Tin tức

Trang chủ » » Gọi vốn cho khởi nghiệp thông qua sàn giao dịch chứng khoán

Gọi vốn cho khởi nghiệp thông qua sàn giao dịch chứng khoán

09/06/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Một thị trường giao dịch chứng khoán dành riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được Phó thủ tướng Vương Đình Huệ hối thúc nhanh chóng hình thành, mang theo hy vọng giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn.

Lập kênh gọi vốn riêng cho Start- up

Chưa bao giờ từ “ khởi nghiệp ” (start-up) lại được những người đứng đầu Chính phủ nói tới nhiều như trong những ngày vừa qua. Trong quá trình làm việc tại Hà Nội và Lâm Đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên tục đề cập đến việc những khu vực này phải trở thành trung tâm của khởi nghiệp. Ngày 7/6 vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đưa ra yêu cầu đối với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc thành lập sàn chứng khoán dành riêng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp .

Theo ông Huệ, đến năm 2020 VN phấn đấu sẽ có khoảng 1 triệu doanh nghiệp so với con số 528.000 doanh nghiệp đang hoạt động (trên tổng số 900.000 doanh nghiệp đăng ký). Khởi nghiệp là một mô hình phù hợp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và phấn đấu phát triển VN thành một quốc gia khởi nghiệp. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất đối với các start-up là việc huy động vốn, đặc biệt là cho giai đoạn ươm mầm và tăng tốc. Do đó, việc xây dựng được sàn chứng khoán cho start-up giúp các doanh nghiệp này huy động vốn tốt hơn, thay vì tìm đến các ngân hàng hay các nguồn vốn từ bạn bè, gia đình hoặc tư nhân vốn gặp nhiều khó khăn, lại chịu lãi suất cao. Ông Huệ cũng lưu ý việc thành lập sàn chứng khoán riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp không thể là phong trào mà làm sao thu hút được vốn của các quỹ đầu tư.

Chia sẻ kinh nghiệm, ông Jeong Eun - Bo, Phó Chủ tịch FSC, Việt Nam cho rằng Việt Nam cần xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp để phát triển các Start - ups. Cụ thể từ kinh nghiệm của Hàn Quốc cho thấy với mô hình sàn giao dịch chứng khoán Korea New Exchange (KONEX) dành riêng cho các Start - ups và các DN nhỏ và vừa rất hiệu quả. Sau hơn hai năm vận hành kể từ khi thành lập vào năm 2013, KONEX đã có quy mô vốn hóa tăng gấp 8 lần (xấp xỉ 4,1 tỷ USD) và có 88 DN niêm yết so với 21 DN lúc ban đầu.

Sàn sẽ thu hút quỹ đầu tư

Thực tế, tại Hàn Quốc, mô hình sàn giao dịch chứng khoán dành riêng cho doanh nghiệp khởi nghiệp mang tên KONEX đã được thành lập từ năm 2013. Chỉ sau 3 năm hoạt động, số lượng công ty niêm yết của KONEX đã tăng gấp 6 lần, giá trị vốn hóa thị trường tăng gấp 10 lần, lên tới 4,1 tỷ USD. Thực tế để kêu gọi vốn cho các start-up, một số nước trên thế giới đã phát triển các sàn giao dịch chứng khoán dành riêng cho đối tượng này. Ông Ta Huyn Noh, giám đốc thị trường KONEX, thuộc thị trường chứng khoán Hàn Quốc, cho biết từ năm 2013 sàn giao dịch dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp của Hàn Quốc được hình thành với kỳ vọng đóng vai trò hạt nhân, góp phần thực hiện mục tiêu một nền kinh tế sáng tạo.

Mục tiêu của đề án là đến năm 2020 hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thiết lập được Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia; hỗ trợ được 800 dự án, 200 DN khởi nghiệp, trong đó 50 DN gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhập, với tổng giá trị ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng. Để có hệ sinh thái khởi nghiệp tốt nhằm phát triển các Start - ups tại Việt Nam cần phải hội tụ 4 yếu tố căn bản: Tạo dựng khuôn khổ pháp lý thích hợp cho Start - ups; Năng động sáng tạo của bản thân Start - ups vì khởi nghiệp gắn liền với đổi mới, sáng tạo; Sự tham gia đầu tư của nhà đầu tư, các quỹ; Những điều kiện, thể chế hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp.

Hải Yên

Tổng hợp

  




;

Văn bản gốc


;