Tin tức doanh nghiệp

Trang chủ » » Bảo Vệ Người Nông Dân Để Phát Triển Nông Nghiệp Bền Vững

Bảo Vệ Người Nông Dân Để Phát Triển Nông Nghiệp Bền Vững

12/10/2021

Nền nông nghiệp Việt Nam chứa đựng nhiều rủi ro khó lường gây ra những tác động tiêu cực đến người nông dân, khu vực nông thôn và cả nền kinh tế nói chung. Khi nhận thức được các rủi ro đối với khu vực nông nghiệp nông thôn, người nông dân sẽ được bảo vệ đúng đắn, an tâm trước khó khăn nhằm yên tâm sản xuất và phát triển kinh tế.

Người nông dân quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời là đối tượng yếu thế và dễ bị rủi ro. Nông nghiệp Việt Nam còn đang trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa do đó vẫn ở mức thô sơ. Bên cạnh các rủi ro về thiên tai – thời tiết, người nông dân Việt Nam phải đối mặt nhiều rủi ro về sức khỏe liên quan đến lao động nông nghiệp như: sử dụng điện và máy móc nông nghiệp không an toàn; điều kiện làm việc trong các làng nghề truyền thống rất thô sơ, trình độ nhận thức của người nông dân về an toàn vệ sinh lao động còn thấp. Ngoài ra, những thói quen tâm lý, giản đơn trong lao động đã hạn chế người nông dân tiếp xúc với những kiến thức về vấn đề bảo vệ an toàn. Trong khi đó, các vấn đề sức khỏe đang có dấu hiệu gia tăng tại Việt Nam hiện nay như: ung thư, đột quỵ, tim mạch,… cũng ảnh hưởng đến cuộc sống bà con nông dân. Rủi ro ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tài chính của người nông dân, đặc biệt là những hộ gia đình nghèo, khó khăn chồng chất khó khăn. Khi người nông dân gặp rủi ro tai nạn hoặc bệnh tật khiến sức khỏe lao động chính bị ảnh hưởng, theo đó năng suất sản xuất thấp, khả năng thu hồi vốn bị mất đi hoặc kém hiệu quả, thua lỗ; không có khả năng trả nợ cho ngân hàng, sau đó sẽ khó có thể vay vốn để tái sản xuất kinh doanh. Về phía ngân hàng, các tổ chức tín dụng sẽ phải tính toán và rà soát lại dòng vốn đầu tư cho hợp lý để tránh rủi ro cho hoạt động và nguồn vốn đầu tư của ngân hàng. Như vây, vô hình chung làm giảm khả năng vay vốn của người nông dân khác tại khu vực nông thôn và ảnh hưởng cả hoạt động đầu tư của tổ chức tín dụng.

Rủi ro là rất lớn và khó lường, nên bảo hiểm nông nghiệp được Quốc hội, Chính phủ quan tâm chỉ đạo và khuyến khích các doanh nghiệp bảo hiểm và tái bảo hiểm tham gia để hỗ trợ người dân khi gặp rủi ro, yên tâm sản xuất. Thực tế, tham gia bảo hiểm là giải pháp kiểm soát rủi ro, giảm thiểu thiệt hại hiệu quả tại nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp. Khi gắn Bảo hiểm nông nghiệp với vay vốn tín dụng, Bảo hiểm chia sẻ rủi ro giữa tổ chức tài chính và nông dân, phát triển tín dụng nông nghiệp. Tham gia Bảo hiểm tín dụng, người nông dân không bị lâm vào cảnh nợ nần khi không may gặp biến cố trong cuộc sống. Bảo hiểm đảm bảo khả năng chi trả khoản vay vốn cho Ngân hàng, không chỉ giúp người nông dân có thể tái sản xuất và vay vốn sau khó khăn, mà còn hỗ trợ hoạt động tín dụng tại địa phương. Khi người dân yên tâm sản xuất và cải thiện đời sống,  bảo hiểm hỗ trợ thực hiện công tác an sinh xã hội. Có thể thấy rõ, việc kết hợp triển khai bảo hiểm nông nghiệp gắn kết với việc vay vốn từ ngân hàng sẽ đưa sản phẩm đi vào cuộc sống người dân, tạo ra lợi ích thiết thực và bảo vệ nông dân toàn diện, hiệu quả.

Qua đánh giá, lợi ích và vai trò của bảo hiểm đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn chưa đáng kể. Bảo hiểm phục vụ hàng triệu khách hàng là người nông dân, song trình độ dân trí, nhất là hiểu biết về bảo hiểm chưa cao. Đa số người nông dân, nhất là ở khu vực vùng sâu vùng xa chưa có nhu cầu hoặc không hiểu biết về lợi ích của bảo hiểm. Khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi phục vụ là thuyết phục khách hàng hiểu và tham gia bảo hiểm. Thu nhập của người nông dân thường thấp và không ổn định do đó khó đáp ứng khả năng chi trả phí bảo hiểm. Ngoài ra, nếu năm thứ nhất chưa xảy ra tổn thất, không phát sinh bồi thường, các hoạt động tham gia bảo hiểm năm tiếp theo sẽ khó hình thành, người nông dân không thấy phát sinh nhu cầu trong khi rủi ro là khó lường và thường trực. Vì vậy, việc triển khai bảo hiểm tại khu vực nông nghiệp nông thôn còn gặp phải nhiều khó khăn thử thách, cần tích cực tuyên truyền và phổ biến sâu rộng lợi ích của bảo hiểm bảo vệ người dân.

Bảo hiểm Agribank là Công ty con của Agribank hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Với sứ mệnh chung tay với Agribank xây dựng nông thôn mới, Bảo hiểm Agribank bảo vệ và hỗ trợ người dân trong hoạt động tín dụng, nâng cao hệ số tín nhiệm của người vay vốn đối với các tổ chức tín dụng, ngân hàng và bảo vệ khách hàng, đặc biệt người dân khu vực nông nghiệp nông thôn, đối tượng yếu thế trước những rủi ro khó lường của thiên tai, dịch bệnh, tai nạn,… Ngoài ra, Bảo hiểm Agribank bảo vệ dòng vốn của Agribank tại khu vực nông thôn, nâng cao năng lực tài chính của Ngân hàng quốc dân, phát triển dịch vụ ngân hàng – bảo hiểm ưu việt. Nhận thức được vai trò và sứ mệnh của mình, Bảo hiểm Agribank đã xác định chiến lược phát triển các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ và sức khỏe tới khu vực Nông nghiệp, Nông thôn thông qua mô hình Banca, đặc biệt là mô hình Banca với Agribank gồm 171 Tổng Đại lý và gần 30.000 Đại lý viên. Bảo hiểm Agribank cung cấp thành công các sản phẩm Bảo hiểm tới hơn 3,3 triệu lượt hộ nông dân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang có quan hệ vay vốn và sử dụng dịch vụ ngân hàng tại hệ thống Agribank. Đến nay, Bảo hiểm Agribank đã chi trả bồi thường cho gần 190 nghìn vụ với tổng số tiền bồi thường là hơn 3.657 tỷ đồng. Bảo hiểm Agribank đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ cuộc sống của người dân khu vực nông nghiệp nông thôn, an tâm phát triển kinh tế. Đồng thời, việc kết hợp bảo hiểm vào hoạt động tín dụng cũng góp phần nâng cao hệ số tín nhiệm của các tổ chức tín dụng, thúc đẩy hoạt động đầu tư phát triển kinh tế.

Mặc dù còn nhiều khó khăn khi hoạt động chính tại khu vực nông nghiệp nông thôn, Bảo hiểm Agribank đã kiên trì, kiên định với định hướng phát triển suốt hơn 14 năm qua và đạt được nhiều kết quả triển vọng. Doanh nghiệp bảo hiểm được Bộ Tài chính và thị trường bảo hiểm đánh giá là có mô hình Banca hiệu quả và lớn mạnh nhất, 07 năm liền được Bộ Tài chính xếp hạng DNBH phi nhân thọ 1A (hạng đặc biệt), Top 10 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam, Top 20 thương hiệu nổi tiếng hàng đầu, sản phẩm chất lượng vì quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam và có nợ phải thu thấp nhất thị trường. Gần đây, Bảo hiểm Agribank vinh dự có tên trong danh sách tổ chức bảo hiểm uy tín trong lĩnh vực Hàng hải do Bộ Tài chính công bố theo Quyết định số 1640/QĐ-BTC ngày 27/8/2021.

Là doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động tại khu vực nông thôn, Bảo hiểm Agribank chú trọng các công tác an sinh xã hội, đem đến cuộc sống ổn định và tốt đẹp hơn cho bà con nông dân: Xây cầu tại Kỳ Sơn - Nghệ An, xây nhà tình nghĩa tại Hà Giang, ủng hộ chống ngập mặn tại Bến Tre, công tác phòng chống Covid-19, ủng hộ kinh phí triển khai Oxy map cho người dân F0 điều trị tại nhà… với tổng số tiền lên đến 4 tỷ đồng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Bảo hiểm Agribank ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại 46 điểm nóng bùng phát dịch trên 12 tỉnh/thành phố và Quỹ vaccine. Bên cạnh đó, từ 10/8/2021 đến nay, Bảo hiểm Agribank đang triển khai 02 cây ATM phát gạo miễn phí cho người dân tại Phường 12 & 15 Quận 8, TP. Hồ Chí Minh; trao tặng gạo và trang phục phòng dịch cho tổ chức xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh như: Phường 9 và 16 Quận 8; Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5G; Ủy ban MTTQ quận Phú Nhuận; Đoàn khối ngân hàng TP. Hồ Chí Minh… Số gạo huy động từ nguồn lực Công ty, cán bộ nhân viên Bảo hiểm Agribank - Ngân hàng Agribank và các cá nhân tổ chức bên ngoài đạt được là trên 89 tấn và còn tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới. Trong quá trình vươn tới danh hiệu đơn vị bảo hiểm hàng dầu trên thị trường, Bảo hiểm Agribank luôn nỗ lực là doanh nghiệp thực hiện hoạt động cộng đồng giúp đỡ nhiều người dân nhất, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, cung cấp dịch vụ bảo vệ hoàn hảo và hiệu quả nhất.

Với nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm, Bảo hiểm Agribank cung cấp hơn 100 sản phẩm bảo hiểm phù hợp với mọi hoạt động sản xuất kinh doanh: Bản an tín dụng, bảo hiểm nhà tư nhân, bảo hiểm trâu bò, bảo hiểm tàu thuyền,… phục vụ nhu cầu bảo hiểm của bà con nông dân, khu vực nông thôn và nền kinh tếnông nghiệp Việt Nam. Tiềm năng bảo hiểm tại khu vực nông nghiệp, nông thôn là rất lớn, bà con nông dân còn chưa nhận thức rõ nét hiệu quả của bảo hiểm, do đó nhu cầu còn chưa cao. Người nông còn thụ động khi đối phó với các rủi ro, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển nông nghiệp. Trong thời gian tới, khi hoạt động kinh doanh khôi phục sau đại dịch, kinh tế nông nghiệp hiện đại hóa với nhiều máy móc công nghệ, cần nhiều phương án bảo vệ để gia tăng năng lực sản xuất kinh doanh và bảo vệ con người khỏi rủi ro bất khả kháng. Với kênh bán hàng rộng lớn của mô hình Banca Agribank, Bảo hiểm Agribank nỗ lực truyền tải ý nghĩa của sản phẩm bảo hiểm, nâng cao chất lượng dịch vụ, tư vấn và hỗ trợ người dân hiểu và tin tưởng bảo hiểm bảo vệ sản xuất kinh doanh, đưa công nghệ thông tin vào hoạt động bán hàng và giải quyết bồi thường. Cùng với đó, Bảo hiểm Agribank đang tiếp tục nghiên cứu và đưa ra những sản phẩm bảo hiểm đáp ứng các nhu cầu đa dạng của bà con với mức phí linh hoạt và cạnh tranh, vì nền nông nghiệp bền vững. Là doanh nghiệp hoạt động chính tại khu vực nông nghiệp nông thôn, Bảo hiểm Agribank phấn đấu tiếp tục là doanh nghiệp bảo hiểm lớn nhất, cung cấp các sản phẩm bảo hiểm đến với khu vực tam nông, bảo vệ người dân trước các rủi ro trong cuộc sống và trong lao động sản xuất. Sứ mệnh của Bảo hiểm Agribank là góp phần bảo vệ vốn cho các tổ chức tín dụng cũng như ổn định an sinh xã hội nông thôn và đồng hành cùng Chính phủ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

  




;

Văn bản gốc


;