Tin tức doanh nghiệp

Trang chủ » » Giải quyết những thách thức trong ngành Thực phẩm bằng tự động hóa và robot

Giải quyết những thách thức trong ngành Thực phẩm bằng tự động hóa và robot

28/12/2023

Tự động hóa đã thâm nhập và đơn giản hoá hầu hết mọi khía cạnh trong nền kinh tế của chúng ta, và ngành chế biến thực phẩm cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, so với các ngành công nghiệp khác đã biết cách tận dụng tối đa tiềm năng tự động hóa và robot để chuyển đổi và giảm bớt những thách thức trong quá trình xử lý, ngành thực phẩm và đồ uống vẫn đang bị thụt lùi.

Nghiên cứu cho thấy rằng trong 5 năm qua, hoạt động đầu tư vào tự động hóa của ngành thực phẩm và đồ uống đang bị thụt lùi so với các ngành khác, chẳng hạn như logistics và xử lý đơn hàng, ô tô và chăm sóc sức khỏe cũng như dược phẩm. Ngoài các yếu tố bên ngoài như lạm phát, thiếu hụt lao động lành nghề và gián đoạn chuỗi cung ứng, các tổ chức còn phải đối mặt với những thách thức nội bộ như cân bằng chất lượng và tăng trưởng, giữ chân nhân viên, sử dụng và hiểu rõ về dữ liệu cũng như tích hợp công nghệ mới. Khi doanh nghiệp biết cách tận dụng tự động hóa và robot sẽ giúp giải quyết những thách thức nội bộ và bên ngoài này.

Các vấn đề như tình trạng lạm phát, thiếu hụt lao động, yêu cầu về tính bền vững và mong muốn cải thiện chất lượng và sản lượng đều ủng hộ việc tăng cường tự động hóa trong chế biến thực phẩm. Lạm phát gia tăng đã làm cho chi phí đầu vào trong chế biến thực phẩm tăng cao, phải kể đến như chi phí nhân công, vật liệu, năng lượng tăng. Không chỉ chi phí nhân công mà tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành chế biến thực phẩm vẫn là mối lo ngại với khoảng 627.000 vị trí sản xuất chưa thể tuyển dụng trên khắp Hoa Kỳ. Tác động hiện tại và dự kiến của tình trạng thiếu hụt lao động đang đặt ra nhiều mối lo ngại trong hoạt động sản xuất và cho thấy những thách thức về năng suất trong tương lai gần.

Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm được sản xuất và có nguồn gốc mang tính bền vững, điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Theo các báo cáo mới nhất, 42% người tiêu dùng quan tâm đến tính bền vững khi đưa ra quyết định mua hàng, tăng 18 điểm phần trăm so với năm ngoái và 54% người tiêu dùng tin rằng các nhà sản xuất thực phẩm đóng vai trò to lớn nhất trong việc cung cấp các sản phẩm bền vững. Ngoài lợi ích của người tiêu dùng, các yếu tố pháp lý cũng đang khuyến khích hoạt động sản xuất thực phẩm mang tính bền vững hơn nữa, điều này có khả năng phá vỡ các quy trình và sự tuân thủ trong ngành.

Trong khi những mối lo ngại bên ngoài vẫn là một vấn đề, các nhà sản xuất thực phẩm coi những ưu tiên nội bộ như cải thiện chất lượng và tăng trưởng lợi nhuận là chìa khóa cơ bản dẫn đến thành công trong ngành. Các doanh nghiệp bắt đầu nhận ra tiềm năng của tự động hóa và robot sẽ tác động đáng kể đến hoạt động sản xuất bằng cách tăng năng suất, cải thiện chất lượng và cắt giảm chi phí. Trên thực tế, các báo cáo chỉ ra rằng trong tổng số khoản đầu tư vào công nghệ trong năm qua, 33% doanh nghiệp nhận thấy tự động hóa quy trình mang lại lợi tức đầu tư lớn nhất.

Các nhà sản xuất không giải quyết được những thách thức phức tạp này sẽ khó mà theo kịp các đối thủ cạnh tranh đang tận dụng tự động hóa và robot để giải quyết những lỗ hổng hoạt động do những trở ngại nội bộ và bên ngoài này tạo ra. Tự động hóa và robot không chỉ có thể cải thiện hiệu quả và giảm thiểu sai sót mà còn có thể giúp bù lại tỷ suất lợi nhuận eo hẹp, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, đáp ứng nhu cầu và quy định cũng như cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn đối với hoạt động vận hành.

Cách tối ưu hóa tự động hóa và robot

Để triển khai và sử dụng thành công robot và tự động hóa trên phạm vi toàn diện, doanh nghiệp cần có sự quản lý và giám sát chặt chẽ để kiểm soát và tích luỹ những hiểu biết chuyên sâu. Hướng tới mục tiêu này, các doanh nghiệp nên đảm bảo kết nối phần mềm hỗ trợ các công nghệ này trên hệ thống của doanh nghiệp nhằm cải thiện hiểu biết và thu thập thông tin. Cụ thể, phần mềm tự động hóa có thể cung cấp khả năng hiển thị và phân tích dữ liệu được cải thiện trong quy trình sản xuất cũng như xác định các vấn đề. Một hệ sinh thái được liên kết sẽ cung cấp thông tin chuyên sâu về các hoạt động bằng cách tập trung hóa máy móc, mạng và dữ liệu thông qua Internet vạn vật công nghiệp (IIoT) và doanh nghiệp được kết nối.

Các thành phần thiết yếu để thu thập thông tin đó và triển khai thành công nhằm cải thiện quá trình tự động hóa trong toàn tổ chức bao gồm:

  • Hệ thống điều hành sản xuất (MES) theo dõi các chỉ số hiệu suất chính (KPI) để cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực về các hoạt động và ngăn ngừa điểm tắc nghẽn.
  • Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) cung cấp kho lưu trữ trung tâm cho tất cả dữ liệu và cho phép truy xuất nguồn gốc cũng như tự động hóa quy trình công việc.
  • Lập kế hoạch chuỗi cung ứng (SCP) tự động hóa quá trình thu thập dữ liệu từ máy móc, thiết bị cảm biến và các hệ thống khác để xác định xu hướng và mô hình, tự động hóa việc lập kế hoạch sản xuất, quy trình công việc và hiệu suất.

Tận dụng tự động hóa và robot có thể giúp giảm bớt áp lực vận hành do các thách thức về kinh tế, khách hàng và ngành khi chế biến thực phẩm. Đầu tư vào tự động hóa và robot sẽ cải thiện tầm nhìn trong hoạt động và tăng mức độ chính xác. Khi ngành sản xuất thực phẩm phải đối mặt với những thách thức về lao động, tăng tỷ suất lợi nhuận và các quy định cũng như tìm cách hợp lý hóa các quy trình, tự động hóa đóng vai trò như một giải pháp khả thi để cải thiện hoạt động trên toàn doanh nghiệp.

By Steven Chiu, Regional Manager, Enterprise Software Sales, Rockwell Automation

  




;

Văn bản gốc


;