cao kịch bản này sẽ lập lại do được ủng hộ của khối lượng giao dịch lớn hai tuần qua và nhà đầu tư nước ngoài mua ròng.

Các chỉ số vĩ mô trong tuần như số liệu (1) bán lẻ và ( 2) chỉ số công nghiệp sẽ được công bố nhưng sẽ không gây tác động trong yếu đến thị trường.

Khi các kết quả kinh doanh quý 1 rất tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn đã được công bố cũng đã không giúp VN-Index chạm đến 620 điểm, cần chú ý quý 1 là quý có biến động lớn nhất trong kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết Việt Nam cũng như những đợt hồi phục của cổ phiếu ngân hàng gần đây thường diễn ra trong thời gian ngắn.

Investment Ideas – Duy trì giá cổ phiếu cao để thực hiện M&A

Được biết, nhiều tổ chức phát hành luôn muốn duy trì Giá cổ phiếu cao nhằm thực hiện các thương vụ M&A. Ngoài ra những lợi ích của giá cổ phiếu cao của 1 công ty còn là:

Đứng về góc độ đầu tư, nhà đầu tư cần tìm kiếm những công ty đang thực hiện chính sách này để có lý do thuyết phục hơn ngoài các định giá cơ bản nhằm tìm kiếm lợi nhuận phi thường như trường hợp trước đây của HHS phát hành 47,8 triệu cổ phiếu để hoán đổi cổ phần của Công ty Phát triển Dịch vụ Hoàn Giang. Các trường hợp có thể nhận thấy trong giai đoạn này là:

- DRH – KSB

- SBT- BHS

Về mặt cơ bản, không đủ lý do theo định giá để Mua, nhưng đứng dưới góc độ M&A, các cổ phiếu được khuyến nghị mua: DRH ( giá mục tiêu 60), KSB ( Giá mục tiêu 60), SBT ( Giá mục tiêu 38), BHS (Giá mục tiêu 25). Cần lưu ý những lựa chọn cổ phiếu này dành cho các nhà đầu tư chịu rủi ro cao.

Nguyễn Ngọc Thạch

Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI

  




;

Văn bản gốc


;