Tin tức

Trang chủ » » Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam & Top 10 Công ty uy tín các ngành năm 2023

Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam & Top 10 Công ty uy tín các ngành năm 2023

18/01/2024

Chuyên mục: Tin tức In trang

Ngày 18/01/2024 tại GEM Center, TP.HCM, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam & Top 10 Công ty uy tín ngành Dược - Logistics - Du lịch & Khách sạn, Resort - Thức ăn chăn nuôi năm 2023.    

 

Trong năm qua, bối cảnh khó khăn từ tình hình kinh tế toàn cầu cũng như trong nước đã tác động lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là điểm sáng với nhiều tín hiệu tích cực như tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, GDP cả năm ước tăng 5,05% so với năm trước, nhiều lĩnh vực phục hồi như xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.

Theo thống kê từ danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) của Vietnam Report, tổng doanh thu của cả ba lĩnh vực Công nghiệp - Xây dựng, Dịch vụ và Nông nghiệp - Lâm nghiệp - Thủy sản năm 2023 đều có sự gia tăng so với năm 2022. Trong đó, ngành Công nghiệp - Xây dựng vẫn là một trong những động lực phát triển của ngành kinh tế, và hoạt động Nông nghiệp - Lâm nghiệp - Thủy sản vẫn giữ được đà cải thiện đáng kể so với năm trước. Xét về các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của toàn bộ doanh nghiệp trong bảng xếp hạng năm nay, tỷ suất sinh lời trên tài sản (ROA) bình quân và tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) lần lượt tăng 0,2% và 4,1% so với năm trước. Ngược lại, tỷ suất sinh lời trên doanh thu (ROS) bình quân ghi nhận mức giảm 0,4% xét trên tổng thể.

Tình hình sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp lớn trong các ngành kinh tế trọng điểm như Dược, Logistics, Du lịch, Khách sạn - Resort, Thức ăn chăn nuôi… cũng cải thiện dù còn nhiều khó khăn. Trừ ngành Logistics chịu nhiều tác động từ sự suy giảm kinh tế toàn cầu, các lĩnh vực còn lại đều ghi nhận sự tăng trưởng khi các doanh nghiệp dược ngày càng quan tâm đến việc cải tiến nghiên cứu, sản xuất, áp dụng công nghệ mới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của xã hội, Việt Nam cũng vừa chứng kiến một năm “bùng nổ” thị trường khách nội địa cùng quốc tế, và nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, sữa, trứng đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thức ăn chăn nuôi có chất lượng. Nhìn chung, nếu vượt qua được khó khăn hiện tại, các doanh nghiệp sẽ nắm bắt được cơ hội lớn để trở thành động lực chính cho nền kinh tế, nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng trong và ngoài nước.

Có thể thấy được những nỗ lực của Việt Nam với con đường phục hồi đang ngày càng rõ nét hơn. Trong đó, những nỗ lực thích ứng linh hoạt trong hoạt động sản xuất kinh doanh và chiến lược quản trị của các doanh nghiệp sẽ là tiền đề cho một năm 2024 khả quan hơn khi tình hình kinh tế dần được cải thiện. Đặc biệt, việc xây dựng được một thương hiệu mạnh sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ và phát triển bền vững trong tương lai.

Với vai trò của một tổ chức xếp hạng có uy tín, 17 năm qua, Vietnam Report và Báo VietNamNet đã đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển thành công các thương hiệu lớn, trong đó có VNR500 – Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Top 10 Công ty uy tín các ngành kinh tế trọng điểm. Bảng xếp hạng VNR500 được đánh giá dựa trên phương pháp tính điểm trọng số với các trụ cột chính là doanh thu, tổng tài sản, tổng số lao động, tốc độ tăng trưởng, lợi nhuận, uy tín doanh nghiệp trên truyền thông… Trong khi đó, Top 10 Công ty uy tín các ngành được xây dựng dựa trên ba tiêu chí chính: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất, uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding, kết quả khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan. Với phương pháp minh bạch, khoa học và uy tín, các nghiên cứu và đánh giá này sẽ là bệ phóng góp phần nâng cao vị thế và uy tín thương hiệu của doanh nghiệp Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.

Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam & Top 10 Công ty uy tín ngành Dược - Logistics - Du lịch & Khách sạn, Resort - Thức ăn chăn nuôi năm 2023 đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham dự của các đại diện Đảng và Nhà nước, hơn 500 đại diện các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, các chuyên gia kinh tế và đại diện các cơ quan báo chí - truyền thông uy tín.

Đặc biệt, đáp ứng xu thế thời đại, trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề “Dẫn đầu kỷ nguyên chuyển đổi số: Từ bài học toàn cầu đến ứng dụng tại Việt Nam” với sự góp mặt của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước như: nhà phát minh công nghệ Ấn Độ Sharad Sharma - thành viên Cơ quan Tư vấn Trí tuệ nhân tạo Liên Hợp Quốc, TS. Lê Nhân Tâm - Giám đốc Công nghệ Microsoft Việt Nam, Ms. Serene Wong - Giám đốc cấp cao Rockwell Automation, công ty đa quốc gia cung cấp các giải pháp tự động hóa công nghiệp và thông tin có trụ sở tại Hoa Kỳ…

Nhân dịp này, Vietnam Report xuất bản Sách trắng Kinh tế Việt Nam 2023 với chủ đề “Cộng hưởng nỗ lực, tạo đà bứt phá”. Bên cạnh những tổng kết về thành quả đạt được trong năm qua, Báo cáo cũng đưa ra một số dự báo về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2024. Ngoài ra, một số gợi ý về chính sách kinh tế, bài học kinh nghiệm và đề xuất chiến lược kinh doanh cũng được phân tích trong Báo cáo nhằm giúp các doanh nghiệp hình thành khung đánh giá khả năng phục hồi những nguồn lực quan trọng, qua đó vượt qua khó khăn hiện tại và tạo đà bứt phá trong tương lai.

Ban Tổ chức trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ: Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phát triển Đông Dương, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, Công ty TNHH Hào Hưng, Công ty Cổ phần Công nghệ Hợp Long, Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC, Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc và các đơn vị khác đã đồng hành cùng chương trình. Trân trọng cảm ơn các khách mời tham dự, đại diện các doanh nghiệp và các cơ quan báo chí - truyền thông đã đến đưa tin để buổi lễ thành công rực rỡ.

 

Vietnam Report

 

  




;

Văn bản gốc


;